Ngân hàng MB lên tiếng việc sao kê tài khoản nghi của Hoài Linh bị phát tán trên mạng

Đại diện truyền thông Ngân hàng Quân đội (MB) cho biết ngân hàng đang kiểm tra, nếu đúng là nhân viên ngân hàng lộ bảo mật thông tin, ngân hàng sẽ xử lý đuổi việc.

Ngày 24/5, trên một diễn đàn công nghệ xuất hiện ảnh chụp màn hình sao kê tài khoản ngân hàng được cho là của nghệ sĩ Hoài Linh. Các thông tin bị lộ gồm 27 biến động tài khoản gần nhất, nội dung chuyển khoản, số tiền giao dịch và số tham chiếu.

Trong phần nội dung tin nhắn có đề cập đến số tài khoản thuộc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) mang tên Võ Nguyễn Hoài Linh. Đây cũng là số tài khoản nghệ sĩ Hoài Linh công bố trên trang cá nhân, chuyên dùng nhận tiền từ thiện ủng hộ đồng bào miền Trung.

294e5eb0a25957070e48-12012917-1621933256.jpg
Nội dung sao kê được cho là của nghệ sĩ Hoài Linh.

Nói về vấn đề này, đại diện truyền thông MB cho biết đang kiểm tra lại các dữ liệu trên hệ thống, để xác minh thông tin. "Nếu đúng thật là nhân viên ngân hàng lộ bảo mật thông tin ngân hàng sẽ bị xử lý đuổi việc", vị đại diện này khẳng định.

Phía đại diện MB cũng cho biết ngân hàng tuân thủ tuyệt đối quy định bảo mật thông tin của khách hàng. "Nếu có thì cũng chỉ là con sâu làm rầu nồi canh", vị này nói.

Theo thông tin từ vị này, ngân hàng cam kết luôn tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật và có biện pháp kỷ luật thỏa đáng tới những cán bộ nhân viên nếu có những hành vi không tuân theo quy định của pháp luật, ngân hàng, không tuân thủ đạo đức nghề nghiệp gây ảnh hưởng tới quyền lợi của khách.

Theo quy định, các tổ chức tín dụng, ngân hàng nếu làm lộ thông tin khách hàng sai quy định của pháp luật sẽ phải bồi thường thiệt hại. Đây là quy định quan trọng nhằm bảo vệ lợi ích của khách hàng, đảm bảo quyền riêng tư cá nhân, thông tin khách hàng được pháp luật bảo vệ.

Để bảo đảm quyền lợi của khách hàng, Luật Các tổ chức tín dụng (đã được sửa đổi, bổ sung) quy định trách nhiệm của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trong việc bảo mật thông tin (Điều 14) và Nghị định số 117/2018/NĐ-CP ngày 11/9/2018 của Chính phủ quy định về việc giữ bí mật, cung cấp thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đã quy định cụ thể về trình tự, thủ tục cung cấp thông tin khách hàng (Điều 8), hồ sơ yêu cầu cung cấp thông tin khách hàng (Điều 9), đồng thời quy định trách nhiệm bảo mật thông tin của các cơ quan Nhà nước, tổ chức khác, cá nhân (Điều 15).

Về xử phạt hành chính, theo điều 65 nghị định 185/2013/NĐ-CP thì hành vi vi phạm về bảo vệ thông tin của người tiêu dùng sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng và buộc tiêu hủy dữ liệu chứa thông tin của người tiêu dùng.

Nếu thông tin liên quan đến bí mật cá nhân người tiêu dùng thì người vi phạm bị phạt tiền gấp hai lần mức phạt trên, hoặc có thể xử lý hình sự về tội sử dụng trái phép thông tin trên mạng và trong máy tính theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, hành vi "làm lộ" thông tin khách hàng còn có thể vi phạm Điều 8 Luật An ninh mạng quy định về các hành vi bị nghiêm cấm.