Người dân muốn ra, vào Thủ đô Hà Nội cần những giấy tờ gì?

Hiện tại có rất nhiều người dân đang bị “mắc kẹt” tại Thủ đô chưa thể về quê và ngược lại. Vậy muốn ra, vào Thủ đô Hà Nội cần những giấy tờ gì?

Từ 6h ngày 21/9, Hà Nội thực hiện Chỉ thị số 15 để phòng dịch Covid-19. Theo đó, khu vực Hà Nội sẽ bãi bỏ giấy đi đường. Tuy nhiên, Công an Tp.Hà Nội vẫn duy trì 22 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ thủ đô để kiểm soát các nguồn lây từ bên ngoài.

Vậy, người dân muốn ra vào Hà Nội từ ngày 21/9 cần giấy tờ, thủ tục gì?

Trao đổi với VOV, Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc công an Tp.Hà Nội cho biết, TP vẫn thực hiện theo quy định cũ về việc kiểm soát người ra vào.

"Tinh thần là vẫn áp dụng theo Chỉ thị 16. Tức là những người muốn đi ra, vào Thủ đô vẫn sẽ làm như trước đây, điểm khác là không cần giấy đi đường nữa", Đại tá Dương chia sẻ.

Theo Phó giám đốc Công an Tp.Hà Nội, người dân muốn đi từ các địa phương khác vào Hà Nội phải có giấy tờ tùy thân, giấy xét nghiệm Covid-19 (test nhanh hoặc PCR còn giá trị), và khai báo y tế.

“Những người muốn vào Hà Nội phải có xét nghiệm Covid-19 theo hình thức test nhanh hoặc PCR còn giá trị, khai báo y tế rõ ràng và mang theo các giấy tờ tùy thân. Đối với người Hà Nội đi từ các tỉnh về phải xuất trình rõ giấy tờ tùy thân có địa chỉ rõ ràng. Những người ở tỉnh ngoài vào phải khai báo y tế rõ điểm đi, điểm đến, nội dung di chuyển đến đó làm gì. Các chốt sẽ kiểm soát chặt nội dung khai báo y tế, để phục vụ công tác hậu kiểm”, Đại tá Trần Ngọc Dương nhấn mạnh.

Cụ thể, đối với những người muốn ra khỏi Hà Nội di chuyển về các địa phương, ngoài việc phải có những giấy tờ như trên, chúng ta cần phải lưu ý nơi đến có tiếp nhận người từ Hà Nội về hay không?

“Người di chuyển từ Hà Nội về các địa phương ngoài cần nắm rõ quy định tiếp nhận của từng địa phương mà người dân đến. Vì mỗi địa phương có những quy định tiếp nhận và cách ly khác nhau. Trong khi tại Thủ đô vẫn là nơi có nguy cơ dịch tễ. Khi đến các chốt kiểm soát cửa ngõ ra vào của Hà Nội, người dân cần tuân thủ các quy định hiện hành, nghe hướng dẫn và khuyến các từ lực lượng chức năng tại chốt. Nếu áp dụng khai báo y tế qua mã QR sẽ rút ngắn thời gian”, Đại tá Dương nói thêm.

Xã hội - Người dân muốn ra, vào Thủ đô Hà Nội cần những giấy tờ gì?

Sáng ngày 21/9 lượng phương tiện đổ ra đường rất đông. Ảnh: Hữu Thắng.

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ, với quy định cũ, Hà Nội sẽ kiểm soát người ra vào TP theo văn bản số 2434/UBND-KT của UBND Tp.Hà Nội.

Theo đó, người vào Hà Nội đều phải có giấy tờ tùy thân, kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 bằng phương pháp PCR (có giá trị trong vòng 3 ngày) và giấy đi đường hoặc giấy xác nhận ra, vào Hà Nội để thực hiện nhiệm vụ công vụ, chống dịch…

Những người đi khỏi TP trước ngày 24/7 (thời điểm ban hành chỉ thị số 17) muốn quay lại Hà Nội, người buôn bán hàng hóa thiết yếu từ các địa phương, tỉnh, thành khác vào Hà Nội cần chuẩn bị căn cước công dân, các loại giấy tờ chứng minh việc buôn bán, giấy xét nghiệm RT-PCR âm tính có giá trị trong vòng 3 ngày.

Từ 6h sáng 21/9, Hà Nội thực hiện phòng chống Covid-19 theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ và một số biện pháp cao hơn.

Hà Nội không áp dụng giấy đi đường trong thành phố, không phân vùng, nhưng tiếp tục duy trì hoạt động 22 chốt tại các cửa ngõ ra/vào Thành phố và bổ sung 33 chốt tại các quận, huyện, thị xã giáp ranh các tỉnh lân cận để thực hiện kiểm soát người và phương tiện đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đồng thời, tiếp tục duy trì các chốt tự quản tại các khu dân cư, tổ dân phố; kiểm soát chặt di biến động của người dân.

Trúc Chi (t/h) - Người Đưa Tin