Ngôi đền ` chẳng bao giờ hoàn thành` ở Thái Lan hấp dẫn khách du lịch

250 nghệ nhân thực hiện từng chi tiết nhỏ của ngôi đền trong 25 năm mới được 90% công trình và nó liên tục được bảo trì, bảo dưỡng.

Pattaya nổi tiếng với những khu vui chơi đèn đỏ, khu mua sắm sầm uất hay những hòn đảo đẹp tuyệt trần. Nhưng ít ai biết được, chỉ cách trung tâm Pattaya khoảng 10 km là một công trình tâm linh độc đáo, khác hẳn với vẻ xập xình, hiện đại của nửa kia thành phố. Ngôi đền Chân Lý (The Sanctuary of Truth) có 4 mặt giáp biển, sở hữu địa thế nên thơ, mỗi bề đều rộng tới 100m, rất đồ sộ và uy nghiêm.

Công trình được xây dựng cách đây 34 năm, làm hoàn toàn bằng gỗ nhưng điểm đặc biệt ở chỗ, chúng không hề được ráp nối bằng bất cứ chiếc đinh nào mà chỉ được ghép vào nhau một cách thô sơ. Những người xây dựng lý giải, họ đục đẽo những thanh gỗ trục chính theo thiết kế đặc biệt: một bên lồi ra, mỗi bên lõm vào, khi lắp ghép sẽ khớp vào nhau như cách người ta lắp ghép đồ chơi lego bây giờ.

Ngôi đền cao 105m, là một trong những công trình hùng vĩ nhất bên bờ biển Pattaya. Nếu ghé đây tham quan khi công trình đang xây sửa thì cũng đừng buồn chán, bởi chúng gần như trong tình trạng này quanh năm; thậm chí còn được giới thiệu là một công trình không bao giờ hoàn thành.

Bởi lẽ, đền Công Lý được làm từ gỗ, lại nằm sát bờ biển nên nó luôn được bảo trì bảo dưỡng, tu sửa, chống lại mối mọt, sự tàn phá của thời gian và thời tiết. Người ta phải sơn một lớp dung dịch đặc biệt lên toàn bộ công trình để để tránh sự oxi hoá của hơi nước từ biển thổi vào.

Khi xây dựng ngôi đền này, người Thái đã huy động 250 nghệ nhân và thợ mộc cùng hàng nghìn khối gỗ nguyên khối làm việc ngày đêm. Chỉnh bởi sự tỉ mỉ và công phu này, mãi 25 năm sau thì công trình mới có thể hoàn thành xong 90%.

Mặc dù được làm hoàn toàn từ gỗ nhưng đền Công Lý vẫn mang dáng vẻ tinh xảo, đồ sộ, không kém bất cứ công trình nào được xây dựng bằng bê tông kiên cố. Tất cả các chi tiết từ mái vòm, tượng thần đều được chạm trổ rất tinh vi. Từ gỗ nguyên khối, qua bàn tay khéo léo của các nghệ nhân Thái Lan, những chi tiết từ nhỏ đến lớn được khắc hoạ tài tình một cách khó tin.

Bốn mặt của ngôi đền được xây dựng theo những sắc thái văn hóa khác nhau, từ văn hóa tín ngưỡng của người Thái Lan, Campuchia, Myanmar, cho đến văn hóa tín ngưỡng của người Trung Hoa, hoặc người Ấn Độ, Sri Lanka…

Sự giao thoa văn hóa thể hiện trên những nét hoa văn của ngôi đền như ở một góc là hình tượng của nữ thần Siva từ Ấn Độ hoặc các quốc gia Champa ngày trước nhưng góc khác lại mô phỏng hình tượng văn hóa Angkor từ Campuchia rất độc đáo.

Diện tích bên trong ngôi đền là 2.115 m2, còn diện tích toàn bộ khu vực là 12,8 hecta, bao gồm cả hồ nuôi cá heo, vườn lan, trại nuôi cá sấu, trại voi. Công trình được phân thành 4 cánh (chái) hướng ra 4 phía, mỗi cánh được thiết kế theo một kiểu kiến trúc khác nhau. Đây là một trong những điểm đến rất hấp dẫn dành cho du khách khi tới Pattaya.

Theo Sao Star