Nghị sĩ chủ trì phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump nhập viện

Thượng nghị sĩ Dân chủ Patrick Leahy - Người chủ trì phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Trump, được đưa đến bệnh viện ở Washington tối 26/1 vì vấn đề sức khỏe.

David Carle - Phát ngôn viên của thượng nghị sĩ Leahy cho hay: "Tối 26/1, thượng nghị sĩ Leahy ở trong văn phòng của ông tại tòa nhà quốc hội và cảm thấy không được khỏe".

"Ông đã được bác sĩ trực trong tòa nhà quốc hội khám. Tuy nhiên, để thận trọng hơn, bác sĩ đề nghị đưa ông đến bệnh viện địa phương để theo dõi. Thượng nghị sĩ hiện ở bệnh viện và các bác sĩ đang đánh giá tình hình", Carle cho biết thêm.

Thượng nghị sĩ Patrick Leahy của đảng Dân chủ. Ảnh: NYT.

Ông Leahy là đảng viên Dân chủ kỳ cựu nhất ở Thượng viện. Nghị sĩ 80 tuổi đã nhậm chức tại viện này từ năm 1974. Với tư cách chủ tịch Thượng viện tạm quyền, ông Leahy sẽ chủ trì phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Trump thay cho Chánh án Tòa Tối cao John Roberts.

Theo CNN, ông Roberts là người từng giám sát phiên tòa luận tội đầu tiên của ông Trump hồi năm 2019. Lần này, ông không muốn tiếp tục nhiệm vụ vì cho rằng ông Trump đã rời nhiệm sở

Trên thực tế, Hiến pháp Mỹ không quy định cụ thể về việc ai là người giám sát quá trình luận tội của cựu tổng thống và các quan chức liên bang khác. Do vậy, việc ông Roberts từ chối nhiệm vụ lần này được cho là để tránh khiến Tòa án Tối cao vướng vào cuộc chiến chính trị với phe ông Trump.

Vài giờ trước khi nhập viện vào ngày 26/1, ông Leahy chủ trì buổi tuyên thệ cho các thượng nghị sĩ sẽ đảm nhiệm vai trò thành viên bồi thẩm đoàn của phiên tòa xét xử ông Trump, dự kiến diễn ra ngày 8/2.

Hạ viện đầu tháng này bỏ phiếu thông qua điều khoản luận tội Trump với cáo buộc kích động bạo loạn sau khi hàng nghìn người ủng hộ ông xông vào tòa nhà quốc hội hôm 6/1. Đám đông đã đập phá, làm gián đoạn phiên họp chứng nhận kết quả bầu cử tổng thống. Năm người, gồm một cảnh sát quốc hội, đã chết do bạo loạn.

Hôm 25/1, Hạ viện gửi điều khoản luận tội Trump lên Thượng viện, nơi các thượng nghị sĩ sẽ đóng vai trò bồi thẩm đoàn. Trump chỉ có thể bị kết tội nếu 2/3 số thượng nghị sĩ ủng hộ, tức ngoài tất cả 50 thượng nghị sĩ Dân chủ, cần thêm 17 thượng nghị sĩ Cộng hòa quay lưng với ông.

Nếu bị Thượng viện kết tội, Trump có thể không còn cơ hội tái tranh cử vào năm 2024.