Người đàn ông cả gan lừa bán chốt an ninh trật tự của công an với giá 1,5 tỷ đồng

Người đàn ông tên Quang đã lừa bán gian kiốt tại chợ Hà Đông có treo biển Công an phường Nguyễn Trãi (được giao quản lý, sử dụng làm chốt đảm bảo an ninh trật tự tại chợ) cho chị Oanh với giá 1,5 tỷ đồng.

Ngày 1/3, VKSND TP Hà Nội vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Trần Đình Quang (41 tuổi, trú tại quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Quang là đối tượng đã “cả gan” lừa bán gian kiốt tại chợ Hà Đông có treo biển Công an phường Nguyễn Trãi (quận Hà Đông, Hà Nội) do cơ quan này quản lý, sử dụng làm chốt đảm bảo an ninh trật tự tại chợ.

Theo cáo trạng, khoảng tháng 7/2016, Trần Đình Quang đã gặp Trưởng Công an phường Nguyễn Trãi và Ban Quản lý chợ Hà Đông để hỏi về chủ trương chuyển đổi gian kiốt treo biển Công an phường Nguyễn Trãi - chợ Hà Đông từ tầng 1 lên tầng 2 mà Công an phường Nguyễn Trãi được giao quản lý, sử dụng làm chốt đảm bảo an ninh trật tự tại chợ. Tuy nhiên, cả 2 nơi đều trả lời là không biết về chủ trương chuyển đổi này và hướng dẫn Quang lên hỏi tại Ủy ban Nhân dân quận Hà Đông.

Tháng 12/2016, thông qua mối quan hệ bạn bè, Quang giới thiệu với chị Nguyễn Thị Kim Oanh (sinh năm 1971, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) là Quang đang làm việc tại Ban Quản lý dự án Tả ngạn Sông Hồng; gian kiốt tại tầng 1 chợ Hà Đông, trên cửa có treo biển “Công an chợ Hà Đông – Công an phường Nguyễn Trãi” có diện tích 42m2, thuộc sở hữu của Quang, do Quang đứng tên thuê, Quang trao đổi và muốn bán kiốt này cho chị Oanh với giá 1,5 tỷ đồng.

Quang giải thích hiện đang có chủ trương chuyển đổi gian kiốt đi vị trí khác, Công an phường chuyển lên tầng 2.

ca-gan-lua-ban-chot-an-ninh-cho-ha-dong-1-1614649768.jpg

Bên trong chợ Hà Đông. Ảnh minh họa

Để chị Oanh tin tưởng, Quang hứa sẽ lo thủ tục sang tên gian kiốt cho chị Oanh, chỉ cần chị Oanh đăng ký thành lập doanh nghiệp.

Quang nhờ một người đàn ông (không rõ lai lịch) mở khóa cho chị Oanh vào xem kiốt. Sau đó, chị Oanh đồng ý mua với giá 1,5 tỷ đồng.

Quang yêu cầu chị Oanh chuyển trước 500 triệu đồng đặt cọc để Quang lo làm thủ tục sang tên gian kiốt. Chị Oanh đồng ý và đã chuyển cho Quang số tiền này.

Ngày 3/3/2017, đến thời hạn chuyển nhượng và bàn giao gian kiốt như cam kết với chị Oanh nhưng do Ủy ban Nhân dân quận Hà Đông không có chủ trương cho thuê hay chuyển đổi gian kiốt này nên Quang buộc phải nói với chị Oanh là đang có vướng mắc một số thủ tục chưa xong và đề nghị chị Oanh chờ đợi thêm một thời gian nữa.

Sáu tháng sau (tháng 9/2017), hết thời gian cam kết, Quang không bàn giao được gian kiốt cho chị Oanh và đã chiếm đoạt, sử dụng chi tiêu cá nhân hết số tiền 500 triệu đồng của chị Oanh.

Qua xác minh tại Ban Quản lý chợ Hà Đông, Ủy ban Nhân dân quận Hà Đông, cơ quan công an kết luận: Trần Đình Quang không phải là cán bộ, nhân viên làm việc tại Ban Quản lý chợ; Quang không đứng tên chủ sở hữu hay được Ban Chỉ đạo sắp xếp chợ Hà Đông (thuộc Ủy ban Nhân dân quận Hà Đông) ra Quyết định bố trí sắp xếp vào hoạt động kinh doanh tại khu vực chợ Hà Đông, không được giao quản lý sử dụng bất kỳ gian kiốt nào tại chợ Hà Đông.

Tháng 11/2020, Trần Đình Quang đã trả lại cho chị Oanh tổng số tiền 450 triệu đồng.