Người ủng hộ Tổng thống Trump ồ ạt tấn công tòa Quốc hội, 1 phụ nữ bị bắn chết

Cảnh sát cho biết một chiếc thòng lọng đã được dựng lên bên ngoài và ít nhất một thiết bị gây nổ ngẫu hứng đã được tìm thấy bên trong khuôn viên tòa Quốc hội Mỹ.

NBC News đưa tin tòa Quốc hội Mỹ rơi vào hỗn loạn và bạo lực hôm 6/1 (giờ địa phương) khi hàng trăm người bạo động ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump tràn vào và ít nhất có một người bị bắn chết, buộc Thượng viện phải sơ tán và Phó Tổng thống Mike Pence phải được đưa đến một địa điểm an toàn.

Cảnh sát rút súng theo dõi khi người bạo loạn cố gắng đột nhập vào tòa nhà. Ảnh: AP

Khung cảnh điên cuồng sau khi những người bạo loạn phá bỏ hàng rào buộc Quốc hội Mỹ phải sơ tán các phần của tòa nhà và đột ngột tạm dừng một sự kiện nghi lễ có nội dung khẳng định rằng Tổng thống đắc cử Joe Biden đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11 vừa qua. Trong một khoảnh khắc kịch tính, các nhân viên cảnh sát đã rút súng khi những kẻ bạo loạn cố gắng đột nhập vào tòa nhà.

Phó Tổng thống Mike Pence, người đang chủ trì phiên họp chung của Quốc hội, có thể được nhìn thấy đang lao ra khỏi phòng của Thượng viện giữa âm thanh từ đám đông những người ủng hộ ông Trump bao quanh tòa nhà. Phó tổng thống và Thượng nghị sĩ Charles Grassley, R-Iowa, chủ tịch Thượng viện Mỹ, đã được đưa đến một địa điểm an toàn, theo thông tin một thượng nghị sĩ nói với NBC News.

Những người biểu tình trèo lên một bức tường bên ngoài Điện Capitol hôm 6/1 trong một cuộc biểu tình ủng hộ Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AP.

Một phụ nữ đã bị bắn chết ở bên trong tòa Quốc hội bởi một nhân viên cảnh sát, một số quan chức cho biết.

Các cánh cửa của Thượng viện Mỹ đã bị đóng và khóa, và các thượng nghị sĩ được yêu cầu tránh xa khu vực này. Các cửa vào tòa nhà được dựng rào chắn, một số nhà lập pháp được nhìn thấy đang cầu nguyện. Thị trưởng Washington Muriel Bowser đã ra lệnh giới nghiêm 12h trong thành phố, bắt đầu lúc 6h chiều.

Twitter và các kênh truyền thông xã hội khác tràn ngập hình ảnh những người biểu tình giao tranh với các sĩ quan cảnh sát và có nhiều báo cáo về bạo loạn bên trong Tòa Quốc hội khi một số kẻ bạo loạn phá cửa sổ, đập cửa và cố thủ trong phòng Thượng viện.

Các thiết bị nổ cải tiến đã được tìm thấy trong khuôn viên tòa nhà, một số quan chức thực thi pháp luật cho biết. 5 vũ khí đã được thu hồi từ khu phức hợp và khoảng 13 vụ bắt giữ đã được thực hiện, cảnh sát D.C. cho biết.

Người biểu tình phá bỏ hàng rào và đụng độ với cảnh sát bên ngoài Điện Capitol. Ảnh: AP.

Hình ảnh từ các cuộc đụng độ đầy rẫy những biểu tượng căm thù: một bức ảnh về chiếc thòng lọng được treo ở phía Tây của tòa nhà trong khi một số người biểu tình vẫy cờ liên minh hoặc sử dụng cử chỉ quyền lực màu trắng.

Tổng thống Trump đã chỉ đạo Vệ binh Quốc gia đến Tòa Quốc hội và Cảnh sát Quốc hội Mỹ đã yêu cầu hỗ trợ thêm. FBI đã được triển khai và Cảnh sát Tư pháp Mỹ cũng đang hỗ trợ phản ứng.

Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy, R-Calif, xác nhận trên Fox News rằng các phát súng đã được bắn bên trong Điện Capitol, được gọi là tình trạng lộn xộn "không phải của người Mỹ" và nói: "Chúng tôi có thể không đồng ý nhưng chúng tôi không nên đưa nó đến mức này. ... Mọi người đang bị tổn thương. Đây là điều không thể chấp nhận được”.

Ông Joe Biden kêu gọi Tổng thống Trump lên truyền hình quốc gia để "thực hiện lời hứa của mình, bảo vệ Hiến pháp Mỹ và yêu cầu chấm dứt cuộc bao vây này." "Đó không phải là sự phản đối. Đó là sự nổi dậy", ông nói.

Các thành viên viên đảng Dân chủ hàng đầu tại Quốc hội Mỹ lặp lại thông điệp của ông Biden: “Chúng tôi kêu gọi Tổng thống Trump yêu cầu tất cả những người biểu tình rời khỏi Điện Capitol ngay lập tức”, Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer, DN.Y. và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, D- Calif., cho biết trong một tuyên bố chung.