Nguyên nhân hơn 300 học viên trường Múa không được cấp bằng tốt nghiệp THCS, THPT

Phụ huynh của 325 học sinh từ K40 đến K43 đang học hệ trung cấp và sinh viên từ K2 đến K6 đang học hệ cao đẳng của học viện Múa Việt Nam đã gửi đơn "kêu cứu" đến các cơ quan chức năng về vấn đề bằng cấp cho chính con em họ.

Theo đó, khi học xong lớp 6, các học sinh này được học viện Múa Việt Nam tuyển sinh vào hệ trung cấp, cao đẳng. Giai đoạn học tập tại trường, các em được học song song cả chuyên môn múa và chương trình văn hoá.

Tuy nhiên, đến tháng 5/2020, học viện Múa Việt Nam thông báo tới học sinh, sinh viên sẽ phải thi trung cấp để ra trường. Đặc biệt, các sinh viên, học sinh này có nguy cơ không thể lấy được bằng THCS, THPT bởi học viện Múa Việt Nam đã không liên kết với phòng Giáo dục & Đào tạo của quận Cầu Giấy, dẫn tới việc toàn bộ học sinh, sinh viên không có mã số định danh.

Khi phụ huynh thắc mắc, lãnh đạo học viện Múa Việt Nam cho biết chỉ có cách học sinh "quay đầu" học lại bậc THCS, THPT. Phản hồi của nhà trường khiến nhiều phụ huynh không khỏi hoang mang, bức xúc.

Liên quan đến vụ việc trên, chiều 1/4, bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có công văn gửi bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm tháo gỡ vướng mắc trong công tác đào tạo THCS, THPT và cấp bằng tốt nghiệp trung cấp Chuyên nghiệp cho học sinh, sinh viên tại học viện Múa Việt Nam.

Theo cơ quan chủ quản của học viện Múa Việt Nam, học sinh theo học tại trường từ lúc còn nhỏ, khi mới hết lớp 6,7 hoặc 9. Vì vậy, các em phải phải tiếp tục học chương trình giáo dục phổ thông song song với học kiến thức chuyên môn tại trường.

Từ năm 2012 trở lại đây, trường cao đẳng Múa Việt Nam (nay là học viện Múa Việt Nam) đã tổ chức giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS cho học sinh theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo, chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT theo Thông tư số 16/2010/TT-BGDĐT ngày 28/6/2010 của Bộ trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo và Quyết định số 92/2004/QĐ-BVHTT.

hoc-vien-mua-viet-nam-dspl-1-1617330900.jpg

Trước năm 2019, học viện Múa Việt Nam tiền thân là Trường Cao đẳng Múa Việt Nam.

Sau khi hoàn thành chương trình trung cấp chuyên nghiệp, học sinh được cấp bằng tốt nghiệp trình độ trung cấp mà không có bằng tốt nghiệp THCS, THPT. Bên cạnh đó, từ năm 2012, theo đề án tuyển sinh riêng, trường cao đẳng Múa Việt Nam tổ chức đào tạo tích hợp trình độ cao đẳng, ngành Diễn viên Múa. Theo đó, học sinh sẽ được học liên thông từ trung cấp lên cao đẳng.

Tuy nhiên, nhà trường không tổ chức thi tốt nghiệp trình độ trung cấp cho học sinh mà tổ chức kỳ thi chuyển giai đoạn, học sinh đạt kết quả sẽ được chuyển tiếp lên học trình độ cao đẳng. Vì vậy, học sinh theo học chương trình đào tạo tích hợp trung cấp và cao đẳng sẽ không có bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp.

Để đảm bảo quyền lợi cho người học, bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, cho phép học viện Múa Việt Nam cấp Bằng tốt nghiệp Trung cấp chuyên nghiệp cho học sinh đã hoàn thành Chương trình đào tạo trung cấp chuyên nghiệp và đạt kết quả theo quy định tại kỳ thi chuyển giai đoạn của Học viện.

Đồng thời, cấp Giấy chứng nhận hoàn thành các môn văn hoá THPT trong Chương trình khung giáo dục trung học chuyên nghiệp, nhóm ngành Múa cho học sinh đã hoàn thành chương trình đào tạo tại học viện Múa Việt Nam.

Hiếu Nguyễn - Người Đưa Tin Pháp Luật