Mỹ nhân tuyệt sắc khiến Tào Tháo và Quan Vũ bất hoà

Đỗ thị là phu nhân nhà họ Tần, nổi tiếng xinh đẹp. Tào Tháo khi nhìn thấy mỹ nhân họ Đỗ thì đem lòng say đắm, tìm cách chiếm đoạt.

Thời Tam Quốc, Lữ Bố nổi tiếng thiên hạ với võ nghệ cao cường, dũng mãnh thiện chiến, được tôn xưng với biệt hiệu “phi tướng”, còn được ca tụng bằng cách nói “nhân trung Lữ Bố, mã trung xích thố”, ý nói người xuất chúng phải kể đến Lữ Bố, ngựa quý phải kể đến ngựa xích thố.

Tào Tháo muốn đánh bại Lữ Bố thì phải có Hứa Chử, Điển Vi, Hạ Hầu Đôn, Hạ Hầu Uyên, Lý Điển, Nhạc Tiến, tổng cộng 6 người liên thủ. Thế nhưng thời Tam Quốc còn có một nhân vật phải cần đến 10 mãnh tướng mới có thể đánh bại. Người này chính là Quan Vũ.

Quan Vũ, còn được gọi là Quan Công, tên tự là Vân Trường, là một vị dũng tướng thời cuối nhà Đông Hán và thời Tam Quốc ở Trung Quốc. Ông là người góp công lớn vào việc thành lập nhà Thục Hán, với vị hoàng đế đầu tiên là Lưu Bị. Người Trung Hoa tôn ông là Võ Thánh, sánh cùng Văn Thánh Khổng Tử và được thờ cúng ở nhiều nơi với tượng mặt đỏ, râu dài, tay cầm cây thanh long yển nguyệt hoặc cưỡi ngựa xích thố.

do thi co ma luc gi ma khien quan vu si tinh tao thao muon doc chiem 0

Hình ảnh nhân vật Quan Vũ. Ảnh minh hoạ

Trong tiểu thuyết "Tam Quốc Diễn Nghĩa" của La Quán Trung, tác giả miêu tả Quan Vũ như một biểu tượng của tính hào hiệp, trượng nghĩa và trung thành. La Quán Trung xếp ông là người đứng đầu trong số ngũ hổ tướng của nhà Thục Hán, bao gồm: Quan Vũ, Trương Phi, Triệu Vân, Hoàng Trung và Mã Siêu.

The lịch sử ghi chép lại, có một người phụ nữ bị chồng rũ bỏ lại khiến cho hai Quan Vũ và Tào Tháo phải tranh giành. Bà họ Đỗ, sử gọi là Đỗ thị. Chồng bà chính Tần Nghi Lộc, là thuộc hạ dưới trướng Lữ Bố.

Tần Nghi Lộc tính cách nhu nhược, không giỏi văn cũng chẳng thiện võ, không đem lại giá trị to lớn gì, Lữ Bố vốn dĩ không hề coi trọng hắn ta. Nhưng một hôm, Tần Nghi Lộc dẫn Đỗ Thị đến doanh trại, Lữ Bố vô tình gặp phải. Đỗ Thị tướng mạo xinh đẹp khiến Lữ Bố không kìm được phải để mắt đến.

Tần Nghi Lộc lập tức đoán được tâm tư của Lữ Bố, ngay tối hôm đó liền dẫn Đỗ Thị đến lều của Lữ Bố, ngày hôm sau hắn liền được thăng quan. Kể từ đó, Đỗ Thị tuy bên ngoài vẫn là vợ Tần Nghi Lộc nhưng thực chất đã là người của Lữ Bố.

Về sau, khi Lưu Bị và Lữ Bố trở mặt thành thù, hai bên giao tranh quyết liệt nhưng Lưu Bị không đủ binh hùng tướng mạnh nên liên tục bị Lữ Bố đánh bại. Lữ Bố chiến thắng hết lần này tới lần khác, ngày càng tỏ ra dương dương tự đắc, dương oai diễu võ trước mặt Lưu Bị. Cuối cùng Lưu Bị đành hạ mình cầu hòa Tào Tháo, hi vọng có thể cùng Tào Tháo liên minh đánh bại Lữ Bố.

do thi co ma luc gi ma khien quan vu si tinh tao thao muon doc chiem 7

Nếu xét về võ nghệ, Quan Vũ là người duy nhất có thể giết được chủ tướng của quân địch trong thế trận thiên binh vạn mã bủa vây.

Hai người liên thủ đối phó khiến Lữ Bố chao đảo, sau đó Lữ Bố và đội quân của mình liên tục bại trận, Tào Tháo còn thề nhất định sẽ tiêu diệt Lữ Bố triệt để. Nhưng không ai ngờ tới, có một ngày Quan Vũ phải đến doanh trại Tào Tháo để cầu xin một việc.

Tào Tháo không khỏi sinh nghi, Quan Vũ là tướng lĩnh mạnh nhất dưới trướng Lưu Bị, võ nghệ cao cường, Tào Tháo vốn đánh giá rất cao Quan Vũ, vậy lần này Quan Vũ đến với mục đích gì?

Không ai ngờ tới, Quan Vũ đến chỉ vì một người phụ nữ. Ông cầu xin sau khi đánh bại Lữ Bố, Tào Tháo sẽ ban vợ Tần Nghi Lộc cho mình mà không cần bất cứ phần thưởng nào.

Ban đầu Tào Tháo vô cùng vui vẻ đồng ý ban tặng Đỗ Thị cho Quan Vũ, nhưng sau đó, Quan Vũ năm lần bảy lượt nhắc đến chuyện này trước mặt Tào Tháo, từ đó khiến Tào Tháo ngày càng nghi ngờ.

do thi co ma luc gi ma khien quan vu si tinh tao thao muon doc chiem 1

Tào Tháo tuyệt gian.

Về sau, dưới sự liên kết của Tào Tháo và Lưu Bị, Lữ Bố liên tục đầu hàng. Không những dễ dàng chiếm được thành trì, Tào Tháo còn cướp luôn vợ Tần Nghi Lộc. Sau khi phát hiện Đỗ Thị quả thực là tuyệt sắc giai nhân, Tào Tháo ngang nhiên độc chiếm Đỗ Thị, bất chấp lời hứa sẽ ban Đỗ Thị cho Quan Vũ trước đó.

Quan Vũ sau khi biết sự việc vô cùng tức giận, thậm chí còn xin Lưu Bị đi ám sát Tào Tháo, nhưng liền bị Lưu Bị nhắc nhở.

Sau này Quan Vũ từng bị Tào Tháo bắt sống, Tào Tháo muốn Quan Vũ quy phục dưới trướng mình, nhưng Quan Vũ thà chết không theo.