Người đàn ông nuôi nhốt 14 con hổ trong hầm nhà lĩnh án 7 năm tù

Đối tượng Nguyễn Văn Hiền bị tuyên phạt mức án 7 năm tù giam do có hành vi nuôi nhốt trái phép 14 con hổ trong hầm nhà.

Báo Tin Tức cho biết, ngày 3/3, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã xét xử đối tượng Nguyễn Văn Hiền (sinh năm 1982, trú tại xóm Nam Vực, xã Đô Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) và tuyên phạt đối tượng 7 năm tù giam về Tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm theo quy định tại Khoản 3 Điều 244 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

bi phat 7 nam tu vi nuoi nhot 14 con ho 111

Tang vật tịch thu tại nhà đối tượng Nguyễn Văn Hiền. Ảnh: Báo Quân đội nhân dân.

Theo cáo trạng, ông Hiền làm nghề vận tải hành khách nên quen biết một số người quốc tịch Lào. Qua các mối quan hệ này, cuối năm 2020, đầu năm 2021, bị cáo đã mua 14 cá thể hổ con nặng 9-15 kg với giá 900 triệu đồng để mang về nuôi.

Để tránh bị công an phát hiện, ông Hiền thuê người cải tạo khu vực nhà kho thành 2 dãy chuồng khép kín, mỗi chuồng rộng khoảng 5 m2. Sau khi lên mạng học cách nuôi hổ, cứ 2 lần mỗi tuần, bị cáo đi chợ mua thức ăn về cho hổ.

Báo Công an TP.HCM cho biết, theo Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV), tình trạng nuôi nhốt, buôn bán hổ trái phép đã xảy ra trong một thời gian dài trên địa bàn tỉnh Nghệ An, tập trung tại 3 huyện Diễn Châu, Yên Thành và Quỳnh Lưu đã được nhiều cơ quan báo chí trong nước và quốc tế phản ánh từ hàng chục năm trước.

ENV nhận định, hiện nay có thể vẫn còn hàng trăm cá thể hổ bị nuôi nhốt trái phép tại đây. Hầu hết, các cá thể hổ này được nhập lậu từ Lào khi còn nhỏ và nuôi nhốt trong các căn hầm bí mật của nhiều hộ dân đến khi trưởng thành trước khi bị giết, buôn bán, vận chuyển nhằm phục vụ nhu cầu tiêu thụ.

Theo báo Quân đội nhân dân, tình trạng nuôi nhốt, buôn bán hổ trái phép đã xảy ra trong một thời gian dài trên địa bàn tỉnh Nghệ An, tập trung tại ba huyện Diễn Châu, Yên Thành và Quỳnh Lưu đã được nhiều cơ quan báo chí trong nước và quốc tế phản ánh từ hàng chục năm trước. Theo nhiều nguồn tin, hiện nay, có thể vẫn còn hàng trăm cá thể hổ bị nuôi nhốt trái phép tại đây.

Hầu hết, các cá thể hổ này được nhập lậu từ Lào khi còn nhỏ và nuôi nhốt trong các căn hầm bí mật của nhiều hộ dân đến khi trưởng thành trước khi bị giết, buôn bán, vận chuyển nhằm phục vụ nhu cầu tiêu thụ.

Trong thời gian vừa qua, chính quyền và các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có nhiều nỗ lực để bước đầu giải quyết tình trạng này.