Ngại con sinh năm Nhâm Dần, nhiều sản phụ xin mổ sớm bất chấp nguy hiểm

Do lo ngại con sinh vào năm Nhâm Dần, nhiều bà mẹ tính tới việc mổ sớm hơn dự kiến.

BS Cao Hữu Thịnh - Bệnh viện Từ Dũ, TP.HCM cho biết trên Infonet, trong tuần qua cũng có nhiều sản phụ mang thai con gái tới tìm anh đặt vấn đề muốn mổ sinh sớm. Khi xem hồ sơ thì rất nhiều sản phụ không thể mổ được.

BS Thịnh cho biết tâm lý né con gái sinh năm Nhâm Dần là có nhưng bác sĩ buộc phải theo đúng chuyên môn.

Có trường hợp sản phụ mang thai mới được hơn 35 tuần đã đến xin bác sĩ mổ sớm vì sợ con gái tuổi Dần sẽ vừa khổ vừa vất vả. BS đều phải từ chối dù gia đình sản phụ tha thiết mong muốn đẻ trong Tết Nguyên đán.

Vì vậy, bác sĩ Thịnh cho rằng khi chưa đủ tuổi thai thì gia đình sản phụ có mong muốn gì bác sĩ cũng không thể đáp ứng vì bản thân bác sĩ ra một chỉ định phải đủ đảm bảo an toàn cho cả sản phụ và thai nhi.

Nhiều trường hợp bác sĩ phải giải thích về việc không nên cố gắng chọn ngày tháng năm sinh đẹp mà đánh đổi sự an toàn cho cả hai mẹ con. Nhưng cũng có gia đình rất cố chấp họ nằng nặc xin bác sĩ và cam kết chịu trách nhiệm. Ở vị trí của người bác sĩ thì họ vẫn quyết từ chối nếu chưa đủ tuổi thai và nguy hiểm cho ca mổ sinh đó.

ngai con sinh nam nham dan se kho nhieu san phu xin mo som bat chap nguy hiem

Nhiều sản phụ đề nghị bác sĩ cho sinh mổ trước ngày dự sinh để tránh tuổi Nhâm Dần. (Ảnh: VNN)

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hữu Trung, Trưởng khoa Phụ sản, bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cơ sở 2 cũng khuyến cáo trên VietnamNet, giữa hai phương pháp sinh thường tự nhiên và sinh mổ, sinh thường ngả âm đạo vẫn có lợi nhất cho cả mẹ và con.

Trong khi đó, việc mổ lấy thai theo yêu cầu của sản phụ chỉ được xem xét lên kế hoạch sau tuần thứ 39 của thai nhi. “Nếu tất cả các xét nghiệm, siêu âm thai nhi đều bình thường, thai nhi đủ 39 tuần trở lên để được phát triển an toàn và tốt nhất khi chào đời”, tiến sĩ Nguyễn Hữu Trung chia sẻ.

Những trường hợp can thiệp sinh mổ non tuần chỉ xảy ra khi thai kỳ có bất trắc, đe dọa tính mạng mẹ và con. Ví dụ, khi sản phụ gặp vấn đề nước ối, thai nhi bị suy tim, chậm phát triển… thì có chỉ định mổ cấp cứu chấm dứt thai kỳ.

Việc sinh con non tuần có thể khiến trẻ bị suy hô hấp, gặp nhiều biến chứng, phải can thiệp y khoa.

Bên cạnh đó, sinh mổ cũng có tỷ lệ biến chứng như mọi phẫu thuật khác như nhiễm trùng vết mổ, nguy cơ nhau bám vết mổ, nhau cài răng lược, nguy cơ sinh non… trong lần mang thai tiếp theo.

“Tốt nhất thai phụ nên chọn sinh thường theo ngả tự nhiên. Trong trường hợp phải sinh mổ, phải tuân thủ nghiêm các chỉ định của bác sĩ sản khoa”, Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cơ sở 2 cho hay.