Nguy cơ tổn thương phổi từ những vật dụng trong căn nhà của bạn

Từ những cơn ho dai dẳng đến bệnh ung thư phổi chết người, những vật dưới đây có thể gây ra những vấn đề về phổi mà chẳng ai mong muốn.
lung-1-1623895724.jpg
Các hóa chất tẩy rửa mạnh như thuốc tẩy, chlorine và amoniac có thể gây hen suyễn ở những người khỏe mạnh và làm tăng nặng các triệu chứng ở những người vốn đã mắc bệnh về phổi. Bạn nên thay thế các chất tẩy này bằng nước và xà phòng.
lung-2-1623895727.jpg
Thảm lông bắt bụi nhiều hơn sàn nhà. Khi bạn đi lại trên thảm, các phân tử bụi bám trên thảm sẽ bay lên, gây kích ứng đường hô hấp. Bạn nên thường xuyên làm sạch thảm trải nhà để tránh các vấn đề về hô hấp.
lung-3-1623895778.jpg
Bạn hãy cẩn thận khi dùng máy hút bụi hoặc chổi để làm sạch sàn nhà đầy bụi, vì các vật dụng này có thể làm bụi bay lên trong không khí và khiến bạn hít vào phổi. Nếu sàn nhà bạn quá nhiều bụi, hãy dùng giẻ lau nhà ướt để lau thay vì quét khô.
lung-4-1623895781.jpg
Đất đá bên dưới ngôi nhà của bạn có thể chứa radon - một loại khí phóng xạ không mùi. Nếu radon xâm nhập vào bên trong nhà bạn qua các vết nứt trên sàn nhà, bạn có thể đang hít phải loại khí độc hại này. Khí radon là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi ở những người không hút thuốc lá. Bạn nên kiểm tra xem nhà mình có khí radon hay không và tìm cách loại bỏ khí này.
lung-5-1623895785.jpg
Nấm mốc phát triển trong nhà bạn có thể kích thích các triệu chứng ở người bị dị ứng hoặc hen suyễn. Nấm mốc rất dễ phát triển ở những nơi có độ ẩm cao, như dưới bồn rửa mặt, trên tường và cửa nhà tắm, hay trên thảm trải nhà bị ẩm.
lung-6-1623895789.jpg

Các loại xịt côn trùng có thể gây các vấn đề về phổi nếu bạn không tuân thủ các hướng dẫn đi kèm. Khi dùng các loại thuốc diệt côn trùng dạng xịt trong phòng, hãy đảm bảo phòng thoáng khí và hãy sử dụng khẩu trang để tránh hít phải các hóa chất này.
lung-7-1623895883.jpg
Khi bạn sơn tường trong phòng, hãy đảm bảo căn phòng đó được thoáng khí. Sơn thường thải ra các khí VOC độc hại khi bạn mở thùng sơn hoặc khi sơn bắt đầu khô lại. Các khí này có thể gây nhiều tác hại, từ kích ứng đường hô hấp đến gây ung thư.
lung-8-1623895887.jpg
Những ngôi nhà cũ có thể chứa a-mi-ăng, một loại chất tổng hợp dùng để cách nhiệt và cách âm. Chất này có thể gây xơ phổi và u trùng biểu mô nếu hít phải.

Theo vov.vn