Nam sinh tự kỷ có chỉ số IQ cao hơn cả hai nhà Vật lý thiên tài Albert Einstein và Stephen Hawking

Anthony Arundel Frtus (12 tuổi, người Ireland), có chỉ số IQ 162 – đây là số điểm tuyệt đối trong bài kiểm tra chỉ số thông minh.
Anthony Arundel Frtus có chỉ số IQ cao hơn hai thiên tài Albert Einstein và Stephen Hawking.
Anthony Arundel Frtus có chỉ số IQ cao hơn hai thiên tài Albert Einstein và Stephen Hawking.

Thông minh, học giỏi đồng thời Anthony Arundel Frtus còn thích trò chơi điện tử, xem truyền hình. Thậm chí cậu bé 12 tuổi còn nhận huy chương vàng và bạc môn judo.

Tuy nhiên, năm 2014, Anthony được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ. Mẹ em, bà Diana, nghỉ việc, dành toàn bộ thời gian chăm sóc con. Bố em vẫn làm việc để nuôi cả gia đình.

Nam sinh 12 tuổi hiện theo học trường Bunscoil Rinn an Chabhlaigh trong thị trấn. Anthony lớn lên, bà Diana nhận ra con trai khó tập trung khi ở nhà. Em bám lấy mẹ suốt ngày và trở nên quậy phá trong lớp, khó kết bạn ở lớp.

Sau khi bác sĩ khẳng định cậu bé mắc chứng tự kỷ, cô Fiona McCarthy, giáo viên của em, khuyên gia đình gửi con tới chương trình trẻ thiên tài do ĐH Cork tổ chức vào thứ bảy hàng tuần.

Diana nghe theo lời khuyên đó. Chương trình mang lại cơ hội tuyệt vời cho Anthony. Em học Luật thanh thiếu niên vào buổi sáng, lập trình, chiến lược vào buổi chiều.

Anthony còn chơi piano rất giỏi, từng giành hàng loạt giải thưởng, nhận giấy chứng nhận xuất sắc từ Học viện Âm nhạc Hoàng gia Ireland.

Thấy con có năng lực nổi trội, Diana quyết định liên hệ Mensa ở Wolverhampton để đăng ký tham gia bài kiểm tra ở Dublin. Anthony là người nhỏ tuổi nhất tham dự kỳ thi. Trong hai tiếng rưỡi làm bài, cậu bé tỏ ra thích thú (thời gian dành cho mỗi câu hỏi khá ngắn).

Tháng 1, gia đình nhận kết quả bất ngờ khi em đạt IQ 162, trong khi các thiên tài thường có IQ 140 (IQ của người bình thường 80-120). Chỉ số IQ của Anthony cũng cao hơn hai nhà Vật lý thiên tài Albert Einstein và Stephen Hawking.

Trước đó, cô bé Freya Mangotra (10 tuổi, sống tại Birmingham) cũng đạt 162 điểm trong bài kiểm tra IQ Cattell III B của Mensa.

Freya Mangotra là con một của tiến sĩ Kuldeep Kumar và tiến sĩ Gulshan Tajuriahe, người theo đuổi lĩnh vực nghiên cứu về phát triển trẻ em. Đầu tháng 12/2/2019, em nhận kết quả kiểm tra IQ 162 từ Mensa.

Theo báo cáo của Mensa, Cattell III B là bài kiểm tra lý luận bằng lời nói và 162 là số điểm cao nhất một người dưới 18 tuổi có thể đạt được tại bài thi này. Với kết quả đạt được, Freya Mangotra được công nhận thông minh hơn Albert Einstein và Stephen Hawking, hai nhà khoa học thiên tài với chỉ số IQ 160.

Thanh Tùng (T/h)