Mỹ viện trợ quân sự 1 tỷ USD cho Ukraine

Mỹ đã công bố khoản viện trợ quân sự mới trị giá hơn 1 tỷ USD cho chính quyền Ukraine sau khi Kiev kêu gọi sự giúp đỡ của Washington.

Ngày 16/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông báo khoản viện trợ quân sự trị giá hơn 1 tỷ USD dành cho Ukraine, nhằm hỗ trợ an ninh và triển khai các vũ khí tầm xa hơn cho nước này, đồng thời coi đây là sự hỗ trợ “chưa từng có tiền lệ” đối với Kiev trong cuộc xung đột với Nga.

my vien tro ukraine lo vu khi 800 trieu usd q

Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố gói hỗ trợ an ninh mới cho Ukraine tại Nhà Trắng hôm 16/3. Ảnh: AFP.

Khoản viện trợ này dự kiến bao gồm nhiều loại thiết bị quân sự mà Mỹ cho rằng Ukraine đang cần nhất, trong đó có các tên lửa chống tăng và phòng không như Javelin và Stinger. Số tiền 1,01 tỷ USD sẽ được trích từ khoản viện trợ 13,6 tỷ USD phân bổ cho Ukraine trong dự luật ngân sách vừa được Tổng thống Biden ký thông qua.

Tuy nhiên, viện trợ quân sự mới của Mỹ cho Ukraine sẽ không bao gồm việc cung cấp máy bay chiến đấu hay lập vùng cấm bay tại Ukraine, mặc dù Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từng nhiều lần kêu gọi phương Tây thực hiện điều này.

Số tiền trên là một phần trong 13,6 tỷ USD được phân bổ cho Ukraine trong dự luật ngân sách chi tiêu hàng năm của Mỹ mà ông Biden đã ký hôm 15/3.

Các quan chức Mỹ cho biết ông Biden dự định đưa thêm quân đội đến châu Âu để bổ sung vào khoảng 15.000 quân được triển khai ở đó kể từ khi cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine bắt đầu.

Mỹ vẫn đang trong quá trình chuyển giao gói hỗ trợ quân sự trị giá khoảng 350 triệu USD cho Ukraine. Kể từ năm 2014, Mỹ đã cung cấp 2,5 tỷ USD viện trợ quân sự từ trước khi Nga tấn công Ukraine vào ngày 24/2, các quan chức quốc phòng cho biết.

Ngày 15/3, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Tổng thống Biden sẽ tới thăm châu Âu vào tuần tới để dự hội nghị thượng đỉnh của NATO tại Brussels, Bỉ. Ông Biden và các lãnh đạo NATO sẽ "thảo luận về các nỗ lực ngăn chặn và phòng thủ", đồng thời "tái khẳng định cam kết chặt chẽ của Mỹ với các đồng minh NATO".

Trước đó, trong bài phát biểu trước Quốc hội Canada, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi các nước lập vùng cấm bay ở Ukraine và hỗ trợ Kiev đối phó với chiến dịch quân sự của Nga.

Nhiều nước phương Tây đã cung cấp vũ khí, thiết bị quân sự cho Ukraine, đồng thời đưa ra các gói trừng phạt liên tiếp nhằm gây sức ép buộc Moscow chấm dứt chiến dịch quân sự ở Kiev. Tuy vậy, Mỹ và phương Tây vẫn bác bỏ đề xuất của Ukraine về việc cung cấp máy bay chiến đấu hoặc lập vùng cấm bay ở nước này do lo ngại nguy cơ xung đột trực tiếp với Nga.