Nguyễn Anh Tuyền - Nữ lãnh đạo Việt Nam đầu tiên "chèo lái" con thuyền Sanofi Đông Dương

Nguyễn Anh Tuyền là nữ lãnh đạo Việt Nam đầu tiên giữ cương vị Giám đốc điều hành Sanofi Việt Nam và từng là Tổng Giám đốc Sanofi Đông Dương trong hơn 50 năm Sanofi kinh doanh tại Việt Nam.

Nguyễn Anh Tuyền được biết đến là lãnh đạo Việt Nam đầu tiên giữ cương vị Giám đốc điều hành Sanofi Việt Nam và Tổng Giám đốc Sanofi Đông Dương trong hơn 50 năm Sanofi kinh doanh tại Việt Nam. Dưới sự dẫn dắt của bà, đầu năm 2019, Sanofi được vinh danh trong Bảng xếp hạng “100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”, xếp thứ 2 trong ngành Dược phẩm/Công nghệ sinh học.

Cũng trong năm 2019, bà Tuyền được vinh danh trong Top 50 Phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam do tạp chí Forbes Vietnam bình chọn. Đầu tháng 9/2019, bà rời ghế Tổng Giám đốc Sanofi Đông Dương cho ông Haissam Chraiteh.

Trước khi rời ghế vào đầu tháng 9/2019, bà Nguyễn Anh Tuyền là lãnh đạo Việt Nam đầu tiên giữ cương vị Giám đốc điều hành Sanofi Việt Nam và Tổng Giám đốc Sanofi Đông Dương trong hơn 50 năm Sanofi kinh doanh tại Việt Nam.

Nguyễn Anh Tuyền từng tốt nghiệp trường Đại học Y Dược TP.HCM với tấm “bằng đỏ” và là thạc sĩ về Quản lý Kinh doanh và Tiếp thị - Trường Solvay Business (Bỉ).

Có ba và anh trai là bác sĩ tốt nghiệp tại Pháp nên những câu chuyện về ngành y mà Nguyễn Anh Tuyền được nghe từ thuở nhỏ đã khiến bà nuôi dưỡng ước muốn giúp cho bệnh nhân Việt Nam có cơ hội được chăm sóc tốt hơn. Đó là lý do chính khiến bà chọn theo đuổi sự nghiệp trong ngành dược suốt 25 năm vừa qua.

Sau khi tốt nghiệp, bà Tuyền dành một năm để làm việc tại nhà máy và phòng kiểm nghiệm. Một năm đó cũng đủ để tái khẳng định hoài bão của bà được theo đuổi công việc mang tính thử thách hơn, để có cơ hội học hỏi và trải nghiệm những điều mới lạ hơn mỗi ngày. Khi đất nước mở cửa, bà chọn các tập đoàn dược phẩm đa quốc gia để thử thách bản thân trong lĩnh vực quản trị kinh doanh và trị nhân sự và để tiếp thu kiến thức mới. Và bà đã kiên định theo đuổi con đường ấy cho đến ngày hôm nay.

Vị nữ lãnh đạo người Việt đầu tiên của Sanofi này luôn yêu cầu và đòi hỏi cao trong công việc, suy nghĩ nhanh và quyết đoán. Triết lý “cho và nhận” được bà áp dụng khi đến công ty mỗi ngày. “Đừng quá câu nệ về việc tại sao mình phải làm nhiều hơn hay gánh vác nhiều trọng trách hơn so với bảng mô tả công việc bởi vì những cá nhân có tinh thần cầu tiến, có thái độ cống hiến và luôn chứng minh mình đã sẳn sàng cho những vị trí cao hơn sẽ là những người được chọn lựa đầu tiên để thăng tiến” - bà Tuyền chia sẻ.

Cạnh đó, ngoài những công việc hệ trọng cần phải thực hiện tốt, bà Tuyền thường xem xét và rút gọn To-do-list của mình với mục tiêu phải có thời gian “rảnh” để học hỏi, suy nghĩ những hướng đi mới, cách làm mới.

Với bà Tuyền, trong quản lý con người, chữ Tâm thành là điều tiên quyết. Mối quan tâm đầu tiên và chân thành nhất của bà khi nhận vị trí Tổng Giám Đốc công ty là dành cho đội ngũ nhân viên Sanofi, ưu tiên hàng đầu là đảm bảo công việc ổn định cho nhân viên và tạo ra môi trường làm việc tốt nơi mà tất cả các nhân viên có cơ hội thăng tiến công bằng.

Trên cương vị của mình, Nguyễn Anh Tuyền đã không ngừng xây dựng một nền tảng vững chắc từ chính sách an sinh phúc lợi, chương trình đào tạo và phát triển, trao quyền để đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cao, đến việc đẩy mạnh các giải pháp sức khỏe nhằm mục đích giúp người Việt có một cuộc sống khỏe mạnh hơn và đầy đủ hơn. Đây chính là tiền đề đưa sức ảnh hưởng của bà và cộng sự vượt ra khỏi phạm vi của công ty Sanofi và đóng góp mạnh mẽ đến sự phát triển của ngành dược phẩm tại Việt Nam.

25 kinh nghiệm quản trị kinh doanh và quản lý con người, phương châm của bà là luôn đặt con người ở vị trí trung tâm trong tất cả hoạt động.