Mỹ bị chỉ trích "ích kỷ" khi từ chối cấp nguyên liệu thô sản xuất vaccine COVID-19 cho Ấn Độ

Ông Kanwal Sibal coi việc Washington cấm xuất khẩu vật tư dùng cho sản xuất vaccine ngừa COVID-19 dù đã có kho dự trữ vaccine là sự "làm ngơ trước tình cảnh của người Ấn".

Cựu Ngoại trưởng Ấn Độ Kanwal Sibal chỉ trích việc chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden không hỗ trợ Ấn Độ trong vấn đề sản xuất vaccine ngừa COVID-19 là động thái ích kỷ, hãng tin Sputnik cho hay.

Ông Sibal nhắc tới việc Mỹ từ chối dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu một số loại vật dụng phục vụ quá trình sản xuất vaccine ngừa COVID-19, trong khi tình hình dịch bệnh ở quốc gia Nam Á này đang rất nghiêm trọng và nhu cầu tiêm ngừa là rất lớn.

Ông Sibal nhắc lại rằng "Ấn Độ đã rất hào phóng trong việc xuất khẩu và tài trợ vaccine cho các quốc gia khác trong đại dịch COVID-19".

Trong khi đó, "thái độ của chính quyền ông Biden là rất ích kỷ và tự cho mình là trung tâm" - cựu Ngoại trưởng Ấn Độ chỉ trích và giải thích rằng Washington đã có được một kho dự trữ vaccine nhưng "đang thực sự làm ngơ trước tình cảnh của người Ấn". 

34358030a6724f2c1663-1619335124.jpg
Nhân viên hỏa táng thi thể bệnh nhân COVID-19 tại đài hóa thân ở ngoại ô Mumbai, Ấn Độ ngày 15/4/2021. Ảnh: REUTERS

Ông Sibal cho rằng chính sách như vậy của Washington đang gây ra "một vấn đề" trong quan hệ song phương giữa Ấn Độ và Mỹ trong thời điểm mấu chốt như hiện nay.

Bình luận của ông Sibal được đưa ra khi dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức nghiêm trọng tại Ấn Độ, còn chính quyền New Delhi đã liên tục kêu gọi tăng nguồn cung các trang thiết bị phục vụ quá trình sản xuất vaccine như túi nuôi cấy vi sinh, dung dịch tạo môi trường nuôi cấy tế bào hay màng lọc (để tách virus khỏi môi trường nuôi cấy trước khi virus bị làm yếu hoặc bất hoạt).

Ngày 24/4, bộ Y tế Ấn Độ cho hay nước này ghi nhận thêm 346.786 ca mắc mới COVID-19 và 2.624 ca tử vong do căn bệnh này trong 24 giờ. Đây là những con số cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát. Như vậy, Ấn Độ ngày thứ 3 liên tiếp ghi nhận hơn 300.000 ca nhiễm/ngày, tiếp tục xu hướng gia tăng cao nhất thế giới trong thời gian qua. Đến nay tổng số ca mắc COVID-19 tại Ấn Độ đã lên tới 16,9 triệu ca, trong đó ít nhất 192.000 người tử vong. Hiện hệ thống y tế của nước này đối mặt với tình trạng thiếu giường bệnh và thuốc men trầm trọng, đặc biệt là thiếu nguồn cung oxy.