Ngày mai (14/1), Việt Nam tiêm mũi 2 vắc xin Nanocovax cho 3 tình nguyện viên

Theo kế hoạch, trong ngày mai, 3 tình nguyện viên đầu tiên của nhóm 1 (gồm 20 người) sẽ tiêm mũi 2 vắc xin Nanocovax liều 25mcg. Mũi 2 vắc xin Nanocovax cách mũi 1 đủ 28 ngày.

Trước đó vào ngày 17/12 vừa qua, 3 tình nguyện viên đầu tiên đã tiêm liều 25mcg gồm 1 nam và 2 nữ trong độ tuổi 20-25.

Sau tiêm mũi đầu tiên không phát hiện bất thường, đến nay học viện Quân Y đã tiêm thử nghiệm vắc xin Nanocox liều 25mcg, 50mcg và 75mcg trên các nhóm còn lại. Kết quả 43 tình nguyện viên đều có sức khoẻ ổn định. Một số có phản ứng đau tại vị trí tiêm và sốt nhẹ nhưng đều hết sau 24 giờ.

Người đầu tiên của Việt Nam thực hiện tiêm thử nghiệm vắc xin Nanocovax. Ảnh: Người lao động

PGS.TS Chử Văn Mến, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng và tương đương sinh học, học viện Quân y đánh giá, đến nay thử nghiệm giai đoạn 1 đã hoàn tất 50%.

Hiện tại, học viện Quân y đã nhận được hơn 500 đơn đăng ký tham gia thử nghiệm lâm sàng vắc xin Nanocovax. Tuy nhiên hiện mới có hơn 200 người đến khám sàng lọc và chỉ 51 người đủ tiêu chuẩn tham gia giai đoạn 1 do tiêu chuẩn tuyển chọn rất khắt khe.

Sang giai đoạn 2, tiêu chí cho tình nguyện viên sẽ mở rộng hơn.

Dự kiến giai đoạn 2 thử nghiệm trên 560 người, độ tuổi từ 12-17, bắt đầu từ tháng 2 tới để đánh giá tính sinh miễn dịch và hiệu quả bảo vệ của vắc xin. Ngoài học viện Quân y, giai đoạn 2 sẽ có thêm Viện Pasteur TP.HCM và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tham gia.

Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu khi giai đoạn 2 đi được nửa chặng đường. Theo dự kiến, giai đoạn 3 sẽ mở rộng trên quy mô 10.000 – 30.000 người, gồm các tình nguyện viên ngoài Việt Nam tại một nước lưu hành dịch ngoài cộng đồng.

Hiện Việt Nam có 4 đơn vị tham gia nghiên cứu, sản xuất vắc xin COVID-19, gồm: Công ty TNHH một thành viên vắc xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH); Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất vắc xin và Sinh phẩm Y tế (POLYVAC); Viện vắc xin và Sinh phẩm y tế (IVAC); Công ty Nanogen.

Ngoài Công ty Nanogen đã tiêm thử nghiệm vắc-xin trên người, trong quý I/2021, vắc xin của IVAC và VABIOTECH dự kiến cũng sẽ tiến hành tiêm thử nghiệm lâm sàng trên người.