"Nhà đầu tư F0" đổ bộ thị trường quý IV, giá BĐS vẫn tiếp tục tăng

Theo ông Nguyễn Văn Đính dự báo, giá BĐS vẫn chịu áp lực tăng giá vì nguồn cung thấp, giá đất, thuế đất tăng, nguyên vật liệu, thiết bị và nhân công đều tăng

Nguồn cung thấp nhất trong vòng 5 năm

Theo Báo cáo quý III của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), tổng lượng sản phẩm chào bán trên thị trường cả nước đạt 35.852 sản phẩm, giao dịch đạt 16.647 sản phẩm, tương đương tỷ lệ hấp thụ 40,9%.

Trong đó, phân khúc nhà ở chung cư số lượng lớn nhất với 7.120 sản phẩm (chiếm 48,6%), tiếp theo là đất nền 5.349 sản phẩm (chiếm 36,5%) và nhà ở thấp tầng 2.178 sản phẩm (chiếm 14,9%).

Ông Nguyễn Văn Đính, Tổng Thư ký VARS, đánh giá làn sóng Covid-19 lần thứ 4 ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành bất động sản (BĐS). Hầu hết các dự án phát triển BĐS trên cả nước đều phải dừng xây dựng, thi công vì lệnh giãn cách và đứt gẫy chuỗi sản xuất, cung ứng nguyên vật liệu và thiết bị. 

Những dự án đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư không thể triển khai vì cơ quan chính quyền các tỉnh thành cũng phải tập trung chống dịch làm nguồn cung trên thị trường vốn dĩ đã thiếu hụt không có cơ hội để cải thiện .

“Hoạt động giao dịch mua – bán BĐS trên thị trường cũng bị ảnh hưởng vì không thể tiến hành gặp gỡ, trao đổi, giao nhận … trong khi BĐS là loại hàng hóa đặc biệt phải qua rất nhiều khâu kiểm nghiệm, pháp lý khi phát sinh giao dịch. Tuy nhiên, bởi lực cầu vẫn duy trì mạnh và sự nỗ lực tìm kiếm các giải pháp bán hàng trong tình hình mới của các sàn giao dịch nên mặc dù thị trường chịu nhiều ảnh hưởng nhưng số lượng giao dịch có thể nói là tương đối tốt”, ông Đính cho hay.

Tổng Thư ký VARS cho biết: “Toàn bộ nguồn cung trên thị trường BĐS đa phần hàng tồn từ các quý trước trước. Lượng cung cũng như dự án mới rất hạn chế và không có dấu hiệu cải thiện. Số lượng nguồn cung trên toàn thị trường đạt ngưỡng thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây”.

Về lực cầu, BĐS vẫn dành được nhiều sự quan tâm của khách hàng, nhà đầu tư ngay cả trong dịch bệnh. Đặc biệt, các dòng sản phẩm đất nền bởi đây luôn được coi là nơi lưu giữ tài sản an toàn và tiềm năng tăng giá cao.

Khách hàng, nhà đầu tư bắt đã dần quen với việc tham dự các buổi chào bán, giới thiệu sản phẩm qua hình thức online, tuy tỉ lệ đăng ký đặt mua qua hình thức online chưa cao nhưng cũng tăng cao hơn so với thời điểm trước.

Khôi phục hoạt động phát triển và giao dịch BĐS

Vars dự báo, bắt đầu từ tháng 10/2021, khi nhiều địa phương gỡ bỏ giãn cách xã hội và tạo ra nhiều vùng xanh an toàn, hoạt động phát triển dự án BĐS và thị trường giao dịch BĐS sẽ được kích hoạt trở lại.

Tuy nhiên, nguồn cung trên thị trường không có nhiều cải thiện, các dự án đang hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư (số lượng là rất lớn) chắc chắn vẫn gặp nhiều khó khăn chưa thể tham gia thị trường.

Nguồn cung đất nền trên thị trường phần lớn không nằm ở các dự án được phê duyệt quy hoạch mà chủ yếu ở các dự án đấu giá của địa phương và dự án tự phát của các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Ông Đính dự báo, giá BĐS quý IV sẽ được điều chỉnh tương đương cùng kỳ năm 2020. Những dự án không điều chỉnh, vẫn giữ giá như đầu quý II/2021 chắc chắn sẽ có tỉ lệ hấp thụ thấp.

Thị trường vẫn chịu áp lực tăng giá BĐS vì nguồn cung thấp, giá đất tăng (giải phóng mặt bằng) thuế đất tăng, nguyên vật liệu và thiết bị tăng, nhân công tăng….

Bên cạnh đó, ông Đính cho rằng, tỉ lệ hấp thụ trên toàn thị trường đạt trên 40%. Thị trường BĐS ở Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Giang, Thanh Hóa, Bình Thuận, Long An, Phú Quốc có khả năng sôi động sớm.

Đối với thị trường BĐS du lịch nghỉ dưỡng, Vars dự báo vẫn tiếp tục thu hút và được quan tâm từ các nhà đầu tư; những dự án quy mô được đầu tư với đa dạng loại hình dịch vụ, nghỉ dưỡng hút đầu tư nhiều; dự báo vùng Quảng Ninh, Hòa Bình, Thanh Hóa, Quảng Bình, Ninh Thuận, Bình Thuận, Phú Quốc sôi động về phân khúc BĐS du lịch nghỉ dưỡng.

Với thị trường BĐS bán lẻ, các trung tâm thương mại, cơ sở kinh doanh, cửa hàng hồi phục trở lại và đạt trên 50% vào ngay trong tháng 10. Tuy nhiên, giá cho thuê các cơ sở bán lẻ giảm nhẹ khoảng 10%.

Văn phòng cho thuê phân khúc hạng A khan hiếm. Phân khúc văn phòng cho thuê chuyên nghiệp hạng B,C có tỉ lệ lấp đầy đạt trên 50%. Giá cho thuê các phân khúc không giảm so với các kỳ trước, có thể tăng nhiều chính sách hỗ trợ cho khách hàng thuê.

Bất động sản - 'Nhà đầu tư F0' đổ bộ thị trường quý IV, giá BĐS vẫn tiếp tục tăng

Dự báo thị trường BĐS công nghiệp phục hồi sớm nhất. (Ảnh: Hữu Thắng)

Vars cũng dự báo thị trường BĐS công nghiệp phục hồi sớm nhất với tỉ lệ lấp đầy tiếp tục duy trì như quý III/2021, giá thuê không biến động. Cùng với đó, thị trường nhà ở cho thuê và dịch vụ quanh các khu công nghiệp đã hoạt động sẽ ổn định trở lại trong quý IV/2021.

Các khu công nghiệp mới đang phát triển tại 13 địa phương như: Bắc Ninh, Hải Dương, Nam Định, Vĩnh Phúc, Quảng Trị, Thừa thiên Huế, Đồng Nai, Long An, Vĩnh Long… sẽ mang đến cho thị trường khoảng 40 dự án BĐS công nghiệp quy mô lớn 

Nguồn cung bất động sản xung quanh các khu công nghiệp đang triển khai đã bắt đầu có dấu hiệu sôi động. 

Đối với sức khỏe doanh nghiệp, VARS dự báo doanh nghiệp phát triển BĐS và các nhà thầu bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 có thể hồi phục, trở lại trạng thái bình thường khoảng 50%. Doanh nghiệp dịch vụ, môi giới BĐS thực sự suy yếu, chưa thể hồi phục hoạt động ngay trong quý IV đạt khoảng 30% nhưng thị trường cũng sẽ đón nhận số doanh nghiệp mới gia nhập thị trường.

Hiện tượng suy yếu của doanh nghiệp phát triển phải thực hiện M&A dự án sẽ xuất hiện trong quý IV, tuy nhiên theo VARS sẽ không nhiều và chủ yếu nằm ở các dự án nhỏ.

Khách hàng có nhu cầu mua nhà, phục hồi và phát sinh nhu cầu không cao trong quý IV ước đạt 30% lực cầu mua nhà so cùng kỳ các năm 2018, 2019.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Đính, thị trường BĐS cuối năm được dự báo nhiều hứng khởi, nhà đầu tư nhỏ lẻ truyền thống, suy giảm lực đầu tư nhưng thị trường tiếp tục tăng lực F0 (nhà đầu tư mới), làm lực cầu đầu tư trên thị trường tăng mạnh, tăng khoảng 50% so với cùng kỳ các năm 2018, 2019.

Theo Người Đưa Tin