Người mắc COVID-19 thể nhẹ có thể lây truyền trong bao nhiêu ngày?

Nghiên cứu đã chỉ ra người mắc COVID-19 thể nhẹ có thể lây nhiễm trung bình trong 6 ngày, đôi khi lâu hơn.

Theo Reuters, trong một nghiên cứu nhỏ được tiến hành ở Mỹ, các nhà khoa học đã lấy mẫu máu của 56 bệnh nhân vừa mắc COVID-19, trong đó có 37 người nhiễm biến thể Delta và 19 người nhiễm biến thể Omicron. Tất cả các bệnh nhân này đều gặp các triệu chứng nhẹ giống như cúm và không ai phải nhập viện điều trị.

Kết quả cho thấy dù nhiễm biến thể nào và có tình trạng tiêm chủng ra sao, những người tham gia nghiên cứu “trung bình phát tán virus sống trong khoảng 6 ngày sau khi các triệu chứng xuất hiện”. Bên cạnh đó, cứ 4 người thì lại có 1 người phát tán virus sống trong hơn 8 ngày.

f0 nhiem omicron lay truyen virus cho nguoi khac trong bao nhieu ngay1

Nghiên cứu cho thấy người mắc COVID-19 thể nhẹ có thể lây nhiễm trung bình trong 6 ngày, đôi khi lâu hơn. Ảnh minh họa: WHO

“Mặc dù chưa biết chính xác tải lượng lượng virus sống cần thiết để truyền bệnh cho người khác nhưng chúng tôi đưa ra những dữ liệu này để thấy rằng người mắc COVID-19 thể nhẹ có thể lây nhiễm trung bình trong 6 ngày, đôi khi lâu hơn”, Tiến sĩ Amy Barczak ở Bệnh viện Đa khoa Massachusetts – đồng tác giả của báo cáo mới được đăng trên trang dữ liệu khoa học medRxiv chia sẻ.

Theo Tiến sĩ Amy Barczak, khi đưa ra các quyết định về cách ly và đeo khẩu trang thì cần phải xem xét đến những thông tin về thời gian lây truyền, bất kể biến thể hoặc tình trạng tiêm chủng trước đó.

Trong một diễn biến liên quan, chia sẻ với Straits Times, các chuyên gia nhận định nguy cơ tái mắc COVID-19 ở những người từng nhiễm biến thể Omicron hiện không đáng kể và thấp hơn so với người nhiễm các biến thể khác.

Thời gian đóng vai trò quan trọng trong việc xác định nguy cơ tái nhiễm của người bệnh. Tuy người đã tiêm vaccine vẫn có thể nhiễm Omicron nhưng tiêm chủng vẫn được đánh giá là biện pháp hiệu quả để giảm nguy cơ bệnh nặng và tử vong.