Người đàn ông sàm sỡ cô gái giữa phố bị xử lý hành chính hay hình sự?

Nếu kết quả xác minh cho thấy, hành vi của người đàn ông nhằm mục đích cướp tài sản rồi bỏ chạy, có thể xử lý hình sự về tội cướp giật tài sản. Còn nếu đối tượng thò tay với mục đích sờ vào vùng nhạy cảm của cô gái, hành vi này là quấy rối tình dục.

tin tuc phap luat ngay 22 5 yeu rau xanh sam so co gai giua pho ha noi

Nam thanh niên sàm sỡ cô gái giữa phố Hà Nội - Ảnh cắt từ clip

Cơ quan chức năng quận Tây Hồ (TP Hà Nội), đang truy xét người đàn ông có hành vi sàm sỡ một cô gái trên địa bàn. Theo đó, nạn nhân trong vụ việc đã đến trụ sở cơ quan chức năng để trình báo và đề nghị điều tra.

Dưới góc độ pháp lý, trao đổi trên báo chí, Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường cho biết, hành vi của người đàn ông trong clip có thể là cướp giật tài sản hoặc quấy rối tình dục.

Bởi vậy, cơ quan chức năng cần vào cuộc xác minh làm rõ sự việc, xác định danh tính của người đàn ông này để xử lý theo quy định của pháp luật.

Pháp luật bảo vệ danh dự nhân phẩm và tài sản của mọi công dân. Hành vi xâm danh dự nhân phẩm hoặc tài sản của người khác là hành vi vi phạm pháp luật.

Tùy vào tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo ông Cường, diễn biến trong clip đang lan truyền trên mạng xã hội cho thấy người đàn ông tiếp cận với cô gái ở giao lộ rồi thò tay về phía vùng nhạy cảm của cô gái và nhanh chóng rời đi khiến nạn nhân hoảng hốt kêu la.

Cơ quan chức năng sẽ làm rõ hành vi, làm rõ động cơ mục đích và xác định hậu quả mà hành vi của người đàn ông gây ra đối với cô gái và với xã hội để có hình thức xử lý phù hợp.

Nếu kết quả xác minh cho thấy, hành vi của người đàn ông nhằm mục đích cướp tài sản rồi bỏ chạy, có thể xử lý hình sự về tội cướp giật tài sản. Còn nếu đối tượng thò tay với mục đích sờ vào vùng nhạy cảm của cô gái, hành vi này là quấy rối tình dục.

Trong tình huống nêu trên, nếu mục đích của đối tượng không phải là cướp giật tài sản thì sẽ được xác định là hành vi quấy rối tình dục, hành vi này diễn ra nhanh chóng khiến nạn nhân hoảng loạn, sợ hãi nên đối tượng này sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 144/2021/NĐ-CP với mức phạt có thể tới 8 triệu đồng.

Còn luật sư Hoàng Trọng Giáp (Giám đốc Công ty luật Hoàng Sa) nhận định người đàn ông đi xe máy đã có dấu hiệu của hành vi sàm sỡ cô gái đi bên cạnh.

Luật sư cho rằng tình huống đó xảy ra chớp nhoáng, không diễn ra lâu dài nên ở mức độ sàm sỡ, khó có thể quy kết nam thanh niên đã quấy rối tình dục. Ông Giáp lý giải quấy rối tình dục phải thể hiện mục đích là để kích thích tình dục khác giới như qua lời nói, hành vi cố ý, hình ảnh...

Nếu đủ căn cứ xác định nam tài xế động chạm vào phần nhạy cảm của cô gái nhằm thỏa mãn những điều kiện trên, thì cơ quan chức năng có thể xử lý người vi phạm về hành vi quấy rối tình dục hay sàm sỡ.

Theo quy định tại Điểm đ, Khoản 5 của Điều 7 Nghị định số 144/2021, mức phạt cho hành vi quấy rối tình dục, sàm sỡ người khác là từ 5 triệu đến 8 triệu đồng.

Trước đó, sáng 21/5, mạng xã hội Facebook xôn xao khi xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh một cô gái ăn mặc gợi cảm đang điều khiển xe môtô dừng chờ đèn đỏ. Lúc này, một người đàn ông đi xe máy từ phía sau tiếp cận gần. Sau khoảng vài giây nhìn ngó, người này bất ngờ dùng tay đụng chạm vào "vòng 1" của cô gái khiến nạn nhân sợ hãi.

Ngay sau bất ngờ sàm sỡ cô gái, người đàn ông này phóng xe bỏ chạy.

Đoạn clip sau khi được lan truyền trên mạng xã hội đã nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng mạng.

Cự Giải (T/h)