Nga tiến hành thử nghiệm máy bay ném bom hạng nặng hoàn toàn mới

Nga vừa tiến hành bay thử nghiệm máy bay ném bom mang tên lửa Tu-160M đầu tiên được chế tạo hoàn toàn mới, với thời lượng khoảng 30 phút.

Nga vừa tiến hành bay thử nghiệm máy bay ném bom mang tên lửa Tu-160M đầu tiên được chế tạo hoàn toàn mới, với thời lượng khoảng 30 phút.

Ngày 12/1, Tập đoàn quốc phòng Nga Rostec thông báo, oanh tạc cơ Tu-160M đầu tiên được chế tạo mới hoàn toàn đã thực hiện chuyến bay thử từ sân bay Kazan Aviation Enterprise.

ngatien hanh bay thu nghiem may bay nem bom mang ten lua tu1

Hình ảnh về máy bay tên lửa chiến lược Tu-160M. Ảnh minh hoạ

Máy bay ném bom chiến lược được mệnh danh là "Thiên nga trắng" được chế tạo hoàn toàn mới đã thực hiện chuyến bay ở độ cao 600m trong khoảng 30 phút. Phi hành đoàn gồm các phi công thử nghiệm của công ty Tupolev đã triển khai các hoạt động bay để kiểm tra vận hành máy bay trên không.

Chương trình tái sản xuất máy bay Tu-160 phiên bản hiện đại hóa Tu-160M khởi động theo quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Máy bay vẫn giữ nguyên hình dáng bên ngoài, nhưng được tạo ra trên nền tảng công nghệ mới.

Hợp đồng mua 10 oanh tạc cơ hiện đại hóa Tu-160M được quân đội Nga ký với nhà sản xuất hồi năm 2018 dưới sự chứng kiến của Tổng thống Putin, với đơn giá khoảng 270 triệu USD/chiếc.

Phiên bản hiện đại hóa Tu-160M được trang bị hệ thống tự vệ tích hợp, thiết bị liên lạc và động cơ đời mới, cùng nhiều vũ khí tối tân nhằm tăng cường khả năng tiến công tầm xa có độ chính xác cao. Quân đội Nga khẳng định uy lực của Tu-160M cao hơn hẳn so với biến thể Tu-160 nguyên bản, tầm bay cũng được tăng thêm 1.000 km.

Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Liên bang Nga Denis Manturov cho biết, “toàn bộ chu trình sản xuất Tu-160 được khôi phục với phiên bản M, sử dụng động cơ, hệ thống điều khiển, định vị và kiểm soát vũ khí đã được cập nhật”.

Theo ông Denis Manturov, việc hiện đại hóa Nhà máy Hàng không Kazan đóng một vai trò quan trọng trong việc khôi phục sản xuất các loại máy bay độc nhất vô nhị.

Tu-160 là oanh tạc cơ siêu thanh có sải cánh và khối lượng rỗng lớn nhất từng được chế tạo. Tính đến năm 2021, đây vẫn là loại máy bay chiến đấu to và nặng nhất thế giới, cũng như oanh tạc cơ có tốc độ cao nhất.