Nghi phạm nổ súng bắn giám đốc doanh nghiệp trong quán cà phê đối diện mức phạt nào?

Theo nhận định của luật sư, hành vi của đối tượng nổ súng bắn giám đốc doanh nghiệp trong quán cà phê là táo tợn, liều lĩnh và có thể tước đoạt tính mạng của nạn nhân.

Vụ việc một giám đốc doanh nghiệp bị bắn khi đang uống cà phê tại TP.Vinh, Nghệ An đang gây xôn xao dư luận.

Mới đây, ngày 23/11, Công an tỉnh Nghệ An khởi tố bị can, bắt tạm giam nghi phạm là Đậu Đức Thuận (37 tuổi, trú phường Hưng Bình, TP.Vinh) về tội Giết người và Tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép.

Dưới góc độ pháp lý, TS.LS. Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP.Hà Nội) nhận định, hành vi của đối tượng là rất táo tợn, liều lĩnh và có thể tước đoạt tính mạng của nạn nhân.

Đối tượng bị khởi tố tội danh giết người theo Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017.

Trong vụ án này, tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự có thể được xác định là "có tính chất côn đồ" hoặc "vì động cơ đê hèn", ngoài ra có thể áp dụng tình tiết là "bằng phương pháp có khả năng làm cho nhiều người"...

Bởi vậy hình phạt mà đối tượng này phải đối mặt theo quy định tại khoản 1, Điều 123 bộ luật hình sự năm 2015 với chế tài là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

ke no sung ban giam doc doanh nghiep trong quan ca phe co the doi dien muc phat nao dspl 1

TS.LS. Đặng Văn Cường.

Ngoài ra, trong vụ án, cơ quan CSĐT còn quyết định khởi tố đối tượng tội Tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép theo Điều 304 Bộ luật Hình sự năm 2015 nêu trên.

Trường hợp bị kết án nhiều tội thì tòa án sẽ tổng hợp hình phạt theo nguyên tắc nếu hình phạt cao nhất là tử hình thì hình phạt chung sẽ là tử hình, trường hợp hình phạt cao nhất là tù chung thân thì hình phạt chung sẽ là tù chung thân. Trường hợp trong các tội danh đều là phạt tù có thời hạn thì tổng hình phạt không quá 30 năm tù.

Cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc và làm rõ hậu quả xảy ra để làm căn cứ giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình điều tra nếu đối tượng có biểu hiện tâm thần thì có thể tiến hành trưng cầu giám định đối với đối tượng này.

Còn trường hợp đối tượng có tiền sử tâm thần nhưng chưa đến mức mất khả năng nhận thức, trong quá trình điều tra đối tượng vẫn tỉnh táo, nhận thức được sự việc thì không cần phải giám định tâm thần.

ke no sung ban giam doc doanh nghiep trong quan ca phe co the doi dien muc phat nao dspl 2

Hiện trường xảy ra sự việc.

Theo thông tin ban đầu từ phía cơ quan chức năng thì vụ án xuất phát từ mâu thuẫn tình ái. Cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân của sự việc, làm rõ những thông tin về mẫu thuẫn tình cảm giữa các bên.

Đây sẽ là bài học cho những người thiếu kiềm chế cảm xúc, thiếu suy nghĩ, chỉ vì ghen tuông, ích kỷ mà đẩy vào mình vào tình thế bất lợi, có thể phải đối mặt với mức hình phạt rất nghiêm khắc. Khi không những không giữ được hạnh phúc mà còn gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe của người khác và bản thân mình vướng vào vòng lao lý.

Như đã đưa tin về sự việc trước đó, vào sáng 20/11, Đậu Đức Thuận đến quán cà phê ở đường Đinh Công Tráng, phường Quang Trung, TP.Vinh.

Thấy ông N.Đ.T. (49 tuổi, Giám đốc một công ty bất động sản ở TP.Vinh) đang ngồi bên trong, Thuận cầm súng bắn người này gục tại chỗ.

Nạn nhân được người dân đưa đến bệnh viện cấp cứu do bị gãy tay trái, đứt động mạch cánh tay.

Sau 2 giờ gây án, Thuận bị cảnh sát bắt giữ khi lẩn trốn tại phường Quán Bàu, TP.Vinh. Lực lượng chức năng đã thu giữ khẩu súng K59, 2 viên đạn.

Tại cơ quan điều tra, Thuận khai có mâu thuẫn trong chuyện tình cảm và công việc nên tấn công nạn nhân.

Ngày 23/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An, đơn vị đã khởi tố Đậu Đức Thuận tội Giết người và tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Theo Người Đưa Tin