Người đàn ông Hà Nội bị đột quỵ, máu trong não đóng thành khuôn

Nam bệnh nhân có tỷ lệ tử vong là 100% do máu chảy vào trong não và đóng bánh lại thành khuôn nên không thể dẫn lưu ra ngoài.

Bệnh nhân được chẩn đoán bị đột quỵ, được chuyển đến Bệnh biên Trung ương Quân đội 108 trong tình trạng hôn mê sâu, thở máy, tiên lượng đe dọa tử vong.

Tại trung tâm đột quỵ, bệnh nhân được điều trị bằng kỹ thuật dẫn lưu não thất mở kết hợp bơm thuốc tiêu sợi huyết. Kỹ thuật này được bệnh viện triển khai vài năm nay.

Bác sĩ Nguyễn Thị Loan, Trung tâm đột quỵ cho biết, trước đây, những người bệnh bị chảy máu não thất lớn gây lụt hệ thống não thất giống như trường hợp này sẽ chiếm tỷ lệ tử vong là 100% do máu chảy vào trong não thất đóng bánh lại và không thể lưu dẫn ra ngoài.

Với kỹ thuật mới, thuốc tiêu huyết khối đuộc tiêm qua dẫn lưu vào não thất và làm tan khối máu đông. Nhờ đó, máu sẽ theo dẫn lưu chảy ra ngoài, giúp tăng cơ hội sống cho người bệnh.

Sau 3 tuần điều trị, hiện bệnh nhân đã tỉnh táo, có thể tiếp xúc và tự thở, chân tay không bị liệt và đang bước vào giai đoạn tập hồi phục chức năng. Tỷ lệ phục hồi của bệnh nhân cao, tự đi lại được và dần trở về cuộc sống bình thường sau tập luyện.

Thanh Huyền (T/h)