Nga đáp trả lệnh trục xuất 10 nhà ngoại giao của Mỹ

Nga thông báo sẽ trục xuất 10 nhà ngoại giao Mỹ khỏi Moscow sau quyết định trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga của Washington đầu tuần qua.

Động thái này đã được Ngoại trưởng Nga, Sergey Lavrov công bố trong cuộc họp báo với người đồng cấp Serbia tại Moscow.

"Mười nhà ngoại giao Mỹ đã được liệt vào danh sách, chúng tôi đang có trong tay và yêu cầu họ phải rời đi". Ông Lavrov nói, đồng thời công kích thêm: "Nga sẽ đáp lại hành động của Mỹ bằng hiện vật”.

Trong bản phát đi trên trang web chính thức, Bộ Ngoại giao Nga cũng tuyên bố cấm 8 quan chức cao cấp của Mỹ đặt chân đến Nga, trong đó có Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland; Cố vấn Chính sách Nội địa của Joe Biden, Susan Rice và Giám đốc FBI, Christopher Wray.

Trong tuyên bố riêng, Nga sẽ chấm dứt thỏa thuận chung cho phép các nhà ngoại giao Mỹ tự do đi lại ở Nga; cấm Đại sứ quán Mỹ thuê công dân Nga làm nhân viên hỗ trợ; hạn chế thị thực ngắn hạn cho các chuyến công du của các nhà ngoại giao Mỹ đến Nga và dừng hoạt động với các tổ chức phi chính phủ có liên kết với Mỹ.

abcdeg-1618622876.jpg
Ngoại trưởng Nga, Sergey Lavrov. Ảnh internet:

Thông báo cũng đề nghị Đại sứ Mỹ, John Sullivan trở về Washington để tham vấn "chi tiết và nghiêm túc" về mối quan hệ Mỹ - Nga. Tháng trước, Đại sứ Nga tại Mỹ, Anatoly Antonov cũng từng phải bay về Nga khi căng thẳng giữa Moscow và Washington gia tăng.

"Bây giờ là lúc Mỹ thể hiện ý thức tốt và thay đổi chính sách đối đầu. Nếu không, một loạt các quyết định gây đau đớn cho phía Mỹ sẽ được thực hiện”, thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ.

Nhìn chung, động thái tức giận trả đũa của Nga là do một loạt các hình phạt từ Nhà Trắng dành cho Moscow công bố hồi đầu tuần. Như Tổng thống Mỹ Joe Biden nói thì “Mỹ phản ứng có cân nhắc và xét thấy phù hợp" đối với hành vi của Nga như tấn công mạng, can thiệp bầu cử và quân sự hay một số hành động nhắm vào nước láng giềng Ukraine.

Trong khi đó, phía Moscow tuyên bố cáo buộc của Mỹ là “vô căn cứ và vô trách nhiệm”.

Sau tuyên bố trừng phạt, Tổng thống Mỹ, Joe Biden đã gợi ý trong cuộc điện đàm với Putin, rằng hai nhà lãnh đạo gặp nhau ở một nước trung lập.

Người đứng đầu Nhà trắng cũng đề nghị hai bên tìm cách để giảm bớt căng thẳng vào lúc này.

Đăng Tú (T/h)