Mỹ cán mốc tiêm 4 triệu liều vắc xin COVID-19 trong 1 ngày

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, Mỹ đã tiêm 4,08 triệu liều vắc xin COVID-19 trong 24 giờ, xác lập kỷ lục mới, nâng số liều tiêm trung bình trong 7 ngày qua lên hơn 3 triệu liều/ngày.

Hiện có khoảng 165 triệu liều vắc xin ngừa COVID- 19 đã được tiêm, chiếm 79% tổng số liều đã được phân phối. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng cho biết đã hơn 100 ngày kể từ khi mũi vắc-xin COVID-19 đầu tiên được tiêm ở Mỹ và 104 triệu người đã được tiêm ít nhất một liều, hơn 59 triệu người trong số họ được tiêm chủng đầy đủ cả 2 liều.

Ông Anthony Fauci, Viện trưởng viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, cố vấn y tế chính của Tổng thống Joe Biden, cho biết bên cạnh tiêm chủng, người dân nên tiếp tục đeo khẩu trang, tránh tụ tập. Như vậy, cuộc sống sẽ nhanh chóng trở lại bình thường hơn.

CDC Mỹ khẳng định sẽ cập nhật hướng dẫn về các hoạt động mà những người được tiêm chủng đầy đủ được phép tham gia khi ngày càng có nhiều người được tiêm phòng và có giấy tờ chứng nhận họ đã có sự bảo vệ của vaccine.

tiem-vaccin-1617626150.jpg

Hơn 100 triệu người Mỹ đã được tiêm ít nhất 1 liều Vắc xin, trong đó có hàng chục triệu người đã được tiêm 2 liều

Đối với những người chưa được tiêm chủng đầy đủ, CDC nhắc lại khuyến nghị tránh đi lại không thiết yếu. Nếu có nhu cầu đi lại, các cá nhân này phải xét nghiệm từ 1-3 ngày trước chuyến đi và 3-5 ngày sau khi trở về kể cả khi xét nghiệm COVID-19 của họ cho kết quả âm tính.

Hướng dẫn mới cho biết: Những người được tiêm chủng đầy đủ có thể đi lại trong lãnh thổ Mỹ mà không cần xét nghiệm COVID-19 hoặc cách ly. Cơ quan này lưu ý, mọi người vẫn nên đeo khẩu trang, giãn cách xã hội và tránh đám đông. Đối với đi lại quốc tế, CDC Mỹ thông báo rằng, những người đã được tiêm chủng không cần phải làm xét nghiệm COVID-19 trước khi rời đi, trừ khi quốc gia họ đến yêu cầu.

Với du khách nước ngoài đến Mỹ, những người đã được tiêm chủng vẫn có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính trước khi lên máy bay và xét nghiệm từ 3 đến 5 ngày sau khi đến Mỹ. Du khách từ nước ngoài đến Mỹ đã tiêm vaccine không cần cách ly.

Hiện tại, di chuyển hàng không ở Mỹ đã và đang được cải thiện. Dù lưu lượng khách vẫn giảm gần một nửa so với một năm trước nhưng có đến hơn 1 triệu du khách hàng ngày di chuyển ở các sân bay của Mỹ trong những tuần gần đây.

Các hãng hàng không không yêu cầu xét nghiệm COVID-19 hoặc bằng chứng về tiêm chủng khi di chuyển tại Mỹ. Một số tiểu bang có quy định xét nghiệm hoặc cách ly với du khách.

HY - Sức khỏe & Đời sống