Năm nay, kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội sẽ có mấy môn?

Phó Giám đốc phụ trách sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, Sở đã trình phương án thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 với 4 môn lên UBND TP.Hà Nội.

Dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại một số tỉnh thành trong đó có Hà Nội. Do đó, học sinh tại Hà Nội đang phải tạm dừng đến trường và chuyển sang học trực tuyến.

Nhiều phụ huynh có con chuẩn bị thi vào lớp 10 năm nay hết sức lo lắng, đồng thời cũng bày tỏ mong muốn Hà Nội tiếp tục tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2021 với 3 môn (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) như năm 2020, thay vì 4 môn như các năm trước đây, và công bố sớm để học sinh có sự chuẩn bị.

Trả lời với Vietnamnet về vấn đề này, ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc phụ trách sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, Sở đã trình phương án thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 với 4 môn lên UBND TP.Hà Nội.

nam-nay-ky-thi-vao-lop-10-o-ha-noi-se-co-may-mon-dspl-2-1613778955.jpg
Ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc phụ trách sở GD&ĐT Hà Nội. Ảnh: Vietnamnet 

Ông Đại nhấn mạnh “không phải vì dịch mà bớt môn, học sinh cứ theo đúng sách giáo khoa mà học”. Tuy nhiên, ông Đại cũng cho hay, trong trường hợp tình hình dịch phức tạp, Sở có thể xem xét trình UBND TP giảm bớt số môn.

“Dù là phương án nào, sở GD&ĐT và UBND TP.Hà Nội đều sẽ đáp ứng tốt nhất, đảm bảo làm sao có lợi nhất cho học sinh. Phụ huynh cũng không nên quá lo lắng bởi số lượng tuyển đầu vào (khoảng 62%) không thay đổi so năm ngoái", Phó Giám đốc phụ trách sở GD&ĐT Hà Nội cho hay.

Trước đó, thông tin trên Tuổi Trẻ Online, dự kiến học sinh trên địa bàn TP.Hà Nội sẽ thi vào lớp 10 với 4 môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và môn thứ 4 do sở GD&ĐT Hà Nội quyết định, công bố vào tháng 3/2021.

Năm học 2021-2022, chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập sẽ chiếm khoảng 62% số học sinh dự tuyển. Những học sinh không đỗ vào lớp 10 công lập sẽ học các trường công lập tự chủ, trường tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên.

Nhằm chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 năm 2021, sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các trường THPT hoàn thành hồ sơ xác định chỉ tiêu tuyển sinh.

Theo đó, việc xây dựng chỉ tiêu phải dựa trên căn cứ thực tế về điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Đây là năm học thứ 3 Hà Nội áp dụng phương thức thi tuyển để tuyển sinh lớp 10 với 4 môn thi. Tuy nhiên, năm học 2020-2021, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên Hà Nội quyết định điều chỉnh phương thức thi tuyển, thay vì thi 3 môn, học sinh dự tuyển lớp 10 năm học này chỉ thi 3 môn là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Thủy Tiên (T/h)