Người đàn ông 34 tuổi tử vong vì ung thư đại trực tràng, cảnh báo về 3 loại thực phẩm trước khi qua đời

Người đàn ông không may mắc ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối, trước khi qua đời đã cảnh báo mọi người bỏ ngay 3 loại thực phẩm này.

Theo trang Sohu, sau một thời gian chống trọi với căn bệnh ung thư quái ác, A Kiên (34 tuổi, một blogger đến từ Hà Bắc, Trung Quốc) đã qua đời vào ngày 9/9 vừa qua.

A Kiên được cư dân mạng biết đến thông qua những video ngắn chia sẻ lại khoảng thời gian từ khi anh được chẩn đoán mắc ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối cho tới khi qua đời.

Từ tháng 5/2020, sau khi biết mình mắc bệnh ung thư, A Kiên đã bắt đầu ghi lại quá trình chiến đấu với căn bệnh quái ác bằng các đoạn video trên Internet. Kể từ thời điểm đó đến khi qua đời, anh đã làm được hơn 100 video.

nguoi dan ong 34 tuoi tu vong vi ung thu dai truc trang canh bao ve 3 loai thuc pham truoc khi qua doi

Ngoại hình của A Kiên thay đổi hoàn toàn sau 1 năm được chẩn đoán ung thư đại trực tràng.

Những đoạn video của A Kiên đã truyền cảm hứng cho không ít cư dân mạng, khiến mọi người phải suy ngẫm và ý thức hơn về việc chăm sóc sức khỏe của mình. Trong các đoạn video đăng tải trong thời chống trọi với ung thư, A Kiên khuyên mọi người nên bỏ ngay những thói quen ăn uống không tốt.

Anh cũng cảnh báo mọi người hạn chế ăn 3 loại thực phẩm sau vì đó chính là nguyên nhân lớn gây nên căn bệnh ung thư đại trực tràng.

Đồ chiên rán

Thực phẩm sẽ sinh ra nhiều chất gây ung thư trong quá trình chiên rán ở nhiệt độ cao, gia tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày, ung thư ruột. Đây cũng là loại thực phẩm giàu chết béo, ăn lâu ngày dễ dẫn đến béo phì – một trong những nguy cơ gây ung thư đường ruột.

Thịt chế biến sẵn

Các loại thịt đã được ướp muối, làm khô bằng không khí, lên men, hun khói hoặc chế biến theo cách khác để tăng hương vị hoặc kéo dài thời gian bảo quản thường chứa quá nhiều natri, dễ tạo ra lượng lớn nitrit.

Theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế, nếu lượng thịt chế biến sẵn hàng ngày vượt quá 50g thì nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng sẽ tăng 18%.

Đồ ăn cay

Thực phẩm cay khi ăn vào sẽ tạo gánh nặng cho dạ dày, kích thích niêm mạc ruột, ngoài ra còn ảnh hưởng đến chức năng của gan. Việc ăn nhiều đồ ăn cay về lâu dài sẽ làm tăng nguy cơ ung thư ruột.

nguoi dan ong 34 tuoi tu vong vi ung thu dai truc trang canh bao ve 3 loai thuc pham truoc khi qua doi1

Đồ ăn cay là một trong những loại thực phẩm bạn nên hạn chế ăn. Ảnh minh họa

Để giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng, bạn tốt nhất nên có chế độ ăn uống bổ dưỡng hợp lý, tập thể dục đều đặn và kiểm soát lượng mỡ thừa trong cơ thể. Bạn nên ăn nhiều chất xơ, hạn chế chất béo, hạn chế uống rươu bia, bỏ thuốc là và bổ sung canxi cũng như vitamin D. Việc thay đổi các thói quen xấu có khả năng giúp ngăn chặn tới 45% các ca ung thư đại trực tràng.

Bên cạnh đó, bạn nên quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của mình, nếu thấy có các triệu chứng sau thì nên đi khám ngay để được điều trị kịp thời:

- Đi ngoài ra máu

- Mệt mỏi, suy nhược, giảm cân

- Xuất hiện các rối loạn liên quan tới bài tiết phân

- Sa khối hậu môn.

Đinh Kim (T/h) - Người đưa tin