Mượn xe đạp đi chơi, bé trai ngã thủng tầng sinh môn, cảnh báo bố mẹ đừng cho con đi xe kiểu này

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) vừa tiếp nhận cấp cứu cho một bé trai 9 tuổi bị tổn thương nặng do ngã xe đạp và bị phần lõi kim loại của bàn đạp đâm thủng vùng tầng sinh môn. 

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, các bác sĩ đã thực hiện mở bàng quang ra da, làm hậu môn tạm và các kỹ thuật cứu chữa khác giúp bệnh nhi ổn định tình trạng. 

Người nhà bệnh nhân chia sẻ với nhân viên y tế rằng, chiều cuối tuần, bé trai mượn xe  của hàng xóm để đạp loanh quanh gần nhà. Chiếc xe đạp có kích thước lớn hơn so với thể trạng của em, phần nhựa của bàn đạp còn bị vỡ, trơ ra phần trụ kim loại. Do đường sá trơn trượt sau mưa, cậu bé không may bị té ngã và phần trụ bàn đạp đã đâm thẳng vào vùng tầng sinh môn. Vết thương cách hậu môn 2cm khiến bé trai chảy nhiều máu, bí tiêu và tiểu. Bố bệnh nhi cho biết, trước đây đã thấy con nhiều lần mượn xe đạp ngoại cỡ này để đi nhưng vì bận việc và không lường được mối nguy nên gia đình không nhắc nhở gì. 

ThS.BS Lê Nguyễn Yên, Phó khoa Thận Niệu, Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, hằng năm, bệnh viện tiếp nhận khá nhiều trường hợp chấn thương tầng sinh môn như bệnh nhi trên, đặc biệt là vào dịp hè, khi trẻ thường hoạt động, vui chơi nhiều hơn. Bác sĩ lưu ý, để tránh cho trẻ gặp các tai nạn khi đi xe đạp không đảm bảo, phụ huynh nên kiểm tra chất lượng của xe trước khi cho con sử dụng. Chỉ nên cho trẻ đi xe đạp có kích thước phù hợp và an toàn.

Vào dịp hè, bên cạnh các trường hợp té ngã, các bác sĩ còn tiếp nhận không ít ca chấn thương do nhảy xuống sông, suối, hồ để tắm và bị cọc hay vật sắc nhọn đâm vào. Bởi vậy, người lớn cần chú ý kiểm soát và quan tâm tới con, tránh để xảy ra các tình huống có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của trẻ.