Nghệ nhân Bùi Hữu Giang: “Cần có cái nhìn chính xác hơn về chơi lan đột biến”

"Với một người có thâm niên chơi lan lâu năm tôi cho rằng chúng ta nên có cái nhìn chính xác, khách quan hơn về thú chơi lan nói chung và lan đột biến nói riêng”,...
Cần biết - Nghệ nhân Bùi Hữu Giang: “Cần có cái nhìn chính xác hơn về chơi lan đột biến”

Nghệ nhân Bùi Hữu Giang – người có thâm niên chơi lan lâu năm và uy tín tại khu vực phía Bắc.

Theo anh Bùi Hữu Giang, hiện nay một số tỉnh trên cả nước đã bắt đầu thành lập các hội nhóm, nhà vườn nuôi nhân giống hoa lan quý hiếm mà mẹ thiên đã ban tặng. Theo chia sẻ, mục đích của các nhà vươn là phát triển nhân giống, bảo tồn các loài hoa lan quý hiếm.

Cần biết - Nghệ nhân Bùi Hữu Giang: “Cần có cái nhìn chính xác hơn về chơi lan đột biến” (Hình 2).

Theo anh Hữu Giang ngày nay việc thành lập thêm các hội nhóm tại nhà vườn là cách giúp thú vui chơi lan có hệ thống và khoa học hơn.

Những người chơi lan mong muốn tập hợp các nhà vườn, cá nhân chơi lan tại địa phương thành một cộng đồng chuyên nghiệp, bài bản và có hệ thống. Ở đó các hội viên được chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, được đăng kí và bảo trợ thương hiệu như bao ngành nghề khác.

Cần biết - Nghệ nhân Bùi Hữu Giang: “Cần có cái nhìn chính xác hơn về chơi lan đột biến” (Hình 3).

Người xưa thường nói: “Vua chơi lan, quan chơi trà” chơi hoa lan. Chính vì quan niệm này đã khiến không ít người cảm thấy e ngại khi muốn chơi lan. Tuy nhiên, ngày nay khái niệm này cũng đã dần đi vào quên lãng khi mà cộng đồng chơi lan nói chung, lan đột biến nói riêng tại Việt Nam đang phát triển khá mạnh với số lượng người chơi rộng khắp trên cả nước.

Cần biết - Nghệ nhân Bùi Hữu Giang: “Cần có cái nhìn chính xác hơn về chơi lan đột biến” (Hình 4).

Các hội nhóm sẽ liên kết lại với nhau, chia sẻ kinh nghiệm, giao lưu thêm các giống lan và tạo thành một cộng đồng chơi lan vô cùng lớn mạnh theo thời gian.

Chơi lan nói chung và chơi lan đột biến nói riêng không còn là một khái niệm quá xa lạ đối với người dân. Việc chơi lan đột biến đang dần trở thành nghề hot khi mà giá trị của mỗi cây lan luôn nằm ở mức cao. Tuy nhiên, chơi lan đột biến nhìn thì dễ nhưng khi bắt tay vào thì lại rất khó, đòi hỏi rất nhiều kỹ năng ở người chơi.

Cần biết - Nghệ nhân Bùi Hữu Giang: “Cần có cái nhìn chính xác hơn về chơi lan đột biến” (Hình 5).

Theo ý kiến của một số chuyên gia nông nghiệp thì lan là một loài hoa quý hiếm có thể phát triển thành mô hình nuôi trồng hiện đại.

Cần biết - Nghệ nhân Bùi Hữu Giang: “Cần có cái nhìn chính xác hơn về chơi lan đột biến” (Hình 6).

Chính vì việc lợi ích cao nên ngày nay, nhiều cá nhân lẫn chủ vườn đẵ bắt đầu đầu tư chăm sóc lan đột biến một cách chuyên nghiệp, quy mô hơn.

PV - Theo Người Đưa Tin Pháp Luật