Người phụ nữ trở về từ Trung Quốc đang cách ly COVID-19 bất ngờ tìm thấy gia đình sau 24 năm thất lạc

Sau 24 năm lưu lạc nơi xứ người, bà H. đã may mắn tìm được người thân nhờ sự giúp đỡ của điều dưỡng bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn.

Chiều 24/12, bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn cho hay, một trường hợp trở về từ Trung Quốc vào cách ly tại đây đã tìm lại được người nhà sau 24 năm thất lạc.

Trước đó, ngày 8/12, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Trần Thị H. (tên nhân vật đã được thay đổi), được chuyển đến từ khu cách ly tập trung do có biểu hiện rối loạn tâm thần. Bà H. là một trong số những người được cơ quan chức năng Trung Quốc trao trả do cư trú bất hợp pháp trong chiến dịch kiểm soát, phòng chống COVID-19.

Bà H. xúc động khi gặp lại anh trai và chị gái sau 24 năm. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

"Trong thời gian điều trị, bà Hải nhút nhát, e dè, thường nói nhảm. Bà không nhớ tên tuổi, địa chỉ nên việc tiếp xúc và khai thác thông tin gặp nhiều khó khăn", chị Lưu Hải Châu - Điều dưỡng Khoa Truyền nhiễm, bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn, nơi bà H. cách ly, điều trị cho biết.

Suốt hơn 10 ngày điều trị, bà H. vẫn chưa nhớ được thông tin gì. Lo lắng nhất là khi thời gian cách ly đã sắp hết mà chưa tìm được người nhà cho bệnh nhân rối loạn tâm thần, các nhân viên y tế của bệnh viện vô cùng lo lắng.

Vào một buổi trực tối, chị Lương Thị Minh – điều dưỡng của bệnh viện - đưa cho bà H. một tờ giấy viết thử.

"Không ngờ bà H. viết được những từ giống tên địa danh nhưng không rõ. Tôi ngồi đọc từng chữ, xâu chuỗi các từ với nhau rồi tìm kiếm thông tin trên internet. May mắn, tôi tìm được tên của một thôn giống với thông tin do bà Hải viết tại một huyện ở Hà Nội. Qua liên hệ với cán bộ công an xã, tôi nhận được thông tin trên địa bàn xã có một trường hợp mất tích nhiều năm. Sau đó tôi tìm cách liên hệ với gia đình có người mất tích, qua trao đổi hình ảnh, họ nhận ra bà H. chính là người em gái đã mất tích 24 năm", chị Minh xúc động chia sẻ.

Một ngày sau khi nhận được thông tin, anh trai và chị gái của bà H. lập tức đến bệnh viện đón em gái về nhà. Tại cuộc gặp gỡ, anh trai bà Trần Thị H. chia sẻ, bà là con gái thứ bảy trong gia đình có chín người con. Bà sống cùng bố mẹ và làm nghề may. Khoảng cuối năm 1991, một người bạn gần nhà rủ bà đi chơi và lừa bán bà sang Trung Quốc. Sau đó, người thân tích cực tìm kiếm bà nhưng không có kết quả. Bản thân ông đã từng sang Trung Quốc làm việc để mong tìm lại em gái nhưng vẫn không có chút hi vọng nào.

Đến năm 1996, bất ngờ bà H. trở về thăm nhà và kể lại cuộc sống trong thời gian lưu lạc. Sau khi bị bạn lừa sang Trung Quốc, bà bị bán làm vợ của một người đàn ông với giá 5 triệu đồng. Chồng bà là người hiền lành, đối xử với bà rất tốt. Bà đã có 2 người con ở Trung Quốc. Về thăm nhà được khoảng 2 tuần, vì quá nhớ con nên bà H. quyết định quay lại Trung Quốc. Từ đó đến nay, sau 24 năm bà mới được trở về đoàn tụ với gia đình.

Theo các bác sỹ bệnh viện đa khoa Lạng Sơn, kể từ khi gặp lại anh chị, tinh thần bà H. dần tỉnh táo hơn. Bà đã nhớ ra tên bố mẹ và các anh em của mình. Hy vọng với tình yêu thương của gia đình, bệnh nhân sẽ sớm hồi phục sức khỏe.

Thay mặt gia đình, anh trai bà H. cảm ơn các y bác sĩ bệnh viện đã chăm sóc cho em gái mình trong thời gian qua. Đồng thời, chúc các y bác sĩ tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa sứ mệnh chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.