Người mẹ trẻ nghẹn ngào xin giảm án cho bố của con mình dù vừa chết hụt

Bực tức vì vợ đòi ly hôn, Lương Văn Pắn dùng dao đâm vợ, rồi tự sát bất thành. Pắn bị truy tố ra trước tòa về tội Giết người. Tại phiên tòa, vợ Pắn đứng dậy xin HĐXX giảm nhẹ tội cho chồng. Người phụ nữ này muốn cho Pắn một cơ hội sửa sai và làm lại cuộc đời vì dù sao họ cũng từng là người một nhà. Nghe mức án mà VKS đề nghị, bị cáo khóc nức nở.

Đâm vợ vì dám đòi ly hôn

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa sơ thẩm hình sự xét xử vụ án giết người đối với bị cáo Lương Văn Pắn (SN 1993), trú tại xã Na Ngoi, Kỳ Sơn, Nghệ An. Nạn nhân trong vụ án là chị L.T.X. (SN 2000), vợ của Pắn. Từ sáng sớm, chị X. gửi con cho bố mẹ xuống tham dự phiên tòa xét xử người chồng từng ra tay giết hại mình nhưng không thành. Mẹ và anh trai của Pắn cũng có mặt ở tòa từ sớm. Vừa thấy con trai, bà L.T.M. òa khóc. Nhìn người mẹ khắc khổ gầy còm, khóc cạn nước mắt khi con vướng vào vòng lao lý, ai cũng xót thương. Giá như Pắn suy nghĩ kỹ mọi việc trước khi làm thì không xảy ra bi kịch như ngày hôm nay.

Theo cáo trạng, năm 2016, Pắn và chị L.T.X. yêu nhau và quyết định nên duyên vợ chồng. Tuy nhiên, vào thời điểm này, L.T.X. mới 16 tuổi nên chưa thể đăng ký kết hôn. Hai người chỉ làm đám cưới theo phong tục địa phương rồi về chung sống với nhau. Năm 2017, L.T.X. sinh con. Tưởng rằng, có con cuộc sống của vợ chồng Pắn sẽ viên mãn hơn. Tuy nhiên, quá trình sinh sống, cả hai thường xuyên nảy sinh mâu thuẫn.

Chị L.T.X. viết đơn xin ly hôn gửi trưởng bản nhờ giải quyết. Tối 18/2, trưởng bản mời hai vợ chồng lên để hòa giải nhưng chị X. vẫn kiên quyết đòi ly hôn. Trong khi trưởng bản lập biên bản để gửi chính quyền xã giải quyết thì Pắn bỏ về. Chị X. cũng về nhà bố mẹ đẻ ngủ.

Bị cáo Lương Văn Pắn khai nhận hành vi phạm tội của mình

Về nhà nhưng Pắn không ngủ được vì nghĩ đến việc vợ kiên quyết đòi bỏ mình. Pắn nảy sinh ý định giết vợ rồi tự sát. Sau đó, người đàn ông này mang theo dao đến nhà bố "vợ” để nói chuyện. Tuy nhiên, chị X. vẫn không thay đổi quyết định và bỏ vào phòng ngủ. Pắn đi theo, đâm vào lưng chị X..

Chị X. bỏ chạy thì Pắn đuổi theo đâm nhiều nhát vào người nạn nhân. Khi thấy vợ gục xuống đất, bất động, nghĩ vợ đã chết, Lương Văn Pắn đâm vào bụng mình nhằm tự sát nhưng được anh vợ can ngăn.

Cả hai được đưa đến bệnh viện cấp cứu và điều trị. Chị X. được xác định tổn hại 25% sức khỏe và hành vi của Lương Văn Pắn đủ cấu thành tội Giết người.

Lòng vị tha của người vợ

Tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng mình chỉ phạm tội Cố ý gây thương tích chứ không phải Giết người. “Mục đích của bị cáo chỉ muốn vợ và bị cáo bị thương thôi. Do quá bức xúc nên bị cáo không kiềm chế được bản thân mình”, nói xong, bị cáo Pắn bật khóc.

Tại phiên tòa, chị X. đứng dậy xin HĐXX giảm hình phạt cho chồng.

Nghe những lời đó của Pắn, chị X. cũng bật khóc. Người phụ nữ này cho biết, quá trình chung sống, vợ chồng xảy ra nhiều mâu thuẫn. Pắn cũng đã nhiều lần đánh vợ. “Đợt tết vừa rồi, Pắn đã đuổi tôi ra khỏi nhà. Tôi quyết định ly hôn và đưa con bỏ về nhà ngoại. Đêm xảy ra sự việc, Pắn có hỏi tôi đã quyết định rồi sao? Anh đã làm sai gì? Tôi bảo "anh làm gì sai anh tự biết". Khi tôi quay lưng vào phòng ngủ thì Pắn dùng dao đâm tôi”, chị X. nghẹn ngào nói.

Chị X. cho biết mình đồng quan điểm với phía VKSND về việc truy tố bị cáo về tội Giết người bởi bị cáo từng nhiều lần đe dọa và ngày gây án, bị cáo đã chuẩn bị kế hoạch từ trước. Việc chị X. không chết nằm ngoài ý muốn của bị cáo.

Bị cáo Lương Văn Pắn bật khóc tại tòa

Mặc dù rất giận chồng nhưng chị X. cũng đứng dậy xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo cơ hội làm lại cuộc đời. Người phụ nữ này cho biết, chị muốn cho Pắn một cơ hội vì dù sao hai người đã từng là người một nhà và Pắn còn là cha của con trai mình. Trong quá trình Pắn bị tạm giam, chị X. cũng đến thăm Pắn. Sự vị tha của vợ khiến bị cáo Pắn rưng rưng nước mắt.

Được biết, ở trong trại tạm giam, Pắn cũng tác động đến gia đình bán trâu để trả mọi chi phí điều trị cho chị X.. Nghe dại diện VKSND tỉnh Nghệ An đề nghị mức án 12 – 13 năm tù cho con mình, bà M. rời khỏi ghế quỳ xuống mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt. Giờ nghị án, mẹ con Pắn tâm sự với nhau bằng tiếng bản địa. Người phụ nữ này đã không ngừng khóc cho đến khi HĐXX vào tuyên án.

HĐXX nhận định VKSND tỉnh truy tố Lương Văn Pắn tội Giết người là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Việc chị L.T.X. không chết là nằm ngoài ý chỉ chủ quan của bị cáo.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Lương Văn Pắn 9 năm tù về tội Giết người. Bị cáo phải bồi thường cho bị hại 22,5 triệu đồng. Nghe mức án dành cho chồng, chị X. bật khóc. Khi bị cán bộ công an dẫn giải ra xe về trại giam, bị cáo Pắn không dám nhìn thẳng vào mặt vợ. Chị X. cũng buồn bã rời khỏi phòng xử án. Chỉ vì phút nóng giận, bị cáo đã gây ra thương tích cho vợ, khiến mẹ già phải buồn lòng. Từ khi biết con gây ra chuyện, bà M. suy sụp nặng. Hy vọng Pắn cải tạo tốt nhận được sự khoan hồng pháp luật, sớm về phụng dưỡng mẹ già.