Ngày mai (17/12), Việt Nam tiêm thử nghiệm mũi vaccine COVID-19 đầu tiên trên người

Theo dự kiến, ngày mai (17/12), 3 người đầu tiên sẽ được tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 "made in Vietnam".

Hiện vaccine Nanocovax do Công ty Nanogen sản xuất đã được vận chuyển ra Hà Nội để sẵn sàng cho việc tiêm thử nghiệm này.

Sau 1 tuần chính thức tuyển người tham gia tiêm thử nghiệm, đã có hơn 200 tình nguyện viên đăng ký. Các cơ quan sẽ chọn lọc còn 60 người cho đợt thử nghiệm đầu tiên này.

Sau 1 tuần chính thức tuyển người tham gia tiêm thử nghiệm, đã có hơn 200 tình nguyện viên đăng ký. Ảnh: bộ Y tế

Trong ngày mai (17/12), có 3 người được chọn tiêm đầu tiên. Nhóm 60 người ở độ tuổi 18-50 sẽ được chia làm 3 nhóm nhỏ, tiêm theo các liều khác nhau (25mcg, 50 và 75mcg). Sau 28 ngày, họ sẽ được tiêm mũi thứ 2. Sau mỗi lần tiêm, mỗi tình nguyện viên sẽ được theo dõi tại Học viện Quân y trong 72 giờ đồng hồ. Họ cũng được theo dõi trong 56 ngày để đánh giá mục tiêu nghiên cứu và theo dõi đến tháng thứ 6 kể từ mũi tiêm đầu tiên.

Mục tiêu của giai đoạn 1 thử nghiệm lâm sàng là để đánh giá mức độ an toàn của vaccine, chưa đặt vấn đề tính sinh miễn dịch của loại vaccine COVID-19 này.

Ông Nguyễn Ngô Quang, Phó cục trưởng cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, bộ Y tế cho biết, những người tình nguyện thử vaccine đều được mua bảo hiểm sức khỏe.

Theo ông Đỗ Minh Sĩ, Giám đốc nghiên cứu dự án của Nanogen, công ty đã dự trù số tiền 20 tỷ đồng bảo hiểm trong trường hợp chưa mua được bảo hiểm rủi ro và sẽ chịu trách nhiệm bồi thường cho tình nguyện viên nếu bảo hiểm không chi trả.

Quá trình thử nghiệm lâm sàng trên người đối với Nanocovax qua ba giai đoạn. Giai đoạn một thực hiện từ tháng 12 đến 2/2021 tại Hà Nội. Giai đoạn hai từ tháng 2 đến 8/2021, cần 400-600 tình nguyện viên ở độ tuổi 12-75. Giai đoạn này do ba đơn vị phối hợp thực hiện gồm học viện Quân y, viện Pasteur TP.HCM, viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Giai đoạn ba từ tháng 8/2021 đến 2/2022, tiến hành trên 1.500 đến 3.000 người từ 12 đến 75 tuổi, hiện chưa có đơn vị và địa điểm thực hiện thử nghiệm.

Nanocovax được Công ty Nanogen nghiên cứu từ tháng 5, sử dụng công nghệ protein tái tổ hợp. Công nghệ này lấy trình tự một đoạn protein gai trên nCoV, tích hợp nó vào một dòng tế bào động vật được nuôi cấy. Tế bào phân chia, lớn lên, sản xuất ra protein của nCoV. Protein này sau đó được xử lý và pha chế với các tá dược khác để tạo thành vaccine.

Trong các thử nghiệm tiền lâm sàng trên chuột và khỉ, Nanocovax tạo được đáp ứng miễn dịch tốt, ít tác dụng phụ và có thể bảo quản ở 2-8 độ C.

Được biết, đây là vaccine đầu tiên của Việt Nam được đưa vào thử nghiệm lâm sàng. Ngoài Nanogen, Việt Nam còn 3 nhà sản xuất vaccine khác gồm Vabiotech, Ivac, Polyvac, đều đang ở giai đoạn nghiên cứu tiềm lâm sàng.