Người ra, vào TP.HCM phải xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 3 ngày

Những trường hợp ra, vào TP.HCM cần có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 3 ngày không phân biệt xét nghiệm nhanh hay xét nghiệm RT-PCR.

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh tại cuộc họp trực tuyến giữa Thường trực Ban Chỉ đạo với lãnh đạo TP Hồ Chí Minh diễn ra chiều tối ngày 6/7, thành phố đã thống nhất với các tỉnh lân cận về việc lưu thông hàng hóa với hai phương án: Đổi lái xe hoặc lái xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2;

Đồng thời Thành phố cũng đề nghị Bộ Y tế cần có hướng dẫn thống nhất về giá trị thời gian kết quả xét nghiệm; sớm liên thông kết quả xét nghiệm lái xe trên toàn quốc thông qua mã QR code.

xet-nghiem-1625615147.jpg

Liên quan đến vấn đề này, tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, theo ý kiến chuyên môn của Bộ Y tế, các trường hợp ra vào TP Hồ Chí Minh phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (không phân biệt xét nghiệm khẳng định hay test nhanh), được thực hiện trước khi đi hoặc đến thành phố trong vòng 3 ngày. Những nơi có thể điều kiện thì áp dụng ngay QR code.

Hiện nay một số tỉnh phía Bắc như Quảng Ninh đang thực hiện theo quy định này. Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin để những người đã được xét nghiệm sẽ được cấp chứng nhận dưới dạng mã QR để ra vào những nơi, địa điểm yêu cầu phải có kết quả xét nghiệm âm tính.

Bản tin dịch COVID-19 sáng ngày 7/7 của Bộ Y tế cho biết có 277 ca mắc COVID-19 trong đó riêng TP Hồ Chí Minh đã chiếm đến 270 ca.

Tại cuộc họp chiều qua, thông tin của TP Hồ Chí Minh cho biết đáng chú ý, đến nay, TP Hồ Chí Minh ghi nhận khoảng 900 ca mắc COVID-19 qua xét nghiệm tầm soát trong cộng đồng, chủ yếu là công nhân, người buôn bán ở các chợ đầu mối.

Trong ngày 6/7, TP Hồ Chí Minh siết chặt việc thực hiện giãn cách xã hội, trong đó, tạm ngừng hoạt động một số chợ đầu mối, chợ truyền thống… không bảo đảm an toàn phòng dịch.

Ghi nhận 796 ca mắc COVID-19 tại 38 doanh nghiệp, các lực lượng đang tập trung truy vết chuỗi lây nhiễm trong các khu nhà trọ công nhân, các chợ dân sinh, nơi tập trung đông người… Doanh nghiệp trong các khu công nghiệp không đảm bảo tiêu chí phòng, chống dịch bệnh, không chia ca kíp hay giảm số lượng công nhân sẽ phải tạm dừng hoạt động.

Thái Bình - Sức khỏe Đời sống