Nghĩa cử cao đẹp của cặp vợ chồng người Mường trong mùa dịch

Dù trời nắng nóng hay mưa giông, những suất cơm nghĩa tình của vợ chồng anh Sự, chị Nguyệt vẫn đều đặn dành cho những người làm việc tại chốt phòng chống dịch Covid.

Đã hơn 1 tháng kể từ khi có thông báo giãn cách toàn xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, cũng là từng ấy ngày vợ chồng anh Sự, chị Nguyệt ở phường Sài Đồng (quận Long Biên, Hà Nội) chuyển sang nấu cơm cho những vị khách đặc biệt.

Theo chia sẻ của vợ chồng anh Sự, hai người sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Ba Vì hùng vĩ - một huyện bán sơn địa nằm ở phía tây bắc thành phố Hà Nội. Anh Sự là một người con của dân tộc Mường. Lớn lên anh kết hôn với chị Nguyệt, một người con gái hiện hậu, chịu khó, nhà cách nhà không xa. Vì cuộc sống mưu sinh, hai anh chị lặn lội xuống Hà Nội mở quán cơm, tính đến nay đã được 4, 5 năm. Bởi sự chân chất, hiền lành cùng tay nghề khéo léo mà quán cơm của đôi vợ chồng trẻ lúc nào cũng tấp nập khách hàng vào ra. Thế nhưng từ ngày dịch Covid - 19 bùng phát, công việc làm ăn vì thế cũng gặp nhiều khó khăn, đây cũng là tình trạng chung của nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh.

Bĩnh tĩnh sống - Nghĩa cử cao đẹp của cặp vợ chồng người Mường trong mùa dịch

Những suất cơm nghĩa tình của vợ chồng anh Sự, chị Nguyệt luôn làm ấm lòng những cán bộ trực chốt kiểm soát Covid-19, giúp họ an tâm chống dịch.

Mặc dù kinh tế khó khăn, song khi nhìn thấy các cán bộ công an, lực lượng dân phòng, thanh niên tình nguyện trực chốt kiểm soát dịch Covid – 19 phải ngày đêm đứng ngoài đường kiểm soát dịch bất kể thời tiết nắng nóng, oi bức, khói bụi hay những ngày mưa giông, gió lớn, vợ chồng anh Sự thấy rất xót xa. Lúc này, anh chị cũng muốn góp một chút công sức vào công cuộc phòng chống đại dịch, ngay khi được cán bộ phường đặt vấn đề nhờ vợ chồng anh chị nấu cơm cho lực lượng trực chốt, vợ chồng anh chị liền vui vẻ đồng ý. Cùng từ đó, những suất cơm nghĩa tình đã được hai vợ chồng gửi tới lực lượng kiểm soát dịch đều đặn, để các đồng chí yên tâm làm nhiệm vụ.

Chia sẻ với PV, chị Nguyệt cười hiền tâm sự: “Vợ chồng tôi làm việc này vì cái tâm, hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng và Nhà nước toàn dân cùng chống dịch. Hỗ trợ được đến đâu, chúng tôi cố hết sức đến đó chứ chẳng hề tính toán, nghĩ ngợi gì”.

Tiếp đến, anh Sự cho biết, anh chị đồng hành cũng lực lượng trực chốt phòng chống dịch Covid-19 từ những ngày đầu giãn cách, với tâm niệm không để anh em đói bụng nên một ngày anh chị hỗ trợ cho lực lượng trực chốt 2 bữa ăn chính và một bữa ăn đêm. Cứ nghĩ ngày dịch ít việc, ấy vậy vì chuẩn bị suất ăn đêm cho anh em nên vợ chồng anh Sự thường về nhà muộn hơn ngày thường; chờ mọi người ăn xong lại đi thu hộp ăn đêm ở các chốt về, rửa dọn; khi về đến nhà thì cũng là lúc đồng hồ điểm sang ngày hôm sau.

Vì phục vụ cho tất cả các chốt trực chống dịch của phường nên 1 ngày, hai vợ chồng anh Sự phải chuẩn bị gần 80 suất ăn. Nếu như ngày trước, quán cơm của anh chị còn có thêm 2 nhân viên hỗ trợ, nhưng từ ngày dịch bùng phát, cửa hàng ít việc, anh chị phải cho 2 nhân viên nghỉ làm, nên thời gian này chỉ có 2 vợ chồng đứng bếp nấu nướng. Thời tiết nóng bức khiến việc đứng bếp nấu gần 100 suất ăn quả thực rất vất vả, nhưng anh Sự vẫn rất vui và nói vẫn sẽ chiến đấu hết sức.

Bĩnh tĩnh sống - Nghĩa cử cao đẹp của cặp vợ chồng người Mường trong mùa dịch (Hình 2).

Vợ chồng người dân tộc Mường gửi cơm cho lực lượng trực chốt đều đặn,ngày hai bữa chính và một bữa ăn đêm.

Theo chia sẻ của ông chủ quán cơm, nấu xong anh là người đi đưa cơm cho các chốt thì mới kịp, sau đó lại luân phiên đi thu khay cơm về rửa. Xong đâu đấy, hai vợ chồng anh lại tiếp tục chuẩn bị thực phẩm, nấu nướng bữa tiếp theo. Công việc gần như luôn tay luôn chân, không có lúc nào nghỉ ngơi. Quan điểm của vợ chồng anh là hỗ trợ các chốt ở phường đến nơi đến chốn, không để anh em không có gì ăn.

Mặc dù công việc vất vả, đôi lúc bù thêm tiền ra để mua thực phẩm nhưng đổi lại anh chị đều thấy trong lòng rất vui vì góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào công cuộc chống dịch, chung tay cùng cả nước đấy lùi Covid ra khỏi xã hội. “Hạnh phúc nhất là mỗi lần đến đưa cơm cho anh em trực chốt, anh em vui vẻ ra lấy cơm; mọi người ăn cơm thấy ngon miệng đều ăn hết sạch và còn rửa luôn cả khay đựng cơm cho, đây chính là niệm động viên tinh thần lớn nhất đối với vợ chồng mình”, anh Sự chia sẻ.

Tâm sự với chúng tôi, anh Sự cho biết, vợ chồng anh sẽ vẫn tiếp tục hỗ trợ phường đến khi hết dịch mới thôi, làm được đến đâu thì sẽ cố gắng làm hết sức đến đó. "Mình thấy anh em làm nhiệm vụ vất vả quá nên hai vợ chồng giúp đỡ, hỗ trợ được bao nhiêu thì hỗ trợ. Nhìn thấy mọi người ăn ngon miệng, đảm bảo sức khỏe làm nhiệm vụ thế là vợ chồng mình thấy vui rồi, mình cũng chẳng tính toán nghĩ ngợi gì?”, anh Sự cười hiền cho hay.

Anh Đạt – một cán bộ công an quận Long Biên, làm nhiệm vụ trực chốt phòng chống dịch ở ngõ 42 phố Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội cũng rất xúc động trước những suất ăn chan chứa nghĩa tình của vợ chồng anh Sự, chị Nguyệt. “Hai vợ chồng đều rất chân chất và vất vả nhưng đã không quản ngại khó khăn, hỗ trợ những suất ăn vô cùng ý nghĩ cho anh em trực chốt trong thời gian nhạy cảm này

Ban đầu vợ chồng anh chị quán cơm nhất quyết không lấy tiền; nhưng vì thấy anh chị vất vả và khó khăn quá nên chúng tôi bàn nhau góp mỗi anh em một ít để anh chị mua thực phẩm. Dù khó khăn, vất vả là vậy, nhưng vợ chồng anh chị đều đặn ngày 3 bữa mang cơm ra chốt phục vụ anh em. Bản thân tôi thấy tấm lòng của anh chị cô cùng đáng quý, vợ chồng anh Sự làm việc thiện xuất phát từ chữ Tâm, chứ không màng danh lợi”, anh Đạt cho hay.

Nguyễn Thị ThúyNgười Đưa Tin Pháp Luật