Ngân hàng được yêu cầu rà soát, sao kê tài khoản một số nghệ sĩ làm từ thiện

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng đã yêu cầu các nhà băng rà soát, thống kê số tiền, sao kê tài khoản của một số nghệ sĩ làm từ thiện sau khi nhận công văn của bộ Công an.

Chiều ngày 13/10, theo một số nguồn tin, cục Cảnh sát hình sự (C02), bộ Công an đang phối hợp cùng Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng rà soát tại các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài tài khoản của các nghệ sĩ liên quan đến vấn đề từ thiện.

yeu cau ngan hang ra soat sao ke tai khoan mot so nghe si lam tu thien dspl 

Vợ chồng Thủy Tiên trong một lần đi làm từ thiện. Ảnh: Dân Trí

Trước đó, C02 đang xác minh, điều tra vụ việc các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh việc một số nghệ sĩ lợi dụng việc quyên góp từ thiện, cứu trợ thiếu minh bạch trong quá trình giải ngân, có dấu hiệu "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" quy định điều 175 Bộ luật Hình sự và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" quy định tại điều 174 Bộ luật Hình sự.

Sau khi nhận được công văn của Bộ Công an, Cơ quan Thanh tra, giám sát đã gửi văn bản chuyển tiếp tới các TCTD, các TCTD sẽ có trách nhiệm phối hợp, sao kê tài khoản... thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và gửi thẳng cho cơ quan công an.

"Các TCTD không gửi lại kết quả rà soát tài khoản của các cá nhân trên cho chúng tôi mà trực tiếp gửi thẳng cho cơ quan công an", nguồn tin của Dân Trí cho biết.

Ngày 22/9, bộ Công an đã tiếp nhận đơn tố cáo của một số cá nhân yêu cầu làm minh bạch chuyện huy động từ thiện và làm từ thiện của một số người là nghệ sĩ được dư luận quan tâm trong thời gian qua.

Liên quan đến sự việc này, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 vào chiều ngày 2/10, Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng bộ Công an cho biết, Bộ này đã nhận được tin báo tố giác tội phạm và tin báo liên quan đến một số cá nhân có hoạt động gây quỹ quyên góp từ thiện thời điểm xảy ra bão lũ miền Trung năm 2020.

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, Bộ đã chỉ đạo cục Cảnh sát hình sự thụ lý, kiểm tra, xác minh các nguồn tin. Hiện nay, Cục Cảnh sát hình sự đang phối hợp với các ngân hàng để tiến hành rà soát, xác định tài khoản đã huy động tiền từ thiện để làm rõ việc tiếp nhận, quyên góp, quá trình giải ngân.

Bạch Hiền (t/h) - Người Đưa Tin