Nhận hối lộ, thất thoát 400 triệu đồng, 4 cán bộ QLTT bị xử lý ra sao?

Theo luật sư Đặng Văn Cường, với hành vi vụ lợi, 4 cán bộ cục Quản lý thị trường Phú Thọ sẽ phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất là 10 năm tù.

Sự việc 4 cán bộ thuộc cục Quản lý thị trường Phú Thọ bị bắt về hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ do có sai phạm trong quá trình kiểm tra một doanh nghiệp xăng dầu trái phép tại khu vực cảng sông Lô (huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) đang khiến dư luận xôn xao. Đây là sự việc cơ quan chức năng sẽ tiếp tục điều tra và làm rõ, tuy nhiên, đã có sai phạm thì chắc chắn sẽ được xử lý nghiêm.

Theo dõi sự việc, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, quản lý thị trường kém về năng lực, phẩm chất thì có thể tiếp tay cho sai phạm.

Theo phân tích của luật sư Cường, trong vụ việc này, thông tin ban đầu từ phía cơ quan chức năng thì một số cán bộ của cơ quan quản lý thị trường này đã thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, hành vi có dấu hiệu tội phạm. Bởi vậy, một số cán bộ của cơ quan này đã bị khởi tố bắt tạm giam để phục vụ hoạt động điều tra.

Sự việc xảy ra khi những người này đang thực hiện nhiệm vụ, công vụ. Vì vụ lợi mà họ đã không thực hiện hết chức trách nhiệm vụ của mình gây thiệt hại đến Nhà nước và ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức. Bởi vậy, ban đầu cơ quan điều tra đã khởi tố những người này về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo Điều 356, Bộ luật Hình sự năm 2015.

“Một số cán bộ của cơ quan này đã vì vụ lợi, động cơ cá nhân mà làm trái công vụ gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước khoảng 400 triệu đồng. Với hành vi đó thì trong trường hợp bị kết tội, những người này sẽ phải đối mặt với mức hình phạt từ 5 - 10 năm tù theo quy định tại khoản 2, Điều 356, Bộ luật Hình sự năm 2015”, luật sư Cường cho hay.

Theo luật sư Đặng Văn Cường, trong trường hợp bị kết tội, 4 cán bộ vi phạm sẽ phải đối mặt với mức hình phạt từ 5 - 10 năm tù.

Một tình tiết đáng chú ý là cán bộ Quản lý thị trường khi làm nhiệm vụ đã có hành vi nhận 40 triệu đồng từ chủ tàu để đoàn kiểm tra không thu giữ trụ bơm và không tịch thu cả tàu lẫn dầu.

Về việc này, luật sư Cường cho biết, trường hợp người có chức vụ quyền hạn đã nhận tiền, tài sản của người khác để thực hiện công việc theo yêu cầu của người đưa tiền thì đây là hành vi đưa hối lộ và người nhận tiền trong trường hợp này là nhận hối lộ.

Cơ quan điều tra sẽ làm rõ số tiền 40 triệu đồng mà chủ doanh nghiệp đã đưa cho cán bộ quản lý thị trường trong vụ việc này được thực hiện như thế nào. Trong trường hợp hành vi thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội Đưa hối lộ theo Điều 364, Bộ luật Hình sự và tội Nhận hối lộ theo Điều 354, Bộ luật Hình sự thì cơ quan điều tra sẽ tiếp tục khởi tố người đưa hối lộ và người nhận hối lộ theo các quy định pháp luật.

Lực lượng Quản lý thị trường Phú Thọ thực hiện kiểm tra hàng hoá nhập lậu tại một cửa hàng trên địa bàn. (ảnh: cục QLTT Phú Thọ).

Luật sư Đặng Văn Cường cũng nhìn nhận, quản lý thị trường là cơ quan có chức năng nhiệm vụ kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Cơ quan này có trách nhiệm kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm của doanh nghiệp ở mức độ xử phạt hành chính.

Hoạt động của cơ quan quản lý thị trường tốt sẽ giúp cho môi trường kinh doanh lành mạnh, đảm bảo công bằng, bình đẳng giữa các doanh nghiệp, tạo ra môi trường, hệ sinh thái tốt để các doanh nghiệp tự do kinh doanh.

Ngược lại, nếu nơi đâu lực lượng quản lý thị trường yếu, mỏng hoặc kém về năng lực, phẩm chất thì có thể tiếp tay cho sai phạm. Việc buông lỏng quản lý, để hoạt động sản xuất kinh doanh diễn ra thiếu sự kiểm soát của Nhà nước, thậm chí nhiều hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực kinh tế xảy ra sẽ gây thất thoát đến tài sản của Nhà nước, làm giảm niềm tin của người dân và doanh nghiệp đối với chính quyền, làm mất đi tính tôn nghiêm của pháp luật.

Bởi vậy, cơ quan điều tra sẽ xác minh làm rõ hành vi của các nghi phạm, làm rõ hậu quả đã gây ra đối với xã hội để có áp dụng pháp luật một cách đúng đắn đảm bảo tính nghiêm minh, công bằng theo nguyên tắc sai phạm đến đâu xử lý đến đó, ai sai phạm người đó bị xử lý, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Kết quả xử lý giải quyết vụ án hình sự trong trường hợp này sẽ đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội và là bài học cho những người không vượt qua được cám dỗ của vật chất mà đã làm trái công vụ.

Như đã đưa tin, ngày 23/12, Công an tỉnh Phú Thọ cho biết đã thực hiện lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở và nơi làm việc đối với ông Vi Ngọc Khang - Phó Cục trưởng cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ, nguyên là Đội trưởng đội Quản lý thị trường số 8; ông Hà Minh Tuyền - Kiểm soát viên, phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp, cục QLTT tỉnh Phú Thọ; ông Chu Ngọc Hoàng - Kiểm soát viên, đội Quản lý thị trường số 8; ông Bùi Mạnh Công - Kiểm soát viên, đội Quản lý thị trường số 8.

Bốn người này bị tạm giữ để điều tra về hành vi "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" trong việc kiểm tra, xử lý các vụ vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Theo Công an tỉnh Phú Thọ, hồi tháng 5/2020, cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ lập đoàn kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu trên sông Lô. Ông Khang lúc đó là quyền đội trưởng Quản lý thị trường số 8, làm trưởng đoàn. Ông Hoàng, Công, Tuyền là kiểm sát viên thị trường trong đoàn.

Quá trình kiểm tra, đoàn công tác phát hiện 3 tàu tại khu vực cảng sông Lô (huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) có hành vi bán xăng dầu trái phép. Đội Quản lý thị trường số 8 sau đó ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 30 triệu đồng và tịch thu tang vật là 3 trụ bơm xăng dầu tự động.

Ngày 7/6/2020, Cục trưởng cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ ký quyết định xử lý tang vật vi phạm bằng hình thức tiêu hủy. Tuy nhiên, quá trình điều tra xác định, thực tế đoàn kiểm tra khi đó đã không thu giữ, tiêu hủy 2/3 trụ bơm như trong hồ sơ xử lý vi phạm. Cùng với đó, do quen biết nên chủ tàu vi phạm đã đưa cho ông Vi Ngọc Khang 40 triệu đồng để đoàn kiểm tra không thu giữ trụ bơm và không tịch thu cả tàu lẫn dầu.