Người phụ nữ nguy kịch sau khi ăn cơm rang để tủ lạnh, bác sĩ khuyến cáo điều quan trọng

Sau khi ăn cơm rang để tủ lạnh từ hôm trước, người phụ nữ bất ngờ bị sốt cao, co giật dữ dội, lúc đến bệnh viện đã hôn mê và ở trong tình trạng nguy kịch.

Trang 163 đưa tin, vài ngày trước, bà Trần (56 tuổi, sống ở thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) sốt cao tới 42 độ C, chân tay co giật dữ dội. Sau khi phát hiện ra, người nhà lập tức đưa bà Trần đến bệnh viện cấp cứu. Thời điểm nhập viện, bà đã rơi vào tình trạng nguy kịch, hôn mê và sốt rất cao.

Tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ nhanh chóng thăm khám, tiến hành xét nghiệm máu và dịch não tủy. Kết quả cho thấy bà Trần nhiễm vi khuẩn Listeria, khiến bà bị viêm não, đe dọa tới tính mạng.

Được biết, Listeria được mệnh danh là “kẻ sát nhân ẩn náu trong tủ lạnh”. Đây là loại vi khuẩn nguy hiểm, có thể cướp đi sinh mạng của con người nếu điều trị chậm trễ (tỷ lệ tử vong lên tới 30%).

Vi khuẩn Listeria tồn tại trong tự nhiên và một số loại thực phẩm, gây ra hiện tượng ngộ độc thực phẩm hoặc gây bệnh ở nhiều mức độ, từ các vấn đề tiêu hoá tới triệu chứng thần kinh. Listeria cũng gây ảnh hưởng đến thai nhi.

nguoi phu nu nguy kich sau khi an com rang de tu lanh bac si khuyen cao dieu quan trong

Ảnh phim chụp não của bà Trần.

Theo lời kể của người nhà, trước khi lên cơn sốt cao, bà Trần đã ăn món cơm rang được đặt mang về từ một nhà hàng. Bà ăn không hết cả suất cơm nên đã cất phần thừa vào tủ lạnh, hôm sau lại lấy ra ăn, rồi rơi vào tình trạng như trên.

Bác sĩ Chung Thủy Sinh là người trực tiếp điều trị cho bà Trần. Theo bác sĩ Chung, bà Trần bị nhiễm vi khuẩn Listeria từ món cơm rang thừa để trong tủ lạnh.

Nhân trường hợp của bà Trần, các bác sĩ khuyến cáo mọi người nên thường xuyên vệ sinh tủ lạnh sạch sẽ, bảo quản riêng thực phẩm sống và chín, đồng thời cần đun kỹ thức ăn thừa trước khi sử dụng. Lưu ý, phải đun nóng đồ ăn ở nhiệt độ 70 – 80 độ C trong vòng 20 phút mới diệt được vi khuẩn Listeria.

Bên cạnh đó, mọi người cũng cần tránh mắc các sai lầm sau khi sử dụng tủ lạnh để tránh khiến thực phẩm trở thành “mầm mống gây bệnh”.

Tích trữ nhiều thực phẩm tới kín tủ lạnh

Trước khi đi chợ hay siêu thị, bạn nên dành thời gian kiểm tra tủ lạnh và dọn hết những thứ không còn sử dụng được. Các cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm khuyên mọi người nên hình thành thói quen kiểm tra đồ ăn trong tủ lạnh hoặc tủ đá trước khi đi chợ để tránh lãng phí thực phẩm và tiền bạc.

Đặt thực phẩm vào tủ lạnh sai vị trí

Đầu bếp người Đức Ludwig Maurer cho hay nếu biết đặt thực phẩm cần lưu trữ trong tủ lạnh đúng chỗ thì có thể kéo dài thời gian sử dụng lên gấp 3 lần. Do vậy, thay vì nhồi nhét thực phẩm vào bất cứ nơi nào trống trong tủ lạnh, bạn cần sắp xếp các món đồ thật ngăn nắp và phù hợp.

Ví dụ, trứng nên đặt ở ngăn giữa vì khu vực này có nhiệt độ ổn định, bơ và phô mai mềm thì có thể đặt vào cánh cửa tủ lạnh do đây không phải loại thực phẩm cần giữ lạnh nhất. Trong khi đó, cá, thịt và rau lá nên đặt ở phía dưới tủ, còn trái cây tươi và các loại rau nên được bao quản ở ngăn trên đầu.

Không bọc màng thực phẩm hay đậy kín đồ ăn trong tủ lạnh

Các loại thức ăn thừa, những gói snack ăn dở được bóc ra sau đó lại cất vào tủ lạnh mà không bọc kín sẽ vô tình tạo cơ hội cho vi khuẩn gây ô nhiễm, lên mùi thực phẩm. Theo lời khuyên của nhiều cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm, bạn nên đậy kín đồ ăn thừa trong hộp hoặc dùng màng bọc thực phẩm để bảo quản kín lại trước khi cho vào trong tủ lạnh.

Đặt sai nhiệt độ tủ lạnh

Đôi khi, bạn nên kiểm tra màn hình hiển thị nhiệt độ tủ lạnh để chắc chắn giữ được nhiệt độ phù hợp cho việc bảo quản thực phẩm. Nhiệt độ thích hợp trong tủ lạnh sẽ là 3 đến 5 độ C, còn tủ đông cần hiển thị nhiệt từ -18 đến -20 độ C.

Theo Người Đưa Tin