Nguyên nhân người mắc COVID-19 kéo dài bị tổn thương thần kinh

Trong nghiên cứu, có 30% những người mắc COVID-19 được cho là có triệu chứng kéo dài, từ mệt mỏi, tim đập nhanh, khó thở, khó khăn về nhận thức, đau mãn tính và yếu cơ.

Một nghiên cứu mới về những bệnh nhân bị các triệu chứng COVID-19 dai dẳng kéo dài cho thấy gần 60% người trong số đó bị tổn thương thần kinh, nguyên nhân có thể do phản ứng miễn dịch bị lỗi, các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết hôm 1/3 (giờ địa phương), theo Reuters.

Nghiên cứu bao gồm các cuộc kiểm tra chuyên sâu đối với 17 trường hợp mắc triệu chứng COVID-19 kéo dài - tình trạng phát sinh trong vòng 3 tháng sau khi nhiễm và kéo dài trong ít nhất 2 tháng.

Người dẫn dắt nghiên cứu là Tiến sĩ Anne Louise Oaklander, một nhà thần kinh học tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts và một tác giả chính về nghiên cứu được công bố trên Neurology: Neuroimmunology & Neuroinflammation.

Có tới 30% những người mắc COVID-19 được cho là có triệu chứng kéo dài, từ mệt mỏi, tim đập nhanh, khó thở, khó khăn về nhận thức, đau mãn tính và yếu cơ.

nguyen nhan benh nhan mac covid 19 keo dai bi ton thuong than kinh

Nghiên cứu ở Mỹ cho thấy, phản ứng miễn dịch bị lỗi có thể dẫn đến tổn thương thần kinh ở những người mắc COVID-19 kéo dài. Ảnh: The Globe and Mail.

Tiến sĩ Oaklander và các đồng nghiệp tập trung vào những bệnh nhân có các triệu chứng khớp với một loại tổn thương thần kinh được gọi là tổn thương thần kinh ngoại biên. Tất cả bệnh nhân trừ một người đều mắc COVID-19 thể nhẹ và không ai bị tổn thương dây thần kinh trước khi nhiễm SARS-CoV-2. Họ đã tiến hành một loạt thử nghiệm để xác định liệu các dây thần kinh có bị ảnh hưởng hay không.

"Chúng tôi đã xem xét từng xét nghiệm và có chẩn đoán khách quan", bà Oaklander nói. Đại đa số mắc bệnh thần kinh ngoại vi (tổn thương các sợi thần kinh nhỏ) ghi nhận cảm giác và điều chỉnh các chức năng cơ thể không tự chủ như hệ tim mạch và hô hấp.

Phát hiện này phù hợp với một nghiên cứu hồi tháng 7 của Tiến sĩ Rayaz Malik thuộc Weill Cornell Medicine Qatar, về mối liên quan giữa tổn thương sợi thần kinh trong giác mạc và triệu chứng COVID-19 kéo dài.

Trong nghiên cứu hiện tại, 11 trong số 17 bệnh nhân được điều trị bằng steroid hoặc globulin miễn dịch tiêm tĩnh mạch (IVIG), một phương pháp điều trị tiêu chuẩn cho những bệnh nhân bị tổn thương sợi thần kinh nhỏ do phản ứng miễn dịch gây ra.