Nam Định: Những người về từ “vùng đỏ, cam, vàng” phải thực hiện cách ly

Ngày 3/11, UBND tỉnh Nam Định đã ra văn bản chỉ đạo trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn ra rất phức tạp trên địa bàn.

Theo nội dung văn bản của UBND tỉnh gửi tới chủ tịch các huyện, TP. Nam Định trong địa bàn tỉnh, về việc siết chặt quản lý người trở về từ vùng dịch, những ngày qua, trên địa bàn xuất hiện các trường hợp mắc bệnh là những người trở về, đi đến từ các địa phương có số ca mắc Covid-19 cao như TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Long An, Bình Dương…

Để kiểm soát tốt dịch bệnh, tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo thuận lợi cho các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị đã yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo lực lượng công an, y tế, UBND các xã, phường, thị trấn, tổ Covid cộng đồng tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc khai báo y tế, cách ly tại nhà.

covid-hai-hau-1635939953.jpg
UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các huyện, TP. Nam Định siết chặt quản lý những người ngoài tỉnh trở về địa phương.

Tiếp đó, lưu ý thực hiện nghiêm việc rà soát, kiểm soát chặt chẽ người vào tỉnh, nhất là từ các địa phương có số ca mắc Covid-19 cao như TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Long An, Bình Dương, thực hiện khai báo y tế, xét nghiệm ngay khi về địa phương.

Văn bản nêu rõ, những người đến, trở về từ vùng cấp độ 4 (vùng đỏ) và những nơi có nguy cao như TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh Đồng Nai, Long An, Bình Dương phải thực hiện như sau:

Người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine (mũi cuối tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm về) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 (có giấy xác nhận khỏi bệnh hoặc giấy ra viện) và phải cách ly 7 ngày tại nhà, sau đó tiếp tục theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày.

cach-ly-1635939946.jpg
Những người trở về từ các địa phương có dịch tùy theo mức độ thì thực hiện biện pháp cách ly phù hợp.

Đối với người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc tiêm đủ 2 mũi nhưng chưa qua 14 ngày (tính từ mũi tiêm cuối) thì phải thức hiện cách ly tập trung 7 ngày, sau đó tiếp tục cách ly 14 ngày tại nhà.

Trường hợp người già yếu, bệnh lý nặng, trẻ nhỏ cần có người chăm sóc thì áp dụng cách ly y tế tại nhà hoặc tại cơ sở y tế trong 14 ngày, sau đó tiếp tục theo dõi sức khỏe 7 ngày.

Còn đối với người về từ vùng cấp độ 3 (vùng cam) và vùng cấp độ 2 (vùng vàng) thì chính quyền tỉnh Nam Định cũng có những yêu cầu hợp lý để áp dụng.

Cụ thể, người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine (mũi cuối tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm về) hoặc đã khỏi bệnh Covid (có giấy xác nhận hoặc giấy ra viện) phải cách ly 7 ngày ở nhà, sau đó tự theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày.

Người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ số mũi vaccine hoặc tiêm đủ 2 mũi nhưng chưa qua 14 ngày (tính từ mũi tiêm cuối) thì phải thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày, sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 7 ngày.

Cùng ngày, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thêm 9 ca dương tính với SARS-CoV-2 ở các huyện, thành phố như: huyện Hải Hậu ghi nhận 7 ca, Ý Yên 1 ca, TP. Nam Định 1 ca.