Mỹ phát triển vắc-xin có thể chống mọi biến chủng của SARS-CoV-2

Sau gần 2 năm, các nhà khoa học Mỹ đã phát triển được loại vắc-xin có hiệu quả chống lại tất cả biến thể của virus SARS-CoV-2.

Theo tạp chí Defense One, các nhà khoa học quân đội Mỹ đã phát triển một loại vắc-xin có tên Spike Ferritin Nanoparticle (SpFN), có khả năng phòng ngừa tất cả biến thể của virus SARS-Cov-2 gây đại dịch Covid-19, kể cả những biến thể đã xuất hiện và có thể xuất hiện trong tương lai.

Giám đốc bộ phận bệnh truyền nhiễm của WRAIR Kayvon Modjarrad cho biết, các thử nghiệm giai đoạn đầu trên động vật đầu năm nay cho kết quả tích cực. Trong khi đó, thử nghiệm trên người ở giai đoạn một, thử nghiệm với chủng Omicron và những biến chủng khác, đã kết thúc trong tháng này với kết quả khả quan.

Sức khỏe - Mỹ phát triển vắc-xin có thể chống mọi biến chủng của SARS-CoV-2

Một lọ vắc-xin SpFN đang trong quá trình thử nghiệm tại Mỹ. Ảnh: US Army

SpFN được điều chế dựa trên công nghệ "hạt nano protein tự lắp ráp". Khác với những loại vắc-xin hiện có, sử dụng mRNA để kích hoạt hệ thống miễn dịch, SpFN hoạt động thông qua một phân tử hình cầu, có 24 mặt giống quả bóng đá.

Mỗi mặt mang một phần của protein gai virus, có thể kích hoạt cơ thể tạo chuỗi phản ứng miễn dịch. Hình dạng hạt nano cho phép các nhà khoa học gắn gai của các chủng virus corona trên các mặt khác nhau, từ đó bảo vệ cơ thể khỏi nhiều biến chủng cùng lúc.

Thông tin về loại siêu vắc-xin mới mang tên SpFN này xuất hiện khi biến thể Omicron đang đe dọa gây ra làn sóng lây nhiễm tiếp theo. Ngày 1/12, nước Mỹ ghi nhận một bệnh nhân đầu tiên tại bang California nhiễm Omicron. Nhưng cho đến nay, Omicron đã trở thành biến thể thống trị nước Mỹ, chiếm 73% tổng số ca mắc Covid-19 mới trên toàn quốc gia và lên tới 90% ở các bang New York và New Jersey.