Ngắm mai anh đào nở rộ trên xứ sở sương mù

Những ngày đầu năm 2022 khi nắng ấm áp hòa quyện tiết trời se lạnh đặc trưng riêng của Đà Lạt, người dân và du khách đã đến đây du lịch, ngắm mai anh đào.

Văn hoá - Ngắm mai anh đào nở rộ trên xứ sở sương mù

Mai anh đào được xem là loài hoa báo xuân của Đà Lạt và các khu vực lân cận có cùng độ cao và chung đới khí hậu. Khi loài hoa này nở tức là tiết trời đang độ đẹp nhất với nắng vàng, thời tiết khô ráo nhưng cũng là lúc khắc nghiệt nhất với biên độ nhiệt lớn (nhiệt độ sáng sớm chênh rất cao so với từ trưa đến chiều tối).

Văn hoá - Ngắm mai anh đào nở rộ trên xứ sở sương mù (Hình 2).

Mai anh đào thường bắt đầu nở từ vùng ngoại ô Tp.Đà Lạt, tại khu vực huyện Lạc Dương, nơi có nhiệt độ cao và có biên độ nhiệt lớn hơn Đà Lạt, sau đó tới vùng nội thành.

Văn hoá - Ngắm mai anh đào nở rộ trên xứ sở sương mù (Hình 3).

Tuy nhiên, năm nay, mai anh đào nở đều từ ngoại ô đến nội thành. Những cây già đã bắt đầu trổ hoa, những cây mai anh đào thân nhỏ, ít tuổi đã trút lá xong chuẩn bị trổ hoa.

Văn hoá - Ngắm mai anh đào nở rộ trên xứ sở sương mù (Hình 4).

Những ngày này, mai anh đào ở trung tâm Tp.Đà Lạt chưa đẹp và lung linh bằng các cung đường có mai anh đào ở các xã giáp ranh với Tp.Đà Lạt như các xã vùng ven Đạ sar, Đa Nhim, xã Lát (Lạc Dương)… Mai anh đào ở vùng ven năm nay bung nở sớm và rực rỡ đến ngỡ ngàng. Những cây mai anh đào kéo dài nhuộm hồng các cung đường uốn lượn cong cong dẫn vào trung tâm Tp.Đà Lạt.

Văn hoá - Ngắm mai anh đào nở rộ trên xứ sở sương mù (Hình 5).

Mai anh đào ở huyện Lạc Dương năm nay đặc biệt làm say lòng du khách. Dọc cung đường 723, đoạn qua xã Đa Nhim, nhà nào cũng trồng hoa trước nhà, trước cổng. Có vẻ như người dân tộc thiểu số K'Ho ở đây đặc biệt yêu thích mai anh đào. Nhà nhà trồng mai anh đào, trong rẫy rừng cũng trồng, rẫy cà phê của họ cũng điểm xuyến vài cây mai anh đào rực rỡ.

Văn hoá - Ngắm mai anh đào nở rộ trên xứ sở sương mù (Hình 6).

Riêng huyện Lạc Dương, số lượng cây mai anh đào lên đến hơn 3.000 cây, chủ yếu tập trung ở những con đường trong trung tâm huyện. Chỉ cách Tp.Đà Lạt vài km, ta có thể thấy một màu hồng rực rỡ trải dài từ Quốc lộ 20 đến huyện Đức Trọng hoặc từ Quốc lộ 27C đến huyện Lạc Dương.

Văn hoá - Ngắm mai anh đào nở rộ trên xứ sở sương mù (Hình 7).

Mai anh đào năm nay nở sớm hơn 2 tuần. Nhiều người bất ngờ khi nghe tin loài hoa này đã nở và đang thu xếp công việc để đến Đà Lạt chụp hình, ngắm hoa.

Văn hoá - Ngắm mai anh đào nở rộ trên xứ sở sương mù (Hình 8).

Những người dân ở Đà Lạt cho hay, mai anh đào chỉ mới bắt đầu nở và sẽ rộ trong 2 tuần tới, sau khi nở rộ hoa sẽ bắt đầu phai sắc, trong 2 tuần và chấm dứt một thời gian ngắn sau đó.

Văn hoá - Ngắm mai anh đào nở rộ trên xứ sở sương mù

Tuy nhiên, nhận định này chỉ đúng nếu như trong một tháng tới trời vẫn nắng và lạnh. Nếu trời chuyển mưa, mùa hoa sẽ chấm dứt khoảng một tuần sau trận mưa. Khi mùa hoa chấm dứt, mai anh đào ra lá non, quả mai sẽ thay thế cho những bông hoa rực rỡ trước đó.

Văn hoá - Ngắm mai anh đào nở rộ trên xứ sở sương mù (Hình 10).

"Không những khí hậu ở đây rất tuyệt vời, trong lành mát mẻ mà còn là thành phố của hàng ngàn loài hoa đua nở. Đi đâu chúng tôi cũng thấy hoa, từ những bờ tường rào của người dân cho đến những cung đường lớn, thậm chí các vùng ngoại ô Đà Lạt càng đẹp hơn khi mai anh đào bung nở".

Văn hoá - Ngắm mai anh đào nở rộ trên xứ sở sương mù (Hình 11).

Năm nay, mai anh đào vùng ngoại ô Tp.Đà Lạt bắt đầu nở từ trước Tết Dương lịch 2022, tức sớm hơn so với mọi năm khoảng 10 ngày. Nếu thời tiết nắng ấm, tuần tới, mai anh đào sẽ nở nhiều ở vùng nội ô Đà Lạt và kéo dài đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần.