Người phụ nữ tử vong sau khi tiêm filler nâng ngực

Vũ Hạnh

Sau 1 tuần tiêm filler vào vùng ngực, người phụ nữ 32 tuổi bị suy hô hấp, ho ra máu ồ ạt… và tử vong.

Ngày 2/3, BS CK2 Hoàng Ngọc Ánh, Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực Chống độc, bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) cho biết, bệnh viện tiếp nhận một nữ bệnh nhân (32 tuổi, ngụ TP.HCM) gặp biến chứng sau khi tiêm filler vùng ngực.

Chiều 26/2, bệnh nhân nhập Khoa Cấp cứu do thấy mệt, khó thở, sốt. Trước đó, bệnh nhân có tiêm filler làm đầy ngực. Tuy nhiên, sau một thời gian, vùng ngực không còn như ý nên cách đây 1 tuần, chị tiếp tục đi tiêm filler nâng ngực tại một spa. Sau 3-4 ngày, chị cảm thấy mệt, khó thở nên đến khám tại bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM).

Tại đây, qua thăm khám và chụp phim phổi, bác sĩ phát hiện có tổn thương nên chẩn đoán viêm phổi cộng đồng.

ttxvn-0203-nang-nguc-1614672976.jpg
Hình chụp CT có thuốc cản quang cho thấy có nhiều ổ xuất huyết lớn. Ảnh: VOV

Bệnh nhân được chuyển đến khoa Hô hấp và thực hiện các xét nghiệm cần thiết, trong đó có xét nghiệm nCoV, kết quả âm tính.

Tuy nhiên, qua ngày 27/2, bệnh nhân có diễn tiến suy hô hấp, ho ra máu ồ ạt nên được đặt nội khí quản và chuyển xuống khoa Hồi sức tích cực Chống độc. Bệnh nhân rơi vào tình trạng thiếu máu nặng, rối loạn đông máu. Bên cạnh đó, phổi bệnh nhân đầy máu, chẩn đoán hội chứng chảy máu phổi (xuất huyết phế nang lan tỏa).

Bệnh nhân tiếp tục chụp CT nhưng kết quả không ghi nhận tắc động mạch phổi hay não. Bệnh nhân tử vong vào ngày 28/2 với chẩn đoán sốc mất máu do chảy máu trong phổi.

Theo bác sỹ Hoàng Ngọc Ánh, hội chứng xuất huyết phế nang lan tỏa có thể gặp trong nhiều bệnh lý như rối loạn miễn dịch, nhiễm trùng, nhiễm độc.

Hiện chưa kết luận được nguyên nhân tử vong của bệnh nhân là do liên quan đến chất làm đầy. Tuy nhiên, bác sỹ Hoàng Ngọc Ánh lưu ý, thông thường để làm đầy ngực, người ta thường đặt túi ngực. Việc tiêm chất làm đầy vùng ngực có thể gây ra nhiều biến chứng như gây tắc động mạch, tĩnh mạch lớn dẫn đến tử vong.

“Làm đẹp là nhu cầu chính đáng nhưng để tiêm chất làm đầy hay đặt túi ngực nên đến những cơ sở thẩm mỹ được cấp phép và có uy tín để hạn chế tối đa những biến chứng nguy hiểm khó lường,” bác sỹ Hoàng Ngọc Ánh khuyến cáo.

Hải Đăng (T/h)