Người trên 65 tuổi có nguy cơ tái mắc COVID-19 cao hơn người trẻ

Hầu hết những người đã mắc COVID-19 sẽ được bảo vệ khỏi tái mắc bệnh này trong ít nhất 6 tháng, song những người cao tuổi có nguy cơ bị tái lây nhiễm cao hơn người trẻ tuổi.
ttxvniraq-1-1616056142.jpg
Ảnh minh họa (Nguồn: AFP/TTXVN)

Hầu hết những người đã mắc COVID-19 sẽ được bảo vệ khỏi tái mắc bệnh này trong ít nhất 6 tháng, song những người cao tuổi có nguy cơ bị tái lây nhiễm cao hơn người trẻ tuổi. Đây là kết quả của một công trình nghiên cứu đăng tải trên tạp chí The Lancet ngày 18/3.

Công trình nghiên cứu là một đánh giá về tỷ lệ tái lây nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Đan Mạch trong năm 2020 dựa trên dữ liệu thu thập được thông qua chiến lược xét nghiệm quốc gia.

Hơn 67% dân số Đan Mạch, tương đương 4 triệu người, đã được xét nghiệm trong năm 2020. Kết quả cho thấy hơn 0,5% những người từng mắc COVID-19 trong làn sóng dịch đầu tiên kéo dài từ tháng 3- tháng 5/2020 đã tái dương tính với virus này trong đợt bùng phát dịch thứ 2, từ tháng 9 - tháng 12/2020.

Trong số này, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng khả năng những người trên 65 tuổi được bảo vệ trước nguy cơ tái lây nhiễm là 47%, trong khi tỷ lệ này đối với người trẻ hơn là 80%.

Bà Daniela Michlmayr, nhà nghiên cứu tại Viện Huyết thanh Staten của Đan Mạch, cho hay họ không tìm thấy bằng chứng cho thấy khả năng bảo vệ chống lại sự tái nhiễm giảm trong thời gian theo dõi 6 tháng.

Nghiên cứu cũng chỉ rõ tỷ lệ xét nghiệm âm tính và dương tính dựa trên sự khác biệt về độ tuổi, giới tính và thời gian kể từ khi mắc bệnh, đã được sử dụng để đưa ước tính về việc bảo vệ chống lại sự tái nhiễm.

Tỷ lệ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 cũng cao hơn 5 lần ở những người từng có kết quả âm tính trong thời gian dịch bùng phát vào mùa Xuân sau đó bị mắc bệnh ở làn sóng dịch thứ hai.

Trong số hơn 9.000 người dưới 65 tuổi mắc COVID-19 trong làn sóng dịch thứ nhất, 55 người, tương đương 0,6%, tái nhiễm trong đợt dịch thứ hai.

Trong số hơn 1.900 người trên 65 tuổi bị mắc COVID-19 trong làn sóng dịch thứ nhất, thì có 17 người, tương đương 0,88% tái lây nhiễm trong làn sóng dịch thứ hai.

Ông Steen Ethelberg thuộc Viện Huyết thanh Statens cho rằng nghiên cứu này đã xác nhận điều mà một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tái nhiễm COVID-19 hiếm khi xảy ra ở những người trẻ hơn, khỏe mạnh, nhưng người cao tuổi có nguy cơ mắc lại cao hơn.

Ông nhấn mạnh nghiên cứu này cho thấy tầm quan trọng của việc thực hiện các chính sách để bảo vệ người cao tuổi trong đại dịch./.

Lê Thanh Hương - TTXVN/Vietnam+