Nghệ An: Giải cứu 11 phu vàng bị chủ bãi giam giữ, đánh đập trở về với gia đình

Công an tỉnh Nghệ An vừa giải cứu 11 phu vàng bị chủ bãi giam giữ, đánh đập và đòi tiền chuộc sau khi 11 người này bỏ trốn khỏi bãi vàng.

Ngày 17/3, thông tin với báo Pháp Luật, ông Lương Văn Vinh - Trưởng Công an xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết, địa phương vừa tiếp nhận 5 lao động do Công an tỉnh Quảng Nam bàn giao vào chiều qua.

Thượng tá Nguyễn Tiến Đạt, Trưởng Công an huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam cho biết, đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án hình sự, khởi tố nhóm bị can liên quan 11 phu vàng bị bắt giữ trái phép.

Công an xác định đối tượng chủ mưu trong vụ án là Đặng Văn Tuấn (37 tuổi, trú tại thôn Dung, thị trấn Thạnh Mỹ). Ngoài ra, Đặng Thị Phước (SN 1982), Lương Công Tuấn Anh (SN 1993), Nguyễn Văn Tú (SN 1990) và một số đối tượng cùng ở thị trấn Thạnh Mỹ đã tham gia vào vụ giam giữ 11 phu vàng.

Theo hồ sơ điều tra, vào đầu tháng 3/2020, 11 lao động người Khơ-mú thuộc 4 bản trên địa bàn xã rời nhà đi làm thuê cho một bãi vàng ở huyện Nam Giang (Quảng Nam). Các lao động này được hứa trả lương cao, làm việc ở bãi vàng có phép, được ứng 6,5 triệu đồng chi phí ăn uống, đi lại từ nhà vào bãi vàng.

Một bãi vàng tại Nghệ An bị lực lượng công an bắt giữ

Báo Nghệ An thông tin thêm, theo lời kể của các phu vàng, khi vào đến bãi, chứng kiến những đường hầm cũ kỹ, sợ bị sập như hàng loạt vụ tai nạn khác, 11 người đã bàn nhau chạy trốn.

Trong lúc băng rừng, họ bị đám cai vàng do một người tên Tuấn (37 tuổi), cầm đầu bắt giữ, đưa về nhà của chủ bãi ở thị trấn Thạnh Mỹ giam giữ. Nhóm cai vàng đã đánh đập 5 người có thái độ chống đối, đồng thời giữ tiền, điện thoại của các nạn nhân không cho liên lạc ra bên ngoài. Chúng còn ra điều kiện nếu người nào muốn về quê, không quay lại bãi vàng nữa thì phải liên hệ với gia đình mang tiền vào chuộc thì mới thả cho về. Sau đó, họ được Công an huyện Nam Giang giải cứu và trao trả về địa phương.

Hiện, 5 người đã về đến nhà, 6 người còn lại trong quá trình di chuyển từ Quảng Nam ra Nghệ An đã xuống xe, đi tìm việc khác. Công an xã và chính quyền địa phương đã đến từng nhà thăm hỏi, tuyên truyền và tổ chức cho các lao động, người nhà của họ ký cam kết không tự ý rời địa bàn đến các bãi vàng trái phép làm việc.

Hiện vụ việc đang được cơ quan công an tiến hành điều tra, làm rõ.