Nghị sĩ Mỹ nhiễm COVID-19 sau khi tiêm liều vaccine thứ hai

Hạ nghị sĩ Mỹ Stephen Lynch đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 sau khi được tiêm liều vaccine thứ hai.

Trang Boston Herald đưa tin hôm 29/1/2021 (giờ địa phương) cho biết Hạ nghị sĩ Mỹ Stephen Lynch đã nhận được kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 sau khi một nhân viên trong văn phòng của ông ở Boston nhiễm COVID-19 vào đầu tuần, phát ngôn viên Molly Rose Tarpey cho biết.

Nghị sĩ Stephen Lynch đã tiêm liều vaccine thứ hai của Pfizer-BioNTech và cho kết quả âm tính trước khi tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Joe Biden vào hôm 21/1. Ông Lynch hiện đang tự cách ly.

“Chiều nay, Nghị sĩ Mỹ Stephen F. Lynch đã nhận được kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 sau khi một nhân viên trong văn phòng ở Boston có kết quả xét nghiệm dương tính vào đầu tuần. Trước đó, ông Lynch đã tiêm liều thứ hai của vaccine Pfizer”, phát ngôn viên Tarpey cho biết trong một tuyên bố đưa ra vào chiều 29/1.

“Trong khi ông Lynch vẫn không có triệu chứng và cảm thấy sức khỏe của mình ổn, ông ấy sẽ tự cách ly và sẽ bỏ phiếu theo ủy quyền tại Quốc hội trong tuần tới”, phát ngôn viên cho biết thêm.

Nghị sĩ Stephen Lynch chào mừng cử tri và những người ủng hộ tại Hội trường Giáo xứ Holy Name vào ngày 1/9/2020 ở West Roxbury, Massachusetts. Ảnh: Boston Herald.

Nghị sĩ Stephen Lynch là thành viên thứ hai của phái đoàn quốc hội Massachusetts nhiễm COVID-19 sau nhiều ngày.

Bác sĩ Davidson Hamer, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Đại học Boston, cho biết việc ông Lynch nhận được kết quả xét nghiệm dương tính sau khi tiêm liều vaccine thứ hai cho thấy những ẩn số vẫn còn xung quanh các mũi tiêm.

“Cả vaccine Pfizer và Moderna đều không bảo vệ 100% dựa trên các nghiên cứu đã được thực hiện. Cả hai đều có hiệu quả khoảng 95% đối với các bệnh nhiễm trùng có triệu chứng", bác sĩ Hamer cho biết.

Theo thử nghiệm lâm sàng, vaccine Pfizer-BioNTech được cho là có khoảng 95% hiệu quả chống lại bệnh nhiễm trùng có triệu chứng từ 7 ngày trở lên sau khi tiêm liều thứ hai. Nhưng khoa học vẫn chưa biết vaccine Pfizer và Moderna ngăn ngừa bệnh nhiễm trùng không triệu chứng và ngăn ngừa lây truyền tốt như thế nào, bác sĩ Hamer nói thêm.

Thời điểm chính xác ông Lynch tiêm vaccine vẫn chưa được xác định rõ ràng. Nghị sĩ đã đến thăm Trung tâm Y tế Jamaica Plain VA vào hôm 29/1 khi gần 2.000 liều vaccine Moderna bị lãng phí sau khi một nhà thầu vô tình nới lỏng phích cắm tủ lạnh trong khi dọn dẹp.