Muôn vàn cảm xúc của mẹ khi dự khai giảng trực tuyến đặc biệt cùng con

Lần đầu tiên dự một lễ khai giảng trực tuyến qua màn hình tivi, không chỉ là ấn tượng với học sinh mà còn là cảm xúc khó tả với những người mẹ luôn đồng hành bên cạnh con.

Muôn vẻ cảm xúc ngày khai giảng đặc biệt

Sáng ngày 5/9, thay vì là ngày toàn dân đưa trẻ đến trường giống hằng năm, hôm nay, học sinh tại nhiều địa phương trên cả nước được tham dự lễ khai giảng trực tuyến qua màn hình tivi. 

Trải nghiệm này không chỉ đặc biệt với mỗi học sinh, mà còn để lại ấn tượng với các bậc phụ huynh tham dự cùng con. 

Chia sẻ về buổi khai giảng sáng 5/9, chị Nguyễn Thanh Nga (27 tuổi, phụ huynh có con học trường mầm non Thanh Xuân Bắc - Hà Nội) cho biết: “Năm nay là khai giảng đầu tiên của con tôi. Vì còn nhỏ, nên bé cũng chưa nhận thức được nhiều về ý nghĩa cũng như không khí của ngày lễ này. Ngược lại, tôi lại có rất nhiều cảm xúc đặc biệt. 

nga-1630846025.jpg
Chị Thanh Nga cho biết, vì con còn nhỏ nên cũng chưa nhận thức được nhiều về ý nghĩa cũng như không khí của ngày lễ khai giảng. Ngược lại, chị lại có rất nhiều cảm xúc đặc biệt. 

Từ mấy hôm trước, tôi đã rất háo hức kể về cho con buổi lễ khai giảng mà con sắp được tham gia, kể về thầy cô, về trường lớp và các bạn… Tôi cũng đặt mua một số bộ quần áo đẹp để con diện trong ngày khai giảng, đồng thời, theo dõi nhóm lớp để nắm được các thông tin mà cô giáo lớp con gửi đến…

Đến hôm nay, con được gọi dậy như thói quen hằng ngày, vệ sinh cá nhân và ăn sáng. Sau đó, con được tham gia hai chương trình khai giảng, một trên đài Truyền hình Hà Nội và một là của trường”. 

“Dù không thể tham gia trực tiếp, không cờ hoa, không đông vui, náo nức… nhưng cả gia đình cùng con khai giảng online cũng rất ấm cúng.

Đây quả thực là một khai giảng đáng nhớ! Tôi hy vọng đại dịch sớm qua đi để các bạn học sinh, nhất là các bạn nhỏ ở lứa tuổi mầm non có thể được đến trường học tập. Sau này tôi sẽ kể lại cho con nghe về ngày hôm nay, chắc chắn con cũng sẽ cảm thấy thật đặc biệt”, chị Thanh Nga tâm sự.

Chị Đỗ Nga (phụ huynh tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cũng có kỷ niệm đồng hành cùng hai cậu con trai vào mẫu giáo và lớp 1: “Năm học này thật đặc biệt, khi ngày khai giảng cũng đặc biệt. Khác với mọi năm, năm nay, các con được dự lễ khai giảng online, không được trực tiếp nghe tiếng trống trường, không được chứng kiến cờ hoa rực rỡ, cũng không được hân hoan cùng thầy cô bạn bè. Các con chỉ được cảm nhận mọi thứ qua màn hình tivi. Nhất là đối với các em học sinh năm nay vào lớp 1 như con tôi thì sẽ có phần thiệt thòi. 

nga-2-1630846025.jpg
Theo chị Đỗ Nga, đây là dịp khai giảng đặc biệt, mang nhiều kỷ niệm cho các con.

Tuy xem qua màn hình nhưng tôi vẫn cảm nhận được không khí trang trọng và bồi hồi cùng các con chào đón một năm học mới. Hai bé cũng rất háo hức dậy sớm, ăn mặc đẹp xếp hàng ngay ngắn làm lễ chào cờ.

Ấn tượng với tôi, đây là một lễ khai giảng chưa từng có. Trong bối cảnh cả nước đang gồng mình chống dịch, mặc dù không được tới trường để đón chào không khí năm học mới nhưng việc kịp thời truyền hình trực tiếp cũng giúp các con phần nào lưu lại dấu ấn bắt đầu một năm học mới. Tuy có những hạn chế, nhưng việc tổ chức lễ khai giảng trực tuyến là cần thiết. Các con chấp nhận chịu thiệt thòi chỉ mong được sớm trở lại trường cùng thầy cô, bạn bè”.

Nhiều phụ huynh thậm chí còn háo hức đón chờ ngày khai trường hơn cả các con. Cách đây vài ngày, chị Đặng Thanh Tuyền còn cùng con tỉ mỉ làm một lá cờ nhỏ, để chuẩn bị cho ngày khai giảng đặc biệt của con.

240597268-4422077734517663-1195611273310677158-n-1630845918.jpg
Học sinh được mẹ chuẩn bị một lá cờ "handmade" để có lễ khai giảng đáng nhớ.

Dở khóc dở cười khi con ngáp ngủ, làm “siêu nhân”

Chị Đỗ Nga cũng chia sẻ thêm: “Do năm nay mới vào lớp 1, con chưa hiểu hết nghi lễ, và còn ham chơi, nên các con chỉ tập trung được một lúc rồi lại chạy nghịch lung tung. Đêm hôm trước, vì háo hức đón chờ khai giảng quá, cả hai anh em thức khá muộn, nên sáng nay, cũng có những lúc màn hình tivi “không hấp dẫn” là cả hai lại ngồi ngáp ngủ”.

Mặc dù sinh sống tại Hà Nội, song, hè năm nay, khi đưa các con về quê Phú Thọ chơi, cả gia đình chị Nguyễn Thị Toán bị “kẹt” lại do giãn cách xã hội. Với chị, vì vậy, ngày khai giảng năm học mới của cô con gái cũng trở nên càng đặc biệt hơn: “Trong cảm nhận của tôi, khai giảng năm nay đúng là thật đặc biệt, cả nhà giục nhau dậy từ sáng sớm, ăn mặc chỉnh tề mà vẫn chỉ quanh quẩn ở trong nhà. 

Mặc dù không đến trường, nhưng mà cũng có không khí hồi hộp ra phết đấy! Bởi bé nhà tôi năm nay là bước vào lớp 1 và cũng là lần đầu tiên dự một lễ khai giảng trực tuyến như thế này. Bạn ấy hào hứng lắm, tíu tít chuẩn bị quần áo từ tối hôm trước rồi sáng nay tự dậy từ rất sớm. Con còn bảo: “Dịch bệnh thế này, khai giảng online, nên mặc đẹp rồi ở nhà thôi chứ không được ra ngoài, nhưng mà vẫn thấy vui quá mẹ nhỉ?”.

toan-1630846024.jpg
Theo chị Nguyễn Thị Toán, bé nhà chị năm nay vào lớp 1 nên rất háo hức được diện quần áo đẹp tham dự lễ khai giảng.

Tự nhiên tôi nhớ lại, trong lúc khai giảng online, lớp của bé nhà tôi cũng vui phải biết. Có bạn đang dự khai giảng thì “trốn”, camera thoát đi đâu mất, cô không thấy hình. Lúc sau hồn nhiên lắm bảo là: “Con vừa đi vệ sinh đó cô”. Rồi lúc đang chia sẻ thì có bạn lại nhắng lên: “Ôi cô ơi các bạn ơi! Chỗ nhà con có mưa, sấm chớp bão bũng quá thể, liệu con có đi khai giảng nổi không cô?” Có lẽ các bạn vẫn cứ nghĩ là mình sẽ phải “đội mưa” đi khai giảng tại trường đó!”.

Chị Nguyễn Thị Hằng (Hoài Đức, Hà Nội) cũng bộc bạch: “Bé nhà tôi năm nay 3 tuổi, lần đầu tiên dự lễ khai giảng online như vậy. Từ tối qua, mẹ dặn là mai khai giảng, mẹ gọi dậy sớm nhé, thế là sáng nay, 7h gọi một cái, con dậy luôn, chứ như bình thường thì còn lâu mới dậy nổi. 

hang-1630846025.jpg
Chịc Hằng chia sẻ, cậu con trai 3 tuổi hào hứng dự lễ khai giảng trong khoảng 30 phút đầu, sau đó chuyển sang "bắng nhắng".

Khoảng 30 phút đầu tiên, con khá tập trung, vì có cả chị họ ngồi theo dõi cùng. Tuy nhiên, sau đó, con dần mất tập trung và bắt đầu bắng nhắng, không chịu ngồi yên nữa mà đứng dậy nhảy múa rồi làm động tác “siêu nhân người nhện”... Mẹ phải nhắc mãi con mới chịu ngồi ngoan trở lại. Sau khi xem hết chương trình khai giảng trên tivi, con cứ đeo ba lô đòi đi học. Con bảo con thèm đi học quá rồi!”.

Buồn khi con gái hỏi “Mẹ ơi, tại sao con không được đến trường?”

Cũng là một giáo viên, nên khi ở nhà cùng dự lễ khai giảng với con, chị Đỗ Thu Huyền (giáo viên trường tiểu học thị trấn trạm Trôi - Hoài Đức) lại có những cảm xúc riêng: “Cảm xúc của tôi hôm nay là vui buồn lẫn lộn. Cũng háo hức khi đứng trước thềm năm học mới, mẹ chồng tôi cũng là giáo viên tiểu học, bà cũng vừa kịp sáng tác bài thơ “Khai trường mùa Covid”, hòa theo không khí ngày khai giảng đặc biệt năm nay, cho các con có thêm cảm xúc hân hoan.

Tuy nhiên, tôi lại thấy buồn khi con gái hỏi mẹ ơi tại sao con không được đến trường. Năm nay, con gái mình bước vào lớp 1, đây có thể nói là một dấu mốc trong cuộc đời của con. Vậy nên, với tôi, đó là một niềm vui chưa trọn vẹn.

240928969-2540272286116381-3941555903981047767-n-1630845918.jpg
Chị Đỗ Thu Huyền bên cô con gái năm nay vào lớp 1.

Với cương vị vừa là phụ huynh có con vào lớp 1 vừa chủ nhiệm học sinh lớp 1, tôi cũng có chút cảm thấy áp lực đối với các con. Bản thân tôi cũng có chút lo lắng cho chất lượng học tập của các con, bởi, với học sinh lớp 1, cầm tay nắn nót từng chữ từng nét là rất quan trọng, mà bây giờ các con chủ yêu nhìn và bắt chước qua màn ảnh, thật sự là khó khăn cho cả cô và trò.

Tất nhiên, tôi cũng đã chuẩn bị các phương án để tìm ra phương pháp dạy học hiệu quả nhất giúp học sinh, nhưng chắc chắn chất lượng sẽ bị hạn chế”.

Cô Nguyễn Thị Nga, tác giả bài thơ "Khai trường mùa Covid" bày tỏ: "Thực ra cũng không có gì đặc biệt, chỉ là tôi thấy rất thương các con, trong đó có cả cháu nội của tôi, năm nay, ngày khai giảng rất thiệt thòi vì không được hưởng không khí tưng bừng náo nức của ngày toàn dân đưa trẻ đến trường do ảnh hưởng của dịch bệnh. Đặc biệt, đối với học sinh đầu cấp , theo thông lệ ngày khai giảng sẽ được các anh chị lớp trên chào đón. Điều đó để lại dấu ấn đẹp và rất sâu đậm trong suốt quãng đời học sinh của các con.
Kể cả các cô, mặc dù trong cuộc đời của mình đã chứng kiến bao lễ khai giảng, nhưng khai giảng năm nào các cô vẫn nguyên cảm xúc lâng lâng rạo rực rất khó diễn tả thành lời. Nay, thấy các con phải nghỉ học rất lâu đã rất mong chờ ngày khai giảng mà đến thời điểm này, cũng không được đến trường gặp thầy gặp bạn, không được hưởng không khí vui tươi trang trọng của ngày này nên tôi đặc biệt rất thương các con..."

240658265-2540272336116376-8994294975082412748-n-1630845918.jpg
Cô Nguyễn Thị Nga (tác giả bài thơ Khai trường mùa Covid) bên các cháu trong buổi khai giảng đặc biệt.

Bài thơ:
KHAI TRƯỜNG MÙA COVID
(Tác giả: Nguyễn Thị Nga)
Năm nay khai giảng chẳng cờ hoa
Đón năm học mới ở tại nhà
Không được tung tăng cùng bè bạn
Ngồi bên máy tính ngóng từ xa.

Giận con Covid Cô-rô-na
Con phải xa trường mấy tháng qua
Xa thầy, xa bạn bao mong nhớ
Bao giờ đến lớp để vui ca?

Tiếng trống tựu trường vọng ngân nga
Giục con vững bước nẻo đường xa
Trang vở hồng tươi hoa điểm tốt
Đón ngày đất nước khải hoàn ca
                    - Ngày 5/9/2021-