Nghệ An: Phong toả nơi có bệnh nhân nhiễm COVID–19

Sau khi phát hiện ca nhiễm COVID–19, cơ quan chức năng đã ra phương án phong toả xã Quỳnh Lập.

Tối 6/5, thông tin từ UBND TX.Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 vẫn đang họp để đưa ra phương án chỉ đạo kịp thời dập dịch. Phương án đưa ra sẽ là phong toả xã Quỳnh Lập nơi phát hiện trường hợp anh N.P.Q (47 tuổi) dương tính với SARS-CoV-2. Đây là trường hợp nhiễm COVID-19 trong cộng đồng đầu tiên ở Nghệ An.

Trường hợp này có liên quan đến bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Anh Q. đi chăm vợ ở phòng 539, Khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp, bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 từ ngày 14/4-29/4. Sau đó, anh Q. bắt xe từ Hà Nội về Nghệ An. Thời gian này, anh Q. có lịch trình di chuyển rất phức tạp. Đến ngày 6/5, anh Q. bị sốt đưa đến Trung tâm y tế xét nghiệm và dương tính với SARS-CoV-2.

Theo báo cáo nhanh của UBND TX.Hoàng Mai, hiện mới truy vết được 50 trường hợp F1 và chưa truy vết xong F2 liên quan đến ca bệnh này. Những trường hợp F1 liên quan đến ca bệnh đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.

18345745319319300436490317383429456399544344n-1620344335.jpg

Những trường hợp F1 của bệnh nhân ở Nghệ An được đưa đi cách ly trong đêm.

Đoàn công tác của tỉnh Nghệ An do ông Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh làm trưởng đoàn đã có mặt tại TX.Hoàng Mai và tổ chức họp khẩn trong đêm để chỉ đạo triển khai các phương án khoanh vùng, điều tra dịch tễ, khống chế dịch...

Hiện, Cơ quan y tế tỉnh Nghệ An đang tích cực truy vết F2 của trường hợp này và đưa ra các biện pháp chống dịch.

Thông tin từ trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC Nghệ An), đơn vị đang rốt ráo tìm tất cả bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và người dân đến bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 từ ngày 14/4 đến 4/5 để lấy mẫu, cách ly theo quy định. CDC Nghệ An cũng đề nghị người dân cần liên hệ ngay với cơ quan y tế gần nhất để được theo dõi sức khỏe và hỗ trợ y tế.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19, phía UBND tỉnh Nghệ An đã ra công văn hoả tốc chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, đoàn thể dừng ngay các hoạt động dịch vụ không thiết yếu, thời gian thực hiện bắt đầu từ 12h trưa ngày 6/5. Các hoạt động dịch vụ này tạm dừng cho đến khi có thông báo mới.​

Theo đó, các dịch vụ tạm dừng gồm: Cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, xông hơi, massage, phòng tập thể thao (phòng tập gym, yoga, bi-a), các điểm cung cấp trò chơi điện tử, điểm truy cập internet công cộng.