Mỹ sẽ "ngay lập tức" cung cấp nguyên liệu thô để sản xuất vaccine ngừa COVID-19 cho Ấn Độ

Nhà Trắng cho biết, Mỹ sẽ "ngay lập tức" cung cấp các nguyên liệu thô để sản xuất vaccine ngừa COVID-19, cũng như các phương pháp trị liệu, bộ xét nghiệm, máy thở và thiết bị bảo vệ có sẵn cho Ấn Độ.

Bà Emily Horne - người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết hôm 25/4 rằng, Mỹ sẽ để Ấn Độ ngay lập tức tiếp cận một số nguồn nguyên liệu thô cần thiết cho sản xuất vaccine Covishield. Covishield là vaccine AstraZeneca được sản xuất ở Ấn Độ.

"Mỹ đang làm việc ngày đêm để triển khai các nguồn lực và vật tư sẵn có", bà Horne nói trong thông cáo.

Bà Horne nói rằng, bên cạnh nỗ lực thúc đẩy quá trình sản xuất vaccine ngừa Covid-19 ở Ấn Độ, Mỹ còn gửi kèm bộ kit xét nghiệm nhanh và máy thở đến quốc gia này.

"Ấn Độ đã hỗ trợ Mỹ trong đợt bùng phát dịch bệnh lần trước, chúng ta sẽ kiên quyết giúp đỡ Ấn Độ khi họ cần lúc này", Tổng thống Joe Biden viết trên Twiiter.

Cùng ngày, Anh và Pháp cũng cam kết cung cấp máy thở cho các bệnh viện Ấn Độ. Bệnh nhân Covid-19 ở đây đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt oxy nghiêm trọng, theo Guardian.

vna-potal-an-do-ghi-nhan-349691-ca-nhiem-moi-covid-19-trong-ngay-5406081-1619397333.jpg
 Các bình oxy được chuẩn bị để sử dụng cho bệnh nhân COVID-19 tại Bangalore, Ấn Độ. Ảnh: AFP

Der Spiegel dẫn nguồn tin Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng tuyên bố nước này đang chuẩn bị viện trợ khẩn cấp cho Ấn Độ sau những lời đề nghị hỗ trợ máy thở được gửi đến lực lượng vũ trang Đức.

Bên cạnh đó, AFP cho biết Liên minh châu Âu tuyên bố sẽ sớm triển khai nguồn hỗ trợ của tổ chức, trong đó có máy thở và thuốc men, đến quốc gia Nam Á này.

Ông Anthony Fauci, một bác sĩ hàng đầu về dịch bệnh truyền nhiễm tại Mỹ, cho biết nhà chức trách nước này đang xem xét gửi đến Ấn Độ vaccine AstraZeneca mà Mỹ chưa sử dụng, theo ABC.

Quan chức y tế nước này cho biết Mỹ có đủ vaccine từ ba nhà cung cấp khác cho tất cả người Mỹ trong thời gian sắp tới. Các nhóm vận động hành lang ở đây đã kêu gọi chính quyền gửi loại vaccine này các quốc gia đang cần khác.

Mỹ quan ngại các biến chủng virus corona mới xuất hiện ở Ấn Độ có thể làm tổn hại những tiến bộ đạt được ở Mỹ.

Bà Horne cũng nói thêm rằng Mỹ có thể gửi đội chuyên gia của Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh (CDC) cùng với Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ đến Ấn Độ.

Ngoài hỗ trợ trước mắt, Tập đoàn Tài chính Phát triển Mỹ (DFC) sẽ tài trợ mở rộng việc sản xuất vaccine Biological E của Ấn Độ. Nỗ lực này cho phép công ty sản xuất ít nhất 1 tỷ liều vắc xin Covid-19 từ nay đến cuối năm 2022.

Trong 24 giờ qua, Ấn Độ tiếp tục ghi nhận kỷ lục số ca nhiễm mới cao nhất thế giới và cũng là cao nhất tại nước này từ trước tới nay, với 354.531 ca.

Đây là ngày thứ năm liên tiếp số ca nhiễm mới theo ngày tại quốc gia Nam Á này vượt con số cao chưa từng thấy của ngày hôm trước, trong khi nhiều bệnh viện ở thủ đô New Delhi và trên khắp cả nước từ chối tiếp nhận bệnh nhân do thiếu giường bệnh và oxy.

Trước tình hình trên, Thủ hiến New Delhi Arvind Kejriwal đã quyết định gia hạn thêm 1 tuần lệnh phong tỏa tại thành phố này nhằm kiểm soát dịch bệnh. Theo ông, phong tỏa là "vũ khí cuối cùng" mà chính quyền có để đối phó với làn sóng dịch bệnh, song do ca nhiễm tăng nhanh nên chính quyền buộc phải dùng tới.

Tính từ ngày 18 đến 25/4, Ấn Độ ghi nhận 16.257 ca tử vong, tăng tới 89% so với tuần trước đó. Hiện nước này đã ghi nhận tổng cộng 195.116 người thiệt mạng vì COVID-19.