Nhật Bản có “Bộ trưởng Cô đơn” do tỷ lệ tự tử tăng cao

Số người tự tử ngày càng tăng trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Nhật Bản quyết định giao cho ông Tetsushi Sakamoto giải quyết mối lo ngại liên quan đến sự cô đơn.

Vào hôm 12/2, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga ra tuyên bố Bộ trưởng Các nhiệm vụ đặc biệt Tetsushi Sakamoto sẽ bắt đầu nhiệm vụ giám sát các nỗ lực giải quyết vấn đề cô đơn và cô lập của người dân nước này. Đây được cho là nguyên nhân khiến lượng người tự tử ở “xứ sở hoa anh đào” ngày càng tăng. Được biết, ông Sakamoto trước đó đảm nhận nhiệm vụ giám sát nỗ lực đảo ngược tỷ lệ sinh đang giảm ở quốc gia này.

“Phụ nữ đang phải chịu đựng sự cô đơn nhiều hơn nam giới, số vụ tự tử đáng có xu hướng gia tăng. Tôi mong rằng ông Sakamoto sẽ xác định được vấn đề, thúc đẩy các chính sách và biện pháp một cách toàn diện”, Thủ tướng Saga nói với ông Sakamoto trong một cuộc họp.

Phát biểu trước báo giới, ông Sakamoto cho hay ông muốn sử dụng vai trò mới để “ngăn chặn sự cô đơn và cô lập của xã hội, bảo vệ mối quan hệ giữa mọi người với nhau. Ông cũng lưu ý thêm rằng đại dịch đã làm giảm cơ hội tiếp xúc của mọi người, dẫn đến một vấn đề xã hội nghiêm trọng.

Nhật Bản có “Bộ trưởng Cô đơn” do tỷ lệ tự tử tăng cao - Ảnh 1

Số người tự tử ở Nhật Bản đang có xu hướng gia tăng. Ảnh: Issei Kato/Reuters

Bộ trường Sakamoto trong thời gian sắp tới sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để giải quyết những vấn đề như phòng chống tự tử, chăm sóc người già, trẻ em nghèo, từ đó nỗ lực tạo ra một chiến lược toàn diện để giải quyết vấn đề.

Trong một thập kỷ qua, số lượng người tự tử ở Nhật Bản có chiều hưởng giảm xuống. Tuy nhiên, vào năm 2020, tỷ lệ vụ tự tử ở đất nước này bất ngờ tăng lên mạnh mẽ. Theo dữ liệu sơ bộ của bộ Y tế, có 20.919 người tự tử trong năm 2020, tăng 3,7% so với năm 2019. Cùng năm, Nhật Bản ghi nhận 3459 ca tử vong liên quan đến COVID-19.

Nhật Bản không phải quốc gia đầu tiên chỉ định một bộ trưởng với nhiệm vụ giải quyết các vấn đề liên quan đến sự cô đơn. Trước đó, vào năm 2018, chính phủ Anh đã quyết định mở rộng trách nhiệm của Bộ trưởng Thể Thao và Xã hội Dân sự Tracey Crouch. Vị trí này chính thức chuyển thành Bộ trưởng Thể thao, Xã hội Dân sự và Cô đơn sau một báo cáo cho thấy có hàng triệu người dân ở quốc gia này đang phải chịu đựng sự cô đơn.