Ngành du lịch có kịp trở lại đường đua vào dịp Tết Nguyên đán 2022?

Ngành du lịch có khoảng thời gian dài "ngủ đông" do đại dịch Covid-19. Trước ngưỡng cửa năm mới, du lịch đang đứng trước cơ hội và thách thức để phục hồi.

Trong 2 năm qua, ngành du lịch đã phải đối mặt với những khó khăn và thách thức chưa từng có bởi đại dịch. Đến thời điểm hiện tại, có thể nói không chỉ riêng những người làm du lịch mà ngay cả khách hàng cũng đang trông đợi sự phục hồi của ngành dịch vụ này. Trong tương lai sắp tới, đặc biệt là khi dịp Tết đang cận kề, các doanh nghiệp du lịch có hay không những bước chạy đà đầu tiên để phục hồi ngành dịch vụ này?

Chia sẻ với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Trần Hoàng Phương, Quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu Du lịch Xã hội có những nhận định về vấn đề này.

NĐT: Thưa ông, cá nhân ông đánh giá thế nào về khả năng phục hồi của ngành du lịch trong thời gian sắp tới?

Ông Nguyễn Trần Hoàng Phương: Tôi nghĩ, khách quan có thể dùng từ  “thần tốc” vì trải qua 4 lần gồng mình chống dịch, du lịch đã chứng tỏ khả năng hồi phục nhanh chóng của mình.

Có thể thấy, đây là ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất nhưng cũng là ngành có tiềm năng bứt phá nhất khi đại dịch qua đi. Đối với khối ngành kỹ thuật, máy móc, sản xuất có thể cần 3 – 6 tháng để nhìn thấy tốc độ phát triển. Tuy nhiên, du lịch chỉ cần từ 7 - 10 ngày chạy đà là tất cả mọi mảng kinh doanh phục vụ khách du lịch đều có thể hồi phục theo.

Tất cả tài nguyên, vật liệu, cơ sở, nhân sự,… luôn sẵn sàng. Chỉ cần kiểm soát dịch và đưa cuộc sống vào trạng thái "bình thường mới" thì ngành du lịch lập tức bứt phá như chiếc xe đua vượt qua khúc cua và trở lại đường đua tốc độ.

Đối thoại - Ngành du lịch có kịp trở lại đường đua vào dịp Tết Nguyên đán 2022?

Ông Nguyễn Trần Hoàng Phương, Quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu Du lịch Xã hội.

NĐT: Chỉ chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Dương lịch 2022 và ngay sau đó là Tết Nguyên đán Nhâm Dần, đây có phải là thời điểm thích hợp để các doanh nghiệp du lịch thực hiện bước chạy đà, chuẩn bị cho sự phục hồi của ngành du lịch không?

Ông Nguyễn Trần Hoàng Phương: Các chương trình khởi động, kích cầu đã và đang được cơ quản quản lý và doanh nghiệp tăng cường tổ chức từ đầu tháng 12. Đây là bước lấy đà quan trọng và mang tính quyết định cho những bứt phá phía trước của ngành du lịch. Mặt khác, tâm lý khách du lịch hay rộng hơn là người dân đã quen với Covid-19 và có thể chủ động phòng tránh.

Đặc biệt, mùa du lịch thường rơi vào dịp cuối năm như Noel, Tết Dương lịch, Tết Âm lịch và các mùa lễ hội, hoa, trái cũng rơi vào tháng Giêng. Đó là một dây chuyền du lịch với đầy đủ nguyên liệu phục vụ cho nhu cầu của du khách.

Thời điểm thích hợp để khởi động hoạt động kinh doanh du lịch chưa bao giờ chín muồi như bây giờ. Theo tôi, các doanh nghiệp du lịch cần mạnh dạn nắm bắt bối cảnh nhằm tái khởi động, chạy đà, hoàn thiện kế hoạch kinh doanh và đón dòng nhu cầu cực đại của người dân.

Chiếc lò xo nén càng chặt thì sức bật càng lớn, khúc cua càng gắt thì cơ hội cho các tay đua càng cao. Chọn đúng thời điểm, nhìn nhận bối cảnh và nắm bắt nhu cầu của khách du lịch sẽ tạo nên cơ hội cho chính các doanh nghiệp du lịch trong thời điểm này.

NĐT: Ở thời điểm nhạy cảm này, theo ông đâu là hướng đi thích hợp cho ngành du lịch để vừa đảm bảo an toàn cho cả doanh nghiệp lẫn khách hàng?

Ông Nguyễn Trần Hoàng Phương: Hiện nay, khách hàng cần những dịch vụ riêng tư, độc đáo, mới lạ và an toàn. Các doanh nghiệp cần phải điều tiết thế mạnh của mình cùng với nhu cầu của khách hàng để đưa ra những sản phẩm trọng tâm, mục tiêu thật phù hợp.

Đối thoại - Ngành du lịch có kịp trở lại đường đua vào dịp Tết Nguyên đán 2022? (Hình 2).

Những tour cắm trại, trekking mạo hiểm đang được khách du lịch quan tâm

Khách du lịch thời điểm hiện tại rất quan tâm đến an toàn cho sức khoẻ nhưng họ cũng rất cần giải toả áp lực đã dồn nén qua thời gian dài. Từ 2020, những thị trường ngách như dã ngoại mạo hiểm, cắm trại,… đã khẳng định được vai trò quan trọng của mình khi đại dịch quét qua. Tôi nghĩ, đó là hướng đi thích hợp nhất cho ngành du lịch trong tương lai gần.

Cả doanh nghiệp du lịch và khách hàng cần đặt ý thức trách nhiệm về sự an toàn của mình cũng như du khách lên cao nhất. Đây là trách nhiệm chung, việc tuân thủ quy định Nhà nước là biện pháp tốt nhất trong thời điểm này để tự bảo vệ chính mình.

NĐT: Việc đẩy mạnh đầu tư, kích cầu du lịch trong thời điểm này liệu có quá rủi ro không, thưa ông?

Ông Nguyễn Trần Hoàng Phương: Các cơ hội kinh doanh luôn đi kèm rủi ro mà lớn nhất là biến chủng mới hay việc dịch bệnh lây lan ngày càng nhiều cũng là những mối nguy mà các doanh nghiệp du lịch cần phải tính toán thật kỹ lưỡng.

Tuy nhiên, xét trên bình diện khách du lịch thì phần thắng là rất lớn nếu khởi động ngay lúc này. Bởi, khách du lịch đã quá quen thuộc với dịch bệnh và việc phải dời, huỷ tour,… cái mà du khách cần lúc này là được đi lại, vận động và tận hưởng những dịch vụ thật tốt.

Ngoài ra, để chuẩn bị tốt nhất cho hè 2022, các doanh nghiệp cần một nguồn vốn phù hợp cũng như mọi sự chuẩn bị luôn phải đặt ở trạng thái sẵn sàng.

Đối thoại - Ngành du lịch có kịp trở lại đường đua vào dịp Tết Nguyên đán 2022? (Hình 3).

Ngành du lịch kỳ vọng phục hồi mạnh mẽ trong năm 2022.

Giá trị của du lịch đem lại là bất tận, chính nó sẽ giúp phát triển kinh tế, văn hoá hội nhập, xã hội, đời sống, việc làm an sinh cũng như văn minh tại địa phương. Một mặt, nó giúp cho du khách có được những trải nghiệm, những giá trị tinh thần đặc biệt mà không gì có thể thay thế được.

Nếu chúng ta hiểu đúng giá trị du lịch sẽ có những tư duy đúng, từ đó sẽ tạo ra hành động đúng đắn nhằm góp phần phát triển ngành công nghiệp không khói này.

Xin cảm ơn ông rất nhiều!