Nam sinh nhập viện cấp cứu vì uống nhầm methadone

Uống nhầm dung dịch chứa methadone để trong tủ lạnh, nam sinh 15 tuổi xueets hiện triệu chứng bất thường, rơi vào hôn mê sau vài tiếng.

Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) mới đây đã tiếp nhận bệnh nhân H.Q.Đ. (15 tuổi, ở Hà Nội) bị ngô độc methadone vì uống nhầm chai nước dung dịch màu hồng để trong tủ lạnh.

Đ. được đưa vào Trung tâm Chống độc, bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp. Các bác sĩ sau khi kiểm tra đã nhanh chóng đặt ống nội khí quản, hỗ trợ hô hấp cho bệnh nhân.

20191025-062217-657266-ngo-doc-ruoumax-800x800-1619067230.jpg
Ảnh minh họa

Theo thông tin được đăng trên VOV, người nhà cho biết khoảng 12h ngày 19/4, Đ. đi học về, mở tủ lạnh thì thấy chai nước dung dịch màu hồng nên đã lấy để uống giải khát. Vài tiếng sau đó, Đ. bắt đầu bị khó thở, buồn nôn, toàn thân nổi mẩn ngứa, bị phù nề mi mắt và có biểu hiện ngộ độc.

Phát hiện ra sự việc, gia đình ngay lập tức đưa Đ. đến bệnh viện Bạch Mai để cấp cứu.

Sau một ngày được điều trị tích cực, giải độc, tình trạng của bệnh nhân đã ổn định trở lại, qua giai đoạn nguy kịch, dù vậy vẫn phải ở lại bệnh viện để tiếp tục được theo dõi chặt chẽ.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, bệnh viện Bạch Mai cho hay, trước đó trung tâm từng tiếp nhận và điều trị cho một số trường hợp khác bị ngộ độc vì uống nhầm methadone. Các bệnh nhân uống nhầm dung dịch methadone ở nhà do tưởng đó là nước dâu hay nước ngọt.

Được biết, methadone là chất trong nhóm opioids, được dùng thay thế cho ma túy, đặc biệt là heroin trong chương trình quản lý bệnh nhân cai nghiện. Đối với những người nghiện, việc uống methadone sẽ giúp họ đỡ lên cơn vật.

Tuy nhiên, những người bình thường uống chất này rất dễ bị ngộ độc kéo dài nhiều ngày, có thể dẫn tới ngừng thở, hôn mê, tử vong. Những trường hợp ngộ độc methadone rất nặng, độc tính giống heroin, nhưng thời gian ngộ độc còn kéo dài hơn.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi phát hiện người thân uống nhầm methadone, nếu bệnh nhân còn tỉnh táo thì có thể cho uống nước và gây nôn. Trong trường hợp bệnh nhân có biểu hiện chậm chạp, thở khò khè, nên nhanh chóng tiến hành hô hấp nhân tạo tại chỗ theo điều kiện sẵn có, đồng thời gọi cấp cứu đưa bệnh nhân tới cơ sở gần nhất.

Vũ Đậu (T/h)